Hàng thủy sản Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp Quảng Châu, Trung Quốc

Nhiều doanh nghiệp, thương nhân tại tỉnh Quảng Châu (Trung Quốc) đã kết nối, giao dịch và bày tỏ nguyện vọng muốn mua hàng thủy sản của Việt Nam.

thủy sản xuất khẩu
Nhu cầu nhập khẩu hàng thủy sản Việt Nam từ Quảng Châu là khá lớn. Ảnh: adoproducciones.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, lây lan rộng tại nhiều tỉnh, thành phố, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng cũng như: Khâu lưu thông, vận chuyển hàng hóa của Việt Nam thì đây là một tín hiệu rất đáng mừng đối với ngành thủy sản Việt Nam.

Thông tin này được ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đưa ra trong phiên giao thương thủy sản Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Châu) do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Quảng Châu, Thương hội Thủy sản Thành phố Quảng Châu (Trung Quốc) tổ chức.

Đây tiếp tục là hoạt động trong khuôn khổ hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thủy sản, sản phẩm chăn nuôi khu vực Nam bộ và Tây Nguyên 2021 do Bộ Công Thương chủ trì thực hiện trong 3 ngày 6, 9 và 10/8 theo hình thức trực tuyến.

Phiên giao thương đã thu hút sự tham gia của hơn 30 doanh nghiệp thủy sản Việt Nam. Các doanh nghiệp đã giới thiệu tới các nhà nhập khẩu, thương nhân Quảng Châu các sản phẩm tôm, cua, cá tươi, đông lạnh, chế biến chất lượng cao của Việt Nam. Ngoài ra, còn có hơn 30 công ty thủy sản Việt Nam khác cùng dự để nắm thông tin nhu cầu thị trường.

hội nghị trực tuyến
Hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thủy sản, sản phẩm chăn nuôi khu vực Nam bộ và Tây Nguyên 2021. Ảnh: Đảng Cộng sản Việt Nam

Ông Lê Hoàng Tài cho biết, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam nói chung và thị trường Quảng Châu (Trung Quốc) nói riêng gặp nhiều khó khăn. Hầu hết hoạt động xúc tiến tương mại truyền thống theo kế hoạch đã bị hủy hoặc hoãn.

Trước đó, tháng 11/2020, Trung Quốc đã siết chặt hoạt động kiểm soát hàng thực phẩm đông lạnh nhập khẩu tại những thành phố đầu mối thương mại vì dịch Covid-19. Theo đó, tất cả sản phẩm thực phẩm đông lạnh khi vào Trung Quốc phải đầy đủ 4 loại giấy chứng nhận mới được đưa ra thị trường tiêu thụ.

“Trong bối cảnh này, Cục Xúc tiến thương mại đã sử dụng các nền tảng công nghệ, mạng xã hội như Facebook, Viber, Zalo... để tạo sự kết nối thường xuyên, nhanh chóng giữa các bên”, Phó Cục trưởng Lê Hoàng Tài nhấn mạnh.

Cũng theo ông Lê Hoàng Tài, thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại đã trao đổi, kết nối với hệ thống cơ quan thương vụ Việt Nam tại nước ngoài; kết nối với các hiệp hội ngành hàng, tổ chức xúc tiến thương mại trong nước. Đồng thời, kết nối các doanh nghiệp cung ứng, xuất khẩu, các nhà cung cấp dịch vụ thương mại, xuất khấu; tổng hợp dữ liệu về thông tin mặt hàng xuất khẩu cung cấp cho các Tham tán thương mại Việt Nam tại nước ngoài…

Không chỉ vậy, Cục Xúc tiến thương mại còn thường xuyên cập nhật thông tin về thị trường xuất khẩu từ các cơ quan Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài để cung cấp cho hiệp hội ngành hàng, địa phương, doanh nghiệp tại Việt Nam. Thông qua mạng lưới kết nối này, nhiều doanh nghiệp trên khắp cả nước được hỗ trợ tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm xuất khẩu.

kiểm tra thủy sản
Do COVID-19, Trung Quốc siết chặt nhập khẩu gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp thủy sản. Ảnh: Vietnam Plus.

Phó Cục trưởng Lê Hoàng Tài kỳ vọng, thông qua phiên giao thương này, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam sẽ có điều kiện tìm hiểu sâu hơn về tình hình thị trường, nhu cầu, yêu cầu của thị trường Quảng Châu, Trung Quốc. Từ đó, tiếp cận, giới thiệu với các nhà nhập khẩu Quảng Châu những tiềm năng, thế mạnh của hàng thủy sản Việt Nam, kết nối các cơ hội hợp tác kinh doanh triển vọng trong tương lai.

Ngay sau phần khai mạc của Phó Cục trưởng Lê Hoàng Tài, các doanh nghiệp thủy sản hai bên đã bước vào phiên giao thương chính để tìm hiểu về tình hình thị trường cũng như nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của các bên.

Trong phiên giao thương, các doanh nghiệp Quảng Châu đưa ra nhu cầu cần mua các mặt hàng thủy sản từ Việt Nam như: tôm hùm nhỏ, tôm hùm xanh nhỏ, tôm sú, nhân tôm sú, nhân tôm hùm, tôm thẻ chân trắng Nam Mỹ (chín/ sống); nhân tôm thẻ chân trắng, đuôi tôm là các loại cá basa, cá mực khô, cá ngừ Việt Nam; cua xanh, cua gạch; mực, bạch tuộc; các sản phẩm thủy sản như da cá, bóng cá, hải sâm.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại cho biết, sau khi thương thảo, đàm phán với doanh nghiệp Việt Nam, số lượng đặt mua của các nhà nhập khẩu, thương nhân Quảng Châu khá lớn. Trung bình mỗi công ty Quảng Châu cần mua từ 4-5 container thủy sản mỗi tuần để phân phối cho thị trường Quảng Châu và các thị trường ngoại vùng khác tại Trung Quốc.

Với nhu cầu khá lớn từ các nhà nhập khẩu Quảng Châu, bà Nguyễn Thị Thu Thủy khẳng định: phía Việt Nam có nhiều doanh nghiệp gồm cả các doanh nghiệp lớn và nhỏ như: Công ty Vĩnh Hoàn, Anh Khoa, Mega A, Baria Group, Đại Thành, Godaco, Hùng Hậu, IDI, Lê Thành, Gò Đàng… đều sẵn sàng khả năng đáp ứng các đơn hàng của Trung Quốc.


Mặt hàng cá tra, cá basa khi gom đơn hàng lớn có sức cạnh tranh tại Trung Quốc. Ảnh: VietnamBiz

Riêng đối với mặt hàng cá basa, Thương hội Thủy sản Quảng Châu đề nghị các doanh nghiệp Quảng Châu gom thành một đơn hàng lớn đặt hàng với phía Việt Nam để được giá cạnh tranh do thị trường cá basa tại Trung Quốc có sự cạnh tranh rất lớn.

Ngoài phục vụ thị trường Trung Quốc, các doanh nghiệp Quảng Châu còn có nhu cầu hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản. Một số doanh nghiệp Trung Quốc có yêu cầu chất lượng thủy sản cao cấp, đủ tiêu chuẩn vào EU và có doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng đáp ứng được.

Cũng trong khuôn khổ phiên giao thương, doanh nghiệp Trung Quốc cũng đề nghị Cục Xúc tiến thương mại hỗ trợ, tư vấn các thủ tục thành lập Chi nhánh tại Việt Nam để thu mua thủy sản Việt Nam.

Tiếp nối những thành công từ phiên giao thương thủy sản Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Châu), cũng trong ngày 10/8, Cục Xúc tiến thương mại tiếp tục hỗ trợ hơn 30 nghiệp thủy sản Việt Nam giao thương trực tuyến với đối tác nhập khẩu thủy sản lớn của Rumania (AFPICE), các hệ thống phân phối của Tập đoàn Á Châu (Thụy Sỹ), Tập đoàn Tamda (Cộng hòa Séc).

Trong phiên giao thương này, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã giới thiệu đến các đối tác, các nhà nhập khẩu thủy sản rất nhiều mặt hàng có chất lượng tốt, phù hợp nhu cầu nhập khẩu của khách nước ngoài.

Bộ Công Thương
Đăng ngày 11/08/2021
Chu An
Kinh tế

Loài tôm nào là nguồn xuất khẩu chủ lực ở nước ta?

Hiện nay, với sản lượng lên đến 27.504 tấn (tháng 5/2023), tôm thẻ chân trắng được xem là đối tượng xuất khẩu chính ở nước ta. Dự đoán trong tương lai, loài tôm này sẽ có sản lượng xuất khẩu vượt bậc.

Tôm thẻ
• 12:02 17/09/2023

Xuất khẩu thủy sản 2023 đạt 9 tỷ USD nếu đi đúng theo kịch bản

Nền kinh tế thế giới đang dần đi vào giai đoạn phục hồi, lạm phát đã giảm, nhu cầu tiêu dùng gia tăng trở lại. Với tình hình này, xuất khẩu thủy sản sẽ phát triển theo hướng đúng với kịch bản mà chúng ta đã đề ra, đạt 9 tỷ USD năm 2023.

Chế biến cá
• 11:12 07/09/2023

Ngành tôm phải giữ được thế mạnh chế biến

Ngành tôm Việt Nam có một thế mạnh lớn là trình độ chế biến ở vào đẳng cấp cao nhất của thế giới. Vì vậy, ngành tôm phải giữ vững được lợi thế này.

Tôm chế biến
• 11:00 20/07/2023

“Bắt bệnh” sức cạnh tranh yếu trong xuất khẩu con tôm Việt Nam

Giá thành cao từ 30 - 100% khiến con tôm Việt Nam ngày càng mất sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Tôm thẻ
• 12:02 26/06/2023

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 00:00 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 00:00 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 00:00 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 00:00 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 00:00 19/04/2024