Hàng chục năm dùng nước nhiễm mặn

Gần 10 năm qua, hàng trăm hộ dân ở xã Bình Nam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam phải sống trong cảnh thiếu thốn nước sạch, dùng nước nhiễm mặn.

giếng nước nhiễm mặn
Giếng nước ở xã Bình Nam bị nhiễm mặn nhiều năm nay

Nguồn nước ngầm nơi đây đã bị nhiễm mặn, nhiễm phèn rất nặng. Nhiều hộ dân ở đây do không chịu nổi cảnh thiếu nước sạch đành chuyển nhà đến nơi khác sinh sống.

“Giếng khoan sâu hàng chục mét nhưng nước bị nhiễm mặn lẫn mùi hôi rất khó chịu. Nước này chỉ dùng để tắm rửa, giặt giũ chứ không dám uống vì sợ bệnh tật. Sáng nào tôi cũng phải tranh thủ đi hàng cây số để gánh nước sạch về dùng” - bà Phạm Thị Hồng, ngụ thôn Vịnh Giang, xã Bình Nam, than phiền.

Theo ông Phạm Văn Truyền, Trưởng thôn Vịnh Giang, cả thôn có gần 20 giếng đào nhưng nay chỉ còn 3-4 giếng là chưa bị nhiễm mặn. Hộ dân nào có giếng chưa bị nhiễm mặn thì được các hộ dân khác đến xin về dùng nhưng giếng ở đây cũng rất ít nước. “Cuộc sống khó khăn, nguồn nước sạch bị thiếu hụt trầm trọng đã khiến hàng chục hộ dân trong thôn dọn nhà đi nơi khác” - ông Truyền lo lắng.

Nằm kề thôn Vịnh Giang là thôn Phương Tân cũng là địa phương có tới hàng trăm hộ dân phải xài nước ngầm nhiễm mặn. Theo thống kê, gần 90% giếng nước tại 2 thôn trên đều trong tình trạng nhiễm mặn, nhiễm phèn rất nặng.

Người dân nơi đây phản ánh trước kia, nguồn nước ngầm rất bảo đảm và chỉ nhiễm mặn sau khi có phong trào nuôi tôm nước lợ tự phát trên cát gần 10 năm qua. Hiện 2 thôn Vịnh Giang và Phương Tân có gần 100 hộ nuôi tôm trên cát bằng việc hút nước mặn ngoài biển đưa vào ao.

Trước những bức xúc của người dân về tình trạng nguồn nước bị nhiễm mặn, ông Nguyễn Văn Tốt, Chủ tịch UBND xã Bình Nam, vẫn cho rằng: “Chưa đáng lo ngại”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, ông Nguyễn Xuân Vũ, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thăng Bình, cho biết vấn đề nguồn nước bị nhiễm mặn ở các thôn ven biển của xã Bình Nam đã được UBND huyện kiến nghị lên cấp trên trong thời gian qua. Do chưa tìm được nguồn kinh phí để khảo sát, xây dựng công trình nước sạch nên chưa thể thực hiện được ngay mà phải đưa vào kế hoạch trung hạn (2014-2020).

Người lao động, 12/11/2015
Đăng ngày 14/11/2015
Bài và ảnh: Vĩnh Quyên
Nông thôn

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 18.9, tại xã Cát Khánh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng thâm canh – bán thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huấn nuôi tôm
• 09:00 21/09/2024

Bình Định hỗ trợ hơn 91 tỷ đồng cho các tàu cá trong đợt 2/2024

Vừa qua UBND tỉnh Bình Định ban hành quyết định số 3210 /QĐ-UBND ngày 11 tháng 9 năm 2024 phê duyệt Đợt 02 năm 2024 các tàu cá được hỗ trợ chi phí nhiên liệu chuyến biển theo Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tàu Bình Định
• 09:00 16/09/2024

Cà Mau tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho hàng trăm người

Vừa qua, Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ tổ chức tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho 120 người ở các doanh nghiệp, hợp tác xã và gia đình đang nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trong tỉnh.

Thu tôm
• 12:00 07/09/2024

Một gia đình ở Cần Thơ cưu mang nhiều tấn cá dưới sông

Gia đình anh Dương Anh Tuấn ở phường Cái Khế (Ninh Kiều, Cần Thơ) đang cho ăn, chăm sóc, bảo vệ nhiều tấn cá tự nhiên dưới sông.

Anh Tuấn
• 10:08 30/08/2024

Xuất khẩu sang Đài Loan: Bước tiến mới trong sản xuất tôm giống

Chiều 23/9/2024, tại Quảng Nam, Công ty Cổ phần Giống thủy sản Kim Hoàng chính thức xuất khẩu tôm giống sang Đài Loan với việc giao 2,5 triệu con tôm giống trị giá 10.000 USD cho Công ty Yong Sing Seafood Co., Ltd (Đài Loan). Sự kiện đánh dấu một bước tiến cần ghi nhận trong quá trình nghiên cứu, sản xuất tôm giống ở nước ta.

Tôm giống
• 05:21 29/09/2024

Tại sao khí độc lại tăng cao sau khi trời mưa bão?

Sau những cơn mưa bão, một hiện tượng phổ biến trong ao nuôi thủy sản là nồng độ các loại khí độc tăng cao, đặc biệt là khí NH3 (ammonia), H2S (hydro sulfide), và CO2 (carbon dioxide). Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của các loài thủy sản nuôi như cá và tôm, làm giảm năng suất và chất lượng sản phẩm.

Tôm thẻ chân trắng
• 05:21 29/09/2024

Thuật ngữ BMW trong nuôi tôm

MBW hay còn gọi là trọng lượng cơ thể trung bình. Trong nuôi tôm, thuật ngữ MBW đóng vai trò khá quan trọng và thường được sử dụng để tính toán nhiều khía cạnh khác nhau nhằm đánh giá tình trạng phát triển của tôm.

Tôm thẻ
• 05:21 29/09/2024

Cải tạo ao nuôi tôm và gây màu

Cải tạo ao nuôi tôm và gây màu nước là hai bước cực kỳ quan trọng để chuẩn bị cho vụ nuôi tôm đạt hiệu quả cao. Quá trình này không chỉ tạo ra môi trường sống lành mạnh cho tôm mà còn giúp cân bằng hệ sinh thái trong ao, ngăn ngừa dịch bệnh và cải thiện chất lượng nước.

Ao nuôi
• 05:21 29/09/2024

Ngăn chặn nhập lậu, buôn bán, vận chuyển trái phép tôm hùm giống

Thời gian qua, sản lượng nuôi tôm hùm ở Việt Nam được duy trì ổn định đạt trên 3.200 tấn/ năm với hơn 180.000 lồng nuôi. Hai đối tượng nuôi chính là nuôi tôm hùm xanh (Panulirus hormarus) và tôm hùm bông (Panulirus ornatus).

Tôm hùm giống
• 05:21 29/09/2024
Some text some message..