Hùng cua - Nông dân làm giàu từ am tường kỹ thuật

Hơn 15 năm gắn bó với nghề nuôi cua, ông Trương Thanh Hùng, ở xã Biển Bạch Ðông được người dân ưu ái với tên gọi "Hùng cua". Cua ông nuôi đạt số lượng và chất lượng cao, tạo uy tín, khẳng định thương hiệu cho chính mình và Hội Nông dân xã Biển Bạch Ðông, huyện Thới Bình.

kiem tra cua bien
Ông Hùng kiểm tra những ốp cua cho gạch son.

Chia sẻ về quá trình khởi nghiệp, ông Hùng vui vẻ cho biết: "Quê tôi ở tận Ðầm Dơi, khi thằng con út lên ba, tôi cùng gia đình về sinh sống tại xã Biển Bạch Ðông, huyện Thới Bình, mua đất vuông và khởi nghiệp nuôi cua".

Với 3 ha đất, ông Hùng mạnh dạn đầu tư thành 3 ô, rồi xử lý đáy ao, bao lưới quanh, thả nuôi cua biển và tôm giống. Khâu chọn con giống rất quan trọng, ông đặc biệt chọn giống chất lượng cao. Trên thực tế, nuôi cua biển không quá vất vả và rủi ro, chi phí thấp, chỉ khoảng 4 tháng là có thể cho thu hoạch. Thức ăn của cua lại không hiếm, chủ yếu sử dụng nguồn thức ăn có sẵn trong tự nhiên.

Ðể cua đạt chất lượng cao, ông Hùng chia sẻ kinh nghiệm, sau khi mua giống cua về ông tiến hành dèo cua giống trong 8 ngày. Thức ăn giai đoạn này rất quan trọng, phải là cá đã nấu chín, bỏ ruột, da và xương, chỉ lấy phần thịt trắng xé nhỏ, như vậy cua sẽ mau hấp thụ và không làm ô nhiễm nguồn nước. Sau 8 ngày dèo thì lựa chọn những con mạnh, thân trắng thả vào môi trường nuôi tự nhiên. Sau 3 tháng, nếu muốn nuôi cua gạch son thì lựa chọn những con cái, thả vào ốp, cho ăn ốc để cua mau lên gạch.

Ðiều đáng quý ở ông "Hùng cua" chính là nét chất phác, thật thà vốn có của người nông dân. Khi thành công, được hỏi về mô hình hay có người đến học hỏi kinh nghiệm, tham quan, ông đều chỉ dẫn tận tình, không giấu nghề, từ việc chọn mua con giống, kỹ thuật nuôi, chăm sóc. Người dân vùng lân cận thường đến nhà ông trò chuyện về kỹ thuật nuôi cua.

Bí quyết để nuôi cua làm nên thương hiệu, đó là mỗi ô ông đều cho rào lưới xung quanh từ đáy lên đến mặt ô, lưới sử dụng kích thước 2a x 1,5 mm, chiều cao mỗi ô từ 0,5 đến 1 m, mặt đáy lưới tiếp xúc với đáy ô phủ một lớp bùn mỏng khoảng 0,5 cm để cho cua vùi mình và lột xác.

Việc nuôi cua có rào lưới sẽ giảm số lượng cua thất thoát do cua bò ra ngoài. Có được thành công như hôm nay là thông qua quá trình tập huấn nuôi trồng thuỷ hải sản, học hỏi kinh nghiệm từ những người xung quanh, báo đài, cũng như tích luỹ kinh nghiệm từ thực tế.

Ðến nay, ông Hùng đã làm chủ kỹ thuật nuôi cua, chỉ cần quan sát màu nước, hoạt động của cua, ông có thể biết tình trạng cua như thế nào để có biện pháp xử lý kịp thời.

Trung bình mỗi năm ông cho thả nuôi 2 vụ cua. Khi cua lớn, thương lái đến tận nhà thu mua với giá khá cao. Trừ hết mọi chi phí, ông được hơn 100 triệu đồng. Ngoài nuôi cua biển, ông Hùng còn thả tôm sú giống nuôi xen kẽ với cua đem lại thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm. Ông cho biết, việc nuôi tôm kết hợp cua đem lại lợi nhuận cao, mau thu hoạch nhưng mỗi khi tôm yếu, bệnh, cua ăn vào có thể gây chết hàng loạt.

Chưa dừng lại ở đó, từ tháng 7-12 âm lịch, ông Hùng còn trồng lúa trên phần đất nuôi tôm, cua, mỗi năm thu hoạch từ 400 đến 500 giạ lúa. Ông hào hứng: “Mình nuôi tôm, cua kết hợp với trồng lúa thì con giống sẽ được hưởng lợi từ những chất dinh dưỡng có trong lúa. Việc này giúp cua nhanh lớn và chắc thịt do nuôi chủ yếu bằng thức ăn có sẵn trong tự nhiên, vừa giảm chi phí, vừa ít mang mầm bệnh".

Hiệu quả cao, lượng cua ít thất thoát, màng lưới sử dụng được 2-3 vụ mùa mới thay nên hiện các hộ nuôi lân cận đang áp dụng. “Thật thà, chất phác, cần cù, siêng năng là những đức tính mà người nông dân Trương Thanh Hùng hội tụ. Mỗi lượt khách đến tham quan mô hình, dù công việc có bận bịu hay đang trong tình trạng ướt sũng, ông vẫn nhiệt tình giới thiệu và chia sẻ kinh nghiệm nuôi cua của mình. Hiện tại mô hình này được các hội viên Hội Nông dân xã học tập và áp dụng, hứa hẹn cho thu nhập cao”, ông Trần Thanh Phong, Chủ tịch Hội Nông dân xã Biển Bạch Ðông, cho biết.

Với những thành công đã đạt được, năm 2015, ông vinh dự được UBND huyện Thới Bình tặng giấy khen nông dân sản xuất giỏi 5 năm liền./.

Báo Cà Mau, 16/09/2016
Đăng ngày 17/09/2016
Bài và ảnh: Yến Nhi
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 12:46 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:46 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 12:46 25/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 12:46 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 12:46 25/04/2024