“Hung thần” trên vùng biển ven bờ

Theo quy định, những tàu thuyền có công suất lớn hơn 20CV không được khai thác, đánh bắt thủy hải sản ven bờ. Nhưng gần đây, nhiều tàu thuyền hành nghề giã cào có công suất lớn vẫn ngang nhiên khai thác cách bờ chưa đến 1 hải lý!

Đôi tàu hành nghề giã cào “bay” ngang nhiên hoạt động trong vịnh Nha Trang (ảnh chụp ngày 17-1-2013).
Đôi tàu hành nghề giã cào “bay” ngang nhiên hoạt động trong vịnh Nha Trang (ảnh chụp ngày 17-1-2013).

Giã cào “bay” càn quét ven bờ

Gần đây, nhiều ngư dân trên địa bàn TP. Nha Trang bức xúc khi hàng chục tàu thuyền có công suất lớn (đến vài trăm CV) nhưng không hoạt động ngoài khơi thì lại làm nghề giã cào “bay” ở ven bờ. Ngư dân Nguyễn Đình Thanh (Hòn Rớ) làm nghề lưới ghẹ thở dài: “Vùng biển gần bờ vốn đã ít tôm cá, đội tàu giã cào hoạt động suốt ngày đêm không chỉ khiến nguồn lợi hải sản ven bờ ngày càng cạn kiệt (chỉ còn khoảng 30% so với trước) mà còn làm hỏng ngư cụ của chúng tôi. Cứ đà này, chúng tôi chẳng còn gì để đánh bắt…”.

Theo ông Nguyễn Vĩnh Thọ (phường Vĩnh Nguyên), sở dĩ ngư dân gọi đội giã cào này là giã cào “bay” bởi tàu của họ có công suất rất lớn, di chuyển nhanh, có thể đạt hơn 8 hải lý/giờ. Không chỉ hoạt động ở khu vực đầm Nha Phu, ven biển Bãi Dài… đội quân này còn ngang nhiên hoạt động trong vịnh Nha Trang. Các tàu giã cào “bay” thường đi thành từng đôi và thả bộ lưới dài khoảng 500m xuống sát đáy. Đội quân giã cào “bay” đi đến đâu là quét sạch đến đó, từ những con cá, con tôm nhỏ nhất đến những vật cản, kể cả lưới, lờ… của ngư dân đang khai thác trên biển. Cách đây không lâu, số lưới ghẹ của gia đình anh Thọ trị giá hơn 3 triệu đồng đã bị hỏng và mất cũng chỉ vì giã cào “bay”.

Với những ngư dân chuyên đánh bắt, khai thác hải sản gần bờ, mỗi lần ra biển mà gặp giã cào “bay” chẳng khác nào gặp “hung thần”. “Chúng tôi chỉ còn cách tránh xa. Đã đôi lần chúng tôi lên tiếng nhưng họ tỏ ra rất hung dữ, tàu giã cào thì lớn, ghe mình lại nhỏ, nếu họ đâm thẳng vào thì ghe mình chết chìm như chơi”, anh Thọ chia sẻ.

Ngang nhiên hoạt động sai tuyến

Để quản lý hoạt động khai thác thủy hải sản, Nghị định 33 của Chính phủ quy định, tàu thuyền có công suất từ 90CV trở lên khai thác thủy sản tại tuyến khơi, không được khai thác tại tuyến ven bờ và tuyến lộng; tàu có công suất từ 20CV đến dưới 90CV khai thác tại tuyến lộng và tuyến khơi, không được khai thác ở tuyến ven bờ; tuyến ven bờ chỉ có tàu có công suất dưới 20CV được phép khai thác. Nghị định 31 của Chính phủ cũng quy định việc xử phạt vi phạm hành chính đối với các chủ tàu thuyền hoạt động sai tuyến. Tuy nhiên, trên thực tế, vì lợi ích trước mắt, những người làm nghề giã cào “bay” vẫn bất chấp quy định, đưa tàu chỉ được khai thác ở tuyến khơi, tuyến lộng vào khai thác ngay tại tuyến ven bờ!

Trên địa bàn tỉnh hiện có gần 10.000 tàu thuyền khai thác thủy hải sản; trong đó gần 1.100 tàu thuyền có công suất hơn 90CV hoạt động các nghề chính gồm: giã cào, lưới cản, câu cá ngừ đại dương… Trung bình hàng năm, ngư dân toàn tỉnh khai thác được khoảng 80.000 tấn hải sản các loại, trong đó sản lượng khai thác ở tuyến lộng và tuyến ven bờ chỉ đạt khoảng 30.000 tấn. Lý giải về nguyên nhân nguồn lợi thủy sản ven bờ đang ngày càng cạn kiệt, ông Võ Khắc Én - Trưởng phòng Quản lý khai thác, nguồn lợi, môi trường khai thác (Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh) cho biết: “Nguyên nhân chính là do số lượng tàu thuyền khai thác ven bờ quá nhiều. Không chỉ tàu có công suất nhỏ, ngay cả các tàu có công suất lớn cũng tham gia đánh bắt. Bên cạnh đó, vì lợi ích trước mắt, nhiều ngư dân vẫn khai thác bằng những nghề cấm; đáng lo ngại nhất vẫn là nghề giã cào. Nghề này không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn lợi thủy hải sản mà còn ảnh hưởng đến ngư dân nghèo khai thác thủy sản ven bờ”. Được biết, để bảo vệ nguồn lợi thủy sản ven bờ, hiện Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh không cấp phép cho các tàu thuyền có công suất trên 90CV hành nghề giã cào. Đơn vị cũng đã triển khai nhiều đợt tuyên truyền, vận động ngư dân khai thác hải sản đúng tuyến quy định, nhưng vẫn còn nhiều ngư dân không chấp hành.

Thực trạng những tàu hành nghề giã cào “bay” hoạt động sai tuyến, vi phạm các quy định trong Nghị định 33 của Chính phủ về đánh bắt thủy sản đã và đang tiếp diễn. Tình trạng này, nếu không được ngăn chặn thì nguồn lợi thủy hải sản ven bờ sẽ cạn kiệt, đời sống của những ngư dân nghèo chuyên khai thác ven bờ sẽ hết sức khó khăn.

Ông Lê Văn Dũng – Phó Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Năm 2012, Thanh tra Sở đã tổ chức 80 đợt kiểm tra đối với 320 tàu thuyền hoạt động giã cào trên địa bàn tỉnh. Qua đó, phát hiện và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 10 chủ tàu thuyền với số tiền 18 triệu đồng, tịch thu nhiều phương tiện đánh bắt mang tính hủy diệt. Tuy nhiên, hiện nay, việc truy quét, xử lý các tàu giã cào hoạt động trong vùng cấm khai thác là hết sức khó khăn. Bởi các đối tượng hoạt động lén lút, có “vệ tinh” cảnh báo nên nhanh chóng trốn thoát khi thấy lực lượng chức năng. Mặt khác, do khó khăn về kinh phí nên đơn vị không thể thường xuyên tổ chức truy quét được. Trong khi đó, mức xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm này còn thấp nên chưa đủ sức răn đe. Để xử lý việc tàu thuyền hoạt động sai tuyến, Thanh tra Sở rất cần sự phối hợp chặt chẽ của lực lượng biên phòng, chính quyền địa phương.

 

báo Khánh Hòa
Đăng ngày 20/01/2013
Đánh bắt

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 14:03 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 14:03 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:03 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 14:03 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:03 29/03/2024