Hiệu quả nuôi tôm thẻ qua đông trong hệ thống ao phủ bạt

Thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ mới, nuôi tôm thẻ chân trắng qua đông trong hệ thống ao phủ bạt đã mở ra hướng phát triển mới cho nghề nuôi tôm của tỉnh Ninh Bình, góp phần mang lại nguồn thu ổn định cho các hộ tham gia.

Hiệu quả nuôi tôm thẻ chân trắng qua đông trong hệ thống ao phủ bạt
Mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng qua đông trong hệ thống ao phủ bạt

Theo hạch toán của người nuôi, giá bán tôm trong vụ Đông cao gấp từ 2 đến 3 lần so với vụ chính. Anh Đặng Thanh Tân, thị trấn Bình Minh, huyện Kim Sơn cho biết: năm 2017, với 4ha, 11 ao nuôi, mô hình của anh cho sản lượng trên 70 tấn, lợi nhuận đạt khoảng 4 tỷ đồng, riêng vụ đông đã đạt khoảng 40 tấn.

Anh Đặng Thanh Tân và ông Vũ Hồng Sơn, thị trấn Bình Minh là những hộ tiên phong đi đầu và đã qua 4 vụ thử nghiệm thành công.

Vào mùa đông, nhu cầu thị trường tôm thương phẩm lớn để phục vụ các ngày lễ, tết... trong khi đó nguồn hàng lại khan hiếm, vì đối với giống tôm thẻ chân trắng, điều kiện sinh trưởng và phát triển tốt nhất là ở mức 26 độ C, khi nhiệt độ môi trường nước giảm dưới 20 độ C, tôm sẽ ngừng ăn. Ngoài ra, với phương thức nuôi truyền thống thời gian qua đã gây ra các vấn đề về ô nhiễm môi trường nên tôm dễ bị dịch bệnh.

Giải pháp cho nuôi tôm vụ Đông là xây dựng các ao nuôi có nhà bạt che phủ. Bình quân với diện tích từ 1.600 – 2.000 m2/ao, gồm lắp mái che mặt ao để kiểm soát nhiệt độ ổn định,khi đó nhiệt độ bên trong và ngoài chênh lệch 7 – 10 độ C, giúp tôm sinh trưởng trong điều kiện nhiệt độ ngoài trời thay đổi; lót bạt dưới đáy ao lắp đặt hệ thống quạt, ô xy đáy;

Đồng thời ứng dụng công nghệ Biofloc. Đây là một công nghệ tiên tiến, giảm tối đa lượng nước thải ra môi trường và sử dụng biofloc làm thức ăn bổ sung tại chỗ cho tôm.

Người nuôi tôm thẻ chân trắng tại vùng bãi bồi ven biển Kim Sơn hoàn toàn có thể áp dụng hình thức nuôi tôm vụ Đông trong nhà bạt để tăng hiệu quả kinh tế trên cùng đơn vị sản xuất. Tuy chi phí đầu tư xây dựng nhà bạt khá cao (từ 300-400 triệu đồng/ao rộng khoảng 2000 m2), nhưng đổi lại giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường do hạn chế được các loại thuốc kháng sinh, thuốc hóa học. Nên tôm nguyên liệu sau thu hoạch sẽ bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, tạo động lực cho người nuôi mạnh dạn đầu tư, giúp cho nghề nuôi tôm phát triển bền vững và hiệu quả.

nbtv.vn
Đăng ngày 27/10/2018
Lương Ngọc
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 12:06 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:06 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 12:06 25/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 12:06 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 12:06 25/04/2024