Huấn luyện cá hồi cải thiện cấu trúc miếng phi lê cá

Mục đích của việc huấn luyện là tạo ra những con cá hồi nuôi ở Na Uy khỏe mạnh hơn, to lớn hơn.

Huấn luyện cá hồi từ những giai đoạn đầu
Cho cá hồi bơi ngược dòng tại Trạm Nghiên cứu của Nofima (hình ảnh từ video của Sven Martin Jogensen - Nofima).

Takle là nhà khoa học hàng đầu tại Viện Nghiên cứu thực phẩm Nofima nói rằng “Dòng chảy trong bể bắt cá phải bơi ngược dòng”. Các bể ở đây là phòng tập thể dục cho cá tại Trạm Nghiên cứu của Nofima, đặt tại Sunndalsora, More og Romsda, Na Uy.

Các vận động viên nhỏ bé

Takle đang hướng dẫn các nhà nghiên cứu nhằm tìm cách để nuôi ra những con cá hồi khỏe hơn và lớn hơn. Cá cũng giống như con người: tập thể dục làm tăng khả năng kháng bệnh. Một con cá hồi khỏe và mạnh là một con cá tốt. Takle nói rằng: “Luyện tập làm cải thiện cấu trúc của miếng phi lê cá”.

Quá trình huấn luyện bắt đầu từ lúc nhỏ, khi các con cá hồi chỉ nặng 1,8g và dài 5 cm. Takle cho biết, những kết quả mới nhất cho thấy rằng các con cá bột được huấn luyện tốt đã ăn nhiều hơn và lớn nhanh hơn, chúng chịu được các buổi luyện tập nặng hơn khi đã lớn.

Huấn luyện cho những con cá lớn

Cá sẽ được chuyển qua những bể lớn hơn khi chúng được 20g. Lúc này chúng được gọi là cá hồi con (parr) và sống ở nước ngọt, chưa sẵn sàng cho cuộc sống trưởng thành trong nước mặn ngoài biển.

Cá hồi con ngoài tự nhiên bơi ở trong sông, còn cá ở Trạm Nghiên cứu Nofima thì bơi trong những bể tròn có dòng chảy mạnh. Giai đoạn “parr” này là lúc dễ nhất và quan trọng nhất để huấn luyện cá hồi.

Các kết quả nghiên cứu phải tạo ra lợi nhuận thương mại. Hệ thống kín dễ hơn trong việc tạo ra dòng nước ngược để huấn luyện cá hồi con.

Chẳng bao lâu nữa những con cá hồi con sẽ được đem thả nuôi trong lồng ngoài biển. Lúc này chúng được gọi là cá giống, và cần tất cả sức mạnh để có thể tập trung trong môi trường biển thật sự ở bên ngoài bể.

Nghiên cứu đường cong huấn luyện

Takle nói: “Đó là một quá trình chuyển đổi khó khăn cho cá hồi giống. Chúng được vận chuyển bằng ô tô và thuyền, được bơm từ bể nước ngọt vào trong lồng nuôi ở vịnh. Ở đó chúng bất ngờ gặp phải một môi trường mới, các vi khuẩn và virus khác, thời tiết khắc nghiệt cùng với các dòng chảy mạnh. Những con cá hồi giống phải có thể hình tốt để chịu được tất cả các sức ép”.

Làm thế nào mà các con cá hồi giống đạt đến đỉnh điểm về hình thể? Takle và các cộng sự đã và đang nghiên cứu các mức độ huấn luyện cho cá trong nhiều năm. Ông nói rằng: “Chủ yếu là đem lại chế độ huấn luyện hợp lý. Cũng giống như con người, huấn luyện quá mức sẽ không có thời gian để cơ bắp nghỉ ngơi và phát triển”.

Để tìm ra chế độ luyện tập mà một con cá hồi giống có thể chịu đựng được, các nhà nghiên cứu phải kiểm tra các giới hạn của chúng. Bài kiểm tra bắt đầu với một dòng chảy ngược khá yếu trong một ống thủy tinh đặc biệt. Sau đó tốc độ dòng chảy được tăng lên từ từ và chính xác, đến khoảng 5 km/h. Những con cá hồi giống bỏ cuộc sẽ dồn về tấm lưới ở đằng sau ống.

“Có một vài con có thể bơi hết sức ở dòng chảy ngược có vận tốc cao nhất tương đương 3 km/h”, Takle nói thêm.

Đo điện tâm đồ cho cá

Nước trong lồng nuôi quá ấm cũng có thể là một yếu tố gây stress. Hoạt động trao đổi chất của cá tăng vào mùa hè nóng bức, và nước biển ấm cũng làm giảm khả năng giữ oxy hòa tan, điều này có thể dẫn đến thiếu oxy cho cá hồi nuôi.
làm săn thịt cá hồi

Xác định mức độ chịu nhiệt bằng cách đo nhịp tim của cá hồi
(Ảnh: Harald Takle, Nofima).

Mức độ thể lực của cá hồi được phần nào xác định bằng lượng oxy tối thiểu mà chúng có thể sống sót. Takle nói rằng: “Tim bơm máu càng tốt, càng có nhiều oxy đến cơ và các phần khác nhau của cơ thể, vì thế điều quan trọng là đo lượng oxy hấp thụ”.

Đối với cá trong một bể kín, các nhà nghiên cứu đo mức ôxy trong nước giảm nhanh như thế nào. Họ ghi nhận lượng oxy hấp thụ tối đa khi luyện tập nặng và khi nghỉ ngơi. Sự khác biệt về hấp thụ oxy giữa hai chế độ này cho biết cá có thể chịu đựng được ở mức nào.

Các nhà nghiên cứu cũng đo sự gia tăng nhịp tim của cá trong nước ấm bằng một loại máy đo điện tâm đồ cho cá (fish-EKG). Takle nói rằng, nước quá ấm dẫn đến loạn nhịp tim - làm tim không đập mạnh và nhịp nhàng nữa.

Ông nói rằng các nhà nghiên cứu cũng đã sử dụng các phương pháp khác để tìm hiểu xem cá phản ứng như thế nào đối với việc huấn luyện, kể cả mổ bụng cá. “Một số bệnh cá có thể ảnh hưởng đến tim, vì vậy chúng tôi nghiên cứu kỹ lưỡng, trong đó có đo hình dạng của tim cá. Một con cá khỏe mạnh có một trái tim hình chóp”.

Sciencenordic
Đăng ngày 11/05/2017
CTV ĐÀO MINH Lược dịch
Thế giới

Giá cua đặc sản Cà Mau đạt mức kỷ lục dịp sát Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán, giá cua Cà Mau đạt mức tiền triệu, cũng là mức kỷ lục. Người nuôi thở phào sau dịch và hứa hẹn có một cái Tết vui tươi.

thu hoạch cua
• 19:55 28/01/2022

Trầy trật hàng thủy sản ngày cận tết

Nhiều nhà nông miền Tây đứng ngồi không yên trước thông tin nhiều mặt hàng nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu phía Bắc. Đặc biệt, những ngày gần đây một số mặt hàng thủy sản có dấu hiệu xuống giá khi Tết Nhâm Dần đã gần kề.

tôm thẻ chân trắng
• 11:25 21/01/2022

Giá lợn hơi đang tăng lên từng ngày

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá lợn hơi đang tăng từng ngày và dao động phổ biến từ 35.000-45.000 đồng/kg, tùy vùng.

nuôi heo
• 15:53 27/10/2021

Không tiêu thụ được, người nuôi trồng thủy hải sản tại Đà Nẵng “kêu cứu”

UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng cho biết, hiện trên địa bàn còn khoảng 40 tấn hải sản nuôi trồng đang vào vụ thu hoạch nhưng gặp khó trong đầu ra. Mặc dù các chợ đã mở cửa trở lại nhưng công suất hoạt động hạn chế khiến tiểu thương không mặn mà với hải sản nuôi trồng.

nuôi cá lồng bè
• 17:12 05/10/2021

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 04:35 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 04:35 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 04:35 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 04:35 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 04:35 25/04/2024