Hạn hán ảnh hưởng đến nuôi trồng thủy sản

Từ đầu năm 2016 đến nay, tình hình khô hạn kéo dài đã gây ảnh hưởng đến hoạt động nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, diện tích nuôi cá nước ngọt bị thu hẹp đáng kể; tình hình dịch bệnh tôm nuôi cũng diễn biến phức tạp, để lại nhiều thiệt hại cho người nuôi tôm.

cham soc ho tom
Người nuôi tôm ở thôn Vinh Quang 2, xã Phước Sơn (Tuy Phước) tập trung chăm sóc hồ tôm.

NTTS lao đao vì khô hạn

Ông Võ Đình Tâm, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản thuộc Sở NN&PTNT, cho biết: Tình trạng khô hạn kéo dài từ đầu năm đến nay đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động NTTS cả nước ngọt và nước lợ. Đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh mới thả nuôi được 2.646 ha tôm nước lợ và cá nước ngọt, giảm 25% diện tích so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, nuôi thủy sản nước ngọt 819,5 ha; thủy sản nước lợ 1.826,7 ha.

Do lượng mưa từ đầu năm đến nay quá thấp đã làm cho mực nước tại các hồ chứa xuống thấp, khô kiệt, hoạt động nuôi cá lồng trong hồ chứa gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, hoạt động nuôi cá lồng chỉ còn tập trung tại hồ Định Bình (Vĩnh Thạnh) và hồ Tân Thắng (Phù Cát), với thể tích lồng nuôi 12.585 m3. Đáng lo ngại là công tác thực nghiệm, bảo vệ đàn cá giống bố mẹ, sản xuất con giống thủy sản cũng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi khô hạn.

Ông Phan Thanh Việt, Phó Giám đốc Trung tâm Giống thủy sản thuộc Sở NN&PTNT, cho biết: “Hiện tại, Trung tâm đang quản lý 2 trạm giống thủy sản đặt tại xã Mỹ Châu (Phù Mỹ) và Cát Tiến (Phù Cát), nhằm cung cấp nguồn con giống thủy sản nước ngọt, lợ, mặn cho người dân trong tỉnh và cả khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Tuy nhiên, tình hình khô hạn đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất của đơn vị”.

Tại Trạm Thực nghiệm NTTS Mỹ Châu, lượng nước tại các hồ Hóc Hòm, Hóc Lách, Đồng Đèo xuống rất thấp, nguy cơ không đảm bảo đủ nguồn nước ngọt để duy trì đàn cá giống bố mẹ và nuôi giữ đàn cá chép Nhật Bản đang hiện hữu. Hiện, Trạm đang nuôi 13,5 tấn cá giống bố mẹ gồm: trắm, trôi, mè, chép, rô phi, điêu hồng, lăng nha, bống tượng, trê lai… với tổng giá trị 2 tỉ đồng. Để có đàn cá giống này, đơn vị phải nghiên cứu, lai tạo, phát triển trong gần 10 năm. Thế nhưng, tình trạng hạn hán đang đe dọa đến việc nuôi giữ đàn cá.

Hoạt động NTTS nước lợ, nước mặn tại các địa phương ven biển không sáng sủa hơn là mấy. Do thiếu nguồn nước ngọt nên tiến độ thả tôm giống tại các địa phương ven biển khá chậm; độ mặn trong ao nuôi tôm tăng cao, gây nguy cơ bùng phát dịch bệnh tôm nuôi khá cao.

Theo thống kê của Chi cục Thủy sản, đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh mới thả nuôi được 1.826 ha/2.150 ha, chiếm 84% diện tích nuôi tôm hiện có. Trong đó, diện tích tôm thẻ chân trắng nuôi thâm canh, bán thâm canh là 368 ha, nuôi quảng canh cải tiến xen tôm với các đối tượng thủy sản khác như cua, cá 1.458 ha. Diện tích tôm nuôi bị dịch bệnh đến thời điểm này là 25 ha, xảy ra trên đối tượng tôm thẻ chân trắng nuôi theo phương thức thâm canh, bán thâm canh. Trong đó, bệnh do vi-rút đốm trắng trên 19 ha, bệnh do môi trường 5,6 ha, tập trung tại các vùng nuôi tôm của huyện Tuy Phước 21,6 ha và Phù Mỹ 3,1 ha.

Ngoài ra, do nền nhiệt độ tăng cao cộng với việc chăm sóc không hợp lý đã làm cho dịch bệnh phát sinh trên đàn tôm hùm giống tại thôn Hải Đông và Hải Nam, xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn). Theo UBND xã Nhơn Hải, dịch bệnh đã làm cho trên 5.000 con tôm hùm giống chết, giá trị thiệt hại lên đến hàng tỉ đồng.

Tập trung chống hạn

Trước tình hình hạn hán đe dọa đến hoạt động NTTS, thời gian qua, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai đồng bộ các biện pháp chống hạn, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại đối với hoạt động NTTS. Lãnh đạo ngành Nông nghiệp tỉnh đã yêu cầu Chi cục Thủy sản tăng cường việc quan trắc môi trường nước tại các địa điểm nuôi tôm sú, tôm hùm ven biển, thường xuyên kiểm tra các thông số về nhiệt độ môi trường nước, độ kiềm, độ mặn, độ pH…, kịp thời khuyến cáo các giải pháp chăm sóc hợp lý cho người nuôi tôm. Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi tỉnh cũng đã ưu tiên nguồn nước tại các hồ chứa lớn cung cấp nước ngọt cho hoạt động NTTS ven biển.

Ông Phan Thanh Việt cho biết: “Để bảo vệ an toàn đàn cá giống bố mẹ và đàn cá chép Nhật Bản tại Trạm Thực nghiệm NTTS Mỹ Châu, đơn vị đã chi kinh phí để nạo vét, khơi sâu các hồ chứa Hóc Hòm, Hóc Lách, Đồng Đèo trên địa bàn xã Mỹ Châu; hỗ trợ kinh phí mua xăng dầu để bơm nước, xây dựng hệ thống thủy lợi, mua hóa chất khử trùng, men vi sinh… phục vụ cho việc nuôi dưỡng, duy trì đàn cá giống. Trước tình hình hạn hán đang diễn biến phức tạp, Trung tâm Giống thủy sản tỉnh đã tạm dừng việc sản xuất cá giống, đồng thời lên phương án di dời đàn cá”.

Đối với hoạt động NTTS trên các ao, hồ, ngành Nông nghiệp tỉnh cũng đã khuyến cáo người dân không nên nuôi cá tại những nơi không đảm bảo nguồn nước, thả giống với mật độ hợp lý và có biện pháp chăm sóc chu đáo để tránh thiệt hại. Còn những hộ nuôi cá lồng, bè thì chú ý theo dõi chặt chẽ lượng nước tại hồ chứa, nhằm chủ động di dời kịp thời đàn cá đến nơi an toàn. Nếu trong trường hợp gần xuất bán mà nguồn nước bị khô kiệt thì tiến hành thu hoạch sớm, nhằm tránh rủi ro xảy ra.

Báo Bình Định, 14/06/2016
Đăng ngày 16/06/2016
Bài và ảnh: NGUYỄN HÂN
Nuôi trồng

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 03:37 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 03:37 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 03:37 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 03:37 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 03:37 26/04/2024