Hiệu quả của ứng dụng máy Rada trên tàu khai thác xa bờ

Phú Yên là một trong những tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế về phát triển kinh tế biển, đặc biệt về kinh tế thủy sản. Với chiều dài bờ biển trên 189 km, diện tích ngư trường khai thác có hiệu quả là 6.900 km2 với nhiều nguồn lợi hải sản phong phú, đa dạng.

Hiệu quả của ứng dụng máy Rada trên tàu khai thác xa bờ
Radar trên tàu đánh bắt xa bờ.

Hiện nay, toàn tỉnh Phú Yên có khoảng 4.167 tàu cá với 29.000 lao động thường xuyên đánh bắt hải sản, trong đó, số lượng tàu cá đánh bắt xa bờ là 1.197 chiếc, còn lại phần lớn là tàu có công suất máy chính từ 20CV đến dưới 90CV hoạt động ở ngư trường lộng và gần bờ.

Trung tâm Khuyến nông Phú Yên đã triển khai mô hình ứng dụng máy radar trên tàu khai thác hải sản xa bờ với quy mô 1 máy/tàu cho hộ ngư dân Nguyễn Trí Khoa chuyên làm nghề khai thác hải sản bằng lưới vây rút chì tại thôn Giai Sơn, xã An Mỹ, huyện Tuy An. Tàu của ông Nguyễn Trí Khoa có số đăng ký: PY 97227 TS, công suất máy 500CV, thường xuyên hoạt động đánh bắt ở ngư trường của vùng biển đảo Phú Quý, Trường sa. Ông Khoa là một ngư dân có nhiều kinh nghiệm trong khai thác hải sản, chịu thương chịu khó, cần cù lao động, năng động, sáng tạo; mạnh dạn đầu tư, trang bị những thiết bị mới, hiện đại cho tàu cá, phục vụ nghề đánh bắt xa bờ.

Ông Khoa phấn khởi cho biết: Nhờ tham dự các lớp tập huấn, tham quan, hội thảo do Trung tâm Khuyến nông tổ chức, ông đã sử dụng thành thạo và nắm được nguyên lý hoạt động của máy, nên sau 8 tháng ứng dụng máy rada trên tàu khai thác hải sản xa bờ (từ tháng 11/2017 đến tháng 6/2018), đến nay tàu chưa gặp bất kỳ sự cố va chạm lớp nào trên biển. Rada quả là một thiết bị hiện đại, tiên tiến, nhờ đó mà chúng tôi nhanh chóng phát hiện sớm chướng ngại vật, đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác và hành trình trên biển, nâng cao năng suất, sản lượng khai thác.


Ông cho biết thêm: Từ khi triển khai lắp đặt máy đến khi kết thúc mô hình, tàu của ông đã ra khơi được 3 chuyến. Có những lúc tàu hoạt động trong điều kiện sương mù, mưa to, gió lớn, tầm quan sát bị hạn chế… nhưng nhờ có máy radar “dò đường” nên chúng tôi yên tâm chạy tàu, điều chỉnh hướng đi của tàu phù hợp, không để xảy ra va chạm nào. Qua 3 chuyến biển được lắp đặt rada, tàu của ông thu được sản lượng hơn 60.000 kg hải sản các loại, với giá bán bình quân 15.000đ/kg, ông thu được 900.000.000đ, sau khi trừ các khoản chi phí, lợi nhuận đạt được khoảng 360.000.000đ.

Hiện nay nguồn lợi thủy sản gần bờ ngày càng suy giảm, một phần do người dân khai thác bừa bãi, tập trung khai thác gần bờ, thiếu chọn lọc, còn sử dụng các ngư cụ khai thác mang tính chất hủy diệt. Vì vậy, việc trang bị máy radar giúp ngư dân yên tâm vươn ra khơi xa, giảm áp lực khai thác gần bờ, nâng cao hiệu quả đánh bắt. Bên cạnh đó, với việc gia tăng tàu thuyền trên biển hiện nay, các chủ tàu cá phải cần trang bị máy radar để có thể phát hiện mục tiêu trong đêm và trong điều kiện thời tiết xấu, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Ngoài ra, máy radar còn có thể phát hiện tàu từ xa nên theo kinh nghiệm ngư dân khi phát hiện có nhiều tàu cá tập trung vào một vùng nào đó thì ở đó có khả năng có nhiều cá, chủ tàu có thể cho tàu chạy tàu tới vùng đó để dò tìm đàn cá.

Với đặc thù nghề đánh bắt hải sản xa bờ luôn phải đối mặt với nhiều rủi ro, nguy hiểm; chi phí cho một chuyến biển là rất lớn, do đó bà con ngư dân rất mong được Nhà nước có nhiều chính sách, chủ trương để hỗ trợ ngư dân đầu tư hiện đại hóa nghề đánh bắt xa bờ như máy đo dòng chảy, hệ thống đèn Led trên tàu cá… giúp bà con ngư dân yên tâm ra khơi, bám biển, làm giàu trên chính quê hương của mình.

TTKM Phú Yên
Đăng ngày 02/10/2018
Nguyễn Hữu Hạnh
Khoa học

Vaccine cho tôm: Tảo lục Chlorella vulgaris

Bệnh đốm trắng (white spot disease - WSD) là một trong những loại bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất trên tôm nuôi và đồng thời cũng là nguyên nhân chính gây thiệt hại kinh tế cho nghề nuôi tôm toàn cầu.

Tảo lục
• 09:00 14/03/2024

Các yếu tố virus nội sinh gây hội chứng đốm trắng (EVE)

Nơi khu trú của virus đề cập đến các phản ứng miễn dịch cụ thể, thích nghi của tôm đối với nhiễm virus xảy ra trong từng tế bào và có thể dẫn đến nhiễm vô hại kéo dài đến suốt đời của vật chủ.

Virus
• 14:33 07/03/2024

Sinh sản nhân tạo một số loài cá hiếm gặp

Đề tài do Trường Thủy sản làm Chủ nhiệm với sự hỗ trợ kinh phí từ Sở Khoa học Công nghệ TP. Cần Thơ. Kết quả nghiên cứu cho thấy cá chạch lửa thành thục tốt trong điều kiện nuôi vỗ trong vòng 4-6 tháng.

Cá chạch lửa
• 10:01 07/03/2024

Phát hiện nhanh và chính xác Tilv trên mẫu cá rô phi

Năm 2009, sản lượng cá rô phi đánh bắt tự nhiên tại hồ Kinneret giảm mạnh, có mức độ trung bình giảm từ 257 tấn mỗi năm đến 8 tấn mỗi năm và không rõ nguyên nhân.

Cá rô phi
• 10:10 06/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 19:45 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 19:45 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 19:45 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 19:45 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 19:45 28/03/2024