Indonesia có thể áp dụng hạn ngạch đánh bắt cá mập

Chính phủ Indonesia mới đây cam kết sẽ tăng cường bảo vệ các loài cá mập thông qua các biện pháp thích hợp, nhằm hạn chế đánh bắt cá mập và xuất khẩu vây cá mập, đồng thời không gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của ngư dân trong nước.

hạn ngạch đánh bắt cá mập
Nguồn: animals.nationalgeographic.com

Vụ trưởng Bảo tồn các loài cá thuộc Bộ Biển và Nghề cá Indonesia, Agus Dermawan, cho biết một trong những biện pháp đang được chính phủ nước này xem xét có việc áp dụng hệ thống hạn ngạch đánh bắt, cho dù việc thực thi không dễ dàng.

Theo quan chức trên, để chuẩn bị thực thi một chính sách như vậy, trước hết Chính phủ Indonesia dự kiến vào cuối năm nay sẽ ban hành quy định mới về các loài cá mập trên cơ sở nghiên cứu của Viện Khoa học Indonesia, theo đó xác định cụ thể những loài cần được bảo vệ và tình trạng của các loài khác, tạo cơ sở cho việc thiết lập hạn ngạch đánh bắt.

Hồi tháng 5 vừa qua, Bộ Biển và Nghề cá Indonesia đã ban hành quy định cấm đánh bắt cá mập voi (tên khoa học là Rhincodon typus) - loài sinh vật biển có thể dài hơn 12 mét và sống đến 100 tuổi.

Ngoài ra, bộ trên còn bổ sung thêm cá voi kiếm răng to (Pristis microdon) và cá mập tuốt lúa (Alopias vulpinus) vào nhóm các loài cá mập cần được bảo vệ.

Cơ quan thống kê Quốc gia Indonesia (BPS) cho biết cùng với Ấn Độ, Indonesia là một trong những nhà xuất khẩu vây cá mập lớn nhất thế giới. Cuộc khảo sát do bộ phận thủy sản thuộc Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO) tiến hành năm 2010 cho thấy sản lượng đánh bắt cá mập của Indonesia là 109.248 tấn, tăng đáng kể so với mức 70.000 tấn năm 2000. Tiếp theo Indonesia là Ấn Độ với 74.050 tấn và Tây Ban Nha với 59.777 tấn.

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nguồn cá gần bờ đang ngày càng cạn kiệt, trong khi hầu hết ngư dân không có phương tiện để đánh bắt ngoài khơi dài ngày. Mặc dù Indonesia đã tham gia Công ước Quốc tế về buôn bán các loài động thực vật có nguy cơ tuyệt chủng (CITES) năm 1973, song thực tế tình trạng vi phạm công ước ở nước này vẫn khá phổ biến.

Các loài cá mập không phải ngoại lệ, bởi nhu cầu vây cá mập trên các thị trường thế giới rất cao, đặc biệt là từ Trung Quốc, vùng lãnh thổ Đài Loan và Đặc khu hành chính Hong Kong (cùng của Trung Quốc). Đánh bắt cá mập và bán vây của chúng là sinh kế và nguồn thu nhập chủ yếu của phần lớn 2,2 triệu ngư dân Indonesia.

Chủ tịch Hiệp hội Tiếp thị và Chế biến Thủy sản Indonesia, Thomas Darmawan bày tỏ sự ủng hộ với việc tăng cường bảo vệ các loài cá mập đang bị đe dọa, song không tán thành chính phủ cấm thương mại cá mập. Ông Darmawan cho rằng một lệnh cấm như vậy sẽ càng khiến việc kiểm soát đánh bắt trở nên khó khăn hơn.

Tình trạng đánh bắt bất hợp pháp sẽ vẫn diễn ra, thậm chí nhiều hơn và tinh vi hơn do nhu cầu luôn có và ở mức cao trên thị trường. Do đó, giải pháp áp đặt chế độ hạn ngạch đánh bắt hàng năm là hiệu quả và tối ưu. Cụ thể, mức dưới 100.000 tấn cá mập/năm sẽ đáp ứng đồng thời được cả hai mục tiêu bảo tồn loài sinh vật biển quan trọng này và đảm bảo đời sống cho ngư dân./.

TTXVN/Vietnam+
Đăng ngày 18/11/2013
Kinh tế

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 01:33 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 01:33 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 01:33 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 01:33 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 01:33 20/04/2024