Hai món ngon từ cá lăng nha đuôi đỏ

Cá lăng nha là đặc sản cao cấp, thịt cá màu trắng dẽ dặt, hương vị thơm ngon. Cá chế biến nhiều món ngon nổi tiếng như: Nấu ngót, chiên tươi, kho khóm, nướng muối ớt, nấu canh chua bần, … Trong đó có món thân cá lăng nha nướng muối ớt, và đầu cá lăng nha nấu lẩu bần.

ca lang
Cá lăng nha đuôi đỏ.

Sau một thời gian dài thăng trầm với con cá tra, cá ba sa, anh bạn tôi ở Tân Châu (An Giang) quyết định chuyển nuôi giống cá khác, đó là cá lăng nha đuôi đỏ. Nhờ có quyết định sáng suốt mà 2 năm nay, gia đình có thu nhập khá, khỏi lo cảnh “được mùa mất giá”.

Gặp anh tay bắt mặt mừng, anh có nhã ý mời tôi đến khoe cách làm ăn, sau đó cả hai “lai rai” tâm sự. Vào nhà vừa uống ly nước xong, anh liền dẫn tôi xuống xuồng bơi ra giữa sông, nơi chiếc bè nuôi cá hoành tráng của anh đang tọa lạc.

Thấy trên khuôn mặt tôi lộ vẻ ngạc nhiên về loài cá nầy, anh liền dùng vợt lưới xúc cá lên, và giải thích với tôi như sau: Cá lăng nha đuôi đỏ (còn gọi là cá lăn chiên) là loài cá da trơn nước ngọt, sống nhiều ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đặc điểm cá lăng nha thường sống nơi tầng đáy bùn, hay các vùng nước sâu. Đầu cá hơi dài, miệng rộng, trên miệng có những hàng râu dài (như cá trê), lưng có vi đứng, ức trắng. Tùy theo màu sắc, người ta phân chia cá lăng làm 2 loại: Cá lăng nghệ (mình có màu vàng), có trọng lượng thấp (to nhất khoảng 3kg); và cá lăng đen (da màu đen) đuôi đỏ (trọng lượng có con đạt khoảng 80 kg trở lên).

Cá lăng nha là đặc sản cao cấp, thịt cá màu trắng dẽ dặt,  hương vị thơm ngon. Cá chế biến nhiều món ngon nổi tiếng như: Nấu ngót, chiên tươi, kho khóm, nướng muối ớt, nấu canh chua bần, … Trong đó có món mà người dân miền Tây ưa chuông hơn cả là: Thân cá lăng nha nướng muối ớt, và đầu cá lăng nha nấu lẩu bần.

dau ca lang

nau lau ca lang
Đầu cá lăng nha đuôi đỏ nấu lẩu bần. Thân cá lăng nha nướng muối ớt

Món thứ nhất, có thể gọi là món khai vị vì nhanh gọn, dễ làm. Trước hết, chọn con cá lớn (trọng lượng từ 1,5 kg trở lên), làm sạch nhớt bằng nước chanh cho hết mùi tanh. Dùng dao bén cắt cá ra từng khứa (lấy khúc giữa), dày khoảng 4 – 5 cm. Ướp gia vị (muối + ớt + đường + bột ngọt) khoảng 10 phút cho cá ngấm. Và, cuối cùng đặt cá đã ướp gia vị lên bếp than hồng, nướng cho cá chín vàng cà 2 mặt, gắp ra đĩa. Chỉ cần chuẩn bị đĩa muối tiêu chanh cùng vài chai bia ướp lạnh nữa là xong!...

Riêng món lẩu đầu cá lăng nấu bần phải hơi dụng công một chút. Điểm nhấn của món lẩu này là gia vị rất đặc trưng của vùng đất phương Nam, đó là trái bần chua. Chính cái vị chua thanh pha lẫn vị chan chát nhẹ, khác hẳn với me, lá giang, trái giác, trái bứa, trái giấm v.v… khiến người mới nếm qua lần đầu cảm thấy lạ và thích thú. Ngoài ra, nước lẩu lại có màu tím thẫm rất khác biệt.

Đầu cá lăng sau khi làm sạch để nguyên cả râu, nếu đầu cá lớn có thể chẻ đôi. Bần chua khoảng 2 trái lớn (nếu có bần dốt, càng ngon) cùng các gia vị khác (rau cần, ghém chuối, rau muống v.v...) tùy theo khẩu vị.

trai ban
Trái bần Nam Bộ.

Cho nước dừa (có pha nước lã) cỡ 1/3 nồi nấu sôi rồi cho bần chua vào đun tiếp cho chín mềm. Dùng muỗng nghiền nát bần lấy nước bỏ xác, nêm nếm gia vị (muối + đường + bột ngọt + hành lá + một ít nước mắm) cho vừa khẩu vị. Nhớ hốt bọt cho nồi nước dùng được trong. Sau đó, sang nồi nước dùng qua lẩu nấu sôi, giữ độ nóng, rồi cho đầu cá lăng vào nấu chín. Chỉ cần chuẩn bị rau sống, bún và một chén nước mắm nguyên chất cùng trái ớt hiểm chín nữa là đủ.

Khi ăn, chỉ cần cho một ít ghém, rau thơm, bún vào chén. Chan nước dùng vào, và dùng đũa giẽ miếng đầu cá chấm miếng nước mắm đưa lên miệng chậm rãi nhai. Vị béo của thịt đầu cá, dai sần sật của sụn cá như lan tỏa dần vào khắp khẩu vị. “Lùa” miếng bún cùng với rau sống vào. Thật là tuyệt vời và không thể nào quên được 2 món ăn từ loài cá lăng này, đặc sản của Nam Bộ.

Báo Dân Việt, 22/05/2016
Đăng ngày 22/05/2016
Bài, ảnh: Ba Cần Thơ

Dinh dưỡng cho sức khỏe nhờ vào những món ăn từ cá nheo

Từ lâu, cá nheo đã được biết đến là một loại thực phẩm bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Nhờ hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, cá nheo được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon và hấp dẫn, góp phần bồi bổ cơ thể và phòng chống nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Cá nheo
• 10:05 27/06/2024

Giải thích hiện tượng: Tại sao tôm lại bị cong khi nấu chín?

Tôm là một loại thực phẩm phổ biến và được ưa chuộng trong bữa ăn của nhiều gia đình. Việc nấu tôm đúng cách không chỉ giữ được hương vị thơm ngon mà còn giúp tôm giữ được hình dáng hấp dẫn.

Tôm nấu chín
• 09:55 28/05/2024

Săn lùng loài ốc “ hoàng hậu” với giá đắt đỏ

Những năm gần đây, ốc hoàng hậu khá nổi tiếng bởi thịt thơm ngon, được giới nhà giàu săn lùng mua dù có giá đắt đỏ lên tới hàng triệu đồng. Tuy vậy chúng cũng khá khan hiếm, muốn thưởng thức loại ốc nữ hoàng này, khách thường phải đặt trước.

Ốc hoàng hậu
• 08:00 29/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Sử dụng dầu ấu trùng cho tôm thẻ chân trắng

Hiện nay, nguyên liệu chính làm nguồn chất béo trong thức ăn của tôm là dầu cá. Sự sẵn có của dầu cá đã giảm do nhu cầu thị trường cao và sự cạnh tranh đến từ các ngành công nghiệp khác.

Ấu trùng
• 18:02 01/07/2024

Cà Mau lập khu bảo tồn biển ở 3 cụm đảo Hòn Khoai, Hòn Chuối và Hòn Đá Bạc

Ngày 18/6/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký Quyết định số 1206/QĐ-UBND về việc phê duyệt thành lập Khu bảo tồn biển tỉnh Cà Mau rộng 27.000 ha, tập trung ở vùng biển quanh 3 cụm đảo: Hòn Khoai, Hòn Chuối và Hòn Đá Bạc.

Hòn Khoai
• 18:02 01/07/2024

Nuôi trồng thủy sản bền vững: Tận dụng tối đa các lợi ích từ công nghệ

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và áp lực từ dân số ngày càng tăng, ngành nuôi trồng thủy sản đang đứng trước thách thức lớn về tính bền vững. Nuôi trồng thủy sản không chỉ là nguồn cung cấp thực phẩm quan trọng mà còn đóng góp đáng kể vào nền kinh tế của nhiều quốc gia.

Cá biển
• 18:02 01/07/2024

Độ mặn và độ pH phù hợp để thả giống

Để thuận lợi cho việc tôm giống thích nghi với môi trường ao nhất có thể, người nuôi thường đo độ mặn và pH sao cho phù hợp nhất. Vậy độ mặn và độ pH là bao nhiêu thì thích hợp cho tôm giống nhất. Mời bà con cùng đọc qua bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 18:02 01/07/2024

Bệnh DIV1 trên tôm và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Bệnh DIV1 trên tôm do Decapod Iridescent Virus 1 (DIV1) gây ra, được phát hiện lần đầu tiên trên mẫu tôm càng đỏ (Cherax quadricarinatus) vào năm 2014 tại tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc sau đó vi rút tiếp tục gây bệnh cho các trang trại nuôi tôm thẻ chân trắng và tôm càng xanh tại một số tỉnh của Trung Quốc.

Tôm bệnh
• 18:02 01/07/2024
Some text some message..