Kết hợp thảo dược hỗ trợ miễn dịch và tăng khả năng đề kháng trên cá rô phi

Kết hợp ba loại thảo dược: ngãi bún, cà lông, gừng gió có thể kích thích hệ miễn dịch giúp phòng ngừa lẫn điều trị bệnh nhiễm khuẩn trên cá rô phi.

Thảo dược
Chiết xuất ngải bún, cà lông, gừng gió giúp tăng đề kháng trên cá rô phi. Ảnh: Hà Tử

Rất nhiều chiết xuất thảo dược đã được báo cáo có khả năng kháng khuẩn, chống lại một số bệnh trong nuôi trồng thủy sản. Chiết xuất thảo dược được xem là những loại dược liệu tự nhiên, với những hoạt chất có tác dụng ức chế mầm bệnh và kích thích miễn dịch đối với cá và tôm. 

Ba loại thảo dược trong thí nghiệm này là  Ngải Bún (Nga Truật) (Boesenbergia pandurata), Cà lông  (cà trời) (Solanum ferox) và Gừng gió (ngải xanh) (Zingiber zerumbet) được phối trộn để hỗ trợ hệ miễn dịch, giúp ngăn ngừa và điều trị sự xâm nhập của vi khuẩn Aeromonas hydrophila Pseudomonas fluorescens trên cá rô phi vằn.

Trong nghiên cứu này, thức ăn được trộn với hỗn hợp chiết xuất của 3 loại thảo dược trên, trong một thời gian nhất định, mỗi ngày 3 cử (3-5% trọng lượng cơ thể cá). Chia làm 3 nhóm khác nhau: phòng ngừa, điều trị và đối chứng rồi thực hiện đánh giá, so sánh thống kê.

Sau thí nghiệm, tiến hành đo các chỉ số miễn dịch (bạch cầu, hồng cầu, thực bào) và tỷ lệ sống của cá thí nghiệm để rút ra kết luận về hiệu quả của hỗn hợp chiết xuất 3 loại thảo dược với việc phòng và điều trị bệnh nhiễm khuẩn trên cá rô phi. Ở đây cũng sẽ đưa ra những thảo luận cụ thể về việc thúc đẩy các hoạt động miễn dịch của cá và tính kháng khuẩn đặc trưng của hỗn hợp ba hoạt chất trên.

Phương pháp và vật liệu

Nghiên cứu này được thực hiện trong vòng 2 tháng, tại Phòng thí nghiệm của trường Đại học Mulawarman, miền Đông Kalimantan, Indonesia. Các chiết xuất từ 3 loại thảo dược cũng được tiến hành thu tại đây và phối trộn với liều lượng 600mg/l  B. pandurata, 900mg/l S. ferox và 200mg/l  Z. zerumbet theo tỉ lệ 1:1:1. 

Cá được chọn là cá rô phi vằn (Oreochromis niloticus) với kích thước 15± 2g từ miền đông Indonesia. Sau đó cá được nuôi tại phòng thí nghiệm trong 2 tuần, tiếp theo được gây bệnh với A. hydrophila và P. fluorescens, mật độ mỗi vi khuẩn là 105 CFU/ml, tỉ lệ vi khuẩn 1:1 với liều 0,1ml cho từng con cá.

Chia làm 3 nhóm:

A là cá nuôi cho ăn thức ăn trộn hỗn hợp chiết xuất trước rồi mới tiêm vi khuẩn (phòng ngừa).

B là cá nuôi tiêm vi khuẩn trước rồi cho ăn thức ăn trộn hỗn hợp chiết xuất sau (điều trị).

C là cá bị tiêm vi khuẩn và ăn thức ăn không trộn hỗn hợp chiết xuất (đối chứng).

Tiến hành thí nghiệm như sau:

Nhóm A: cho cá ăn thức ăn có trộn hỗn hợp chiết xuất ngay từ lúc đầu (3-5% trọng lượng thân), đến ngày thứ 6 thực hiện tiêm 0,1ml mỗi vi khuẩn vào từng con cá. Từ ngày thứ 7 cho cá ăn lại thức ăn bình thường (không trộn hỗn hợp chiết xuất) cho đến ngày thứ 28 thì kết thúc.

Nhóm B: tiêm vi khuẩn vào mỗi con cá ngay từ ban đầu, sau 3 ngày mới cho ăn thức ăn trộn hỗn hợp chiết xuất, đến ngày thứ 9 thì ngưng cho cá ăn thức ăn trộn với thảo dược và ăn lạithức ăn bình thường đến khi kết thúc thí nghiệm.

Nhóm C: tiêm vi khuẩn vào đầu thí nghiệm rồi cho ăn bình thường với thức ăn không phối trộn để làm đối chứng.

Tính tỉ lệ cá xuất hiện triệu chứng bệnh do vi khuẩn, % tế bào thực bào (PI), hoạt động hô hấp (RBA), hoạt động của enzyme lysozyme(LA), số lượng hồng cầu và bạch cầu, tỷ lệ sống và phân tích thống kê số liệu thu được.

Kết luận 

Triệu chứng bệnh xuất hiện là cá bị sẫm màu, mất thăng bằng, bơi lội không định hướng, hô hấp ngưng trệ, thối vây và lồi mắt với tỉ lệ 60% ở nhóm C. Đối với nhóm A thì theo dõi không thấy có dấu hiệu bệnh lý nào xảy ra, nhóm B triệu chứng rất hiếm gặp, chỉ vào khoảng <10% tổng cá thể cá của nhóm này.

Phân tích các chỉ số thống kê cho thấy trong nhóm phòng ngừa và điều trị, hiệu quả kháng khuẩn rất cao so với nhóm đối chứng. Giữa 2 nhóm này, sự khác biệt cũng không đáng kể. Chiết xuất của Ngải bún và Gừng gió hiệu quả hơn đối với A. hydrophila, Cà lông thì hiệu quả hơn đối với Pseudomonas sp. Và sự phối trộn sẽ có hiệu quả hơn các chiết xuất đơn lẻ.

Tỉ lệ phối trộn 1:1:1 các chiết xuất Ngải bún: Cà lông: Gừng gió sẽ cải thiện hệ miễn dịch không đặc hiệu của cá. Sau 4 tuần khảo sát, tỉ lệ hồng cầu, bạch cầu cũng như chỉ số thực bào của các tế bào bạch cầu đều cao hơn rất nhiều. Khi dùng trong nhóm phòng ngừa và điều trị chỉ ra rằng, hỗn hợp có hiệu quả bảo vệ cá rô phi khỏi nhiễm khuẩn một cách vượt trội.

Phân tích hóa học cho thấy chiết xuất 3 loại thảo dược chứa flavonoid alkaloid, steroid và carbohydrate. Đây là những thành phần có khả năng kháng khuẩn rất cao. Hiệp lực của 3 loại thảo dược với nồng độ ngải bún 600mg/l, cà lông 900mg/l và 200mg/l  gừng gió  cho thấy có thể kích thích hệ miễn dịch làm nhiệm vụ phòng ngừa lẫn điều trị bệnh nhiễm khuẩn A. hydrophilaP. fluorescens với cá rô phi.


Đăng ngày 30/12/2019
Hà Tử
Kỹ thuật

Những hiểu biết cần thiết để nâng cao chất lượng hệ thống sản xuất cá giống

Tăng cường khả năng tiếp cận con giống chất lượng tốt của nông dân ở các nước đang phát triển là ưu tiên hàng đầu và đã được chứng minh là làm tăng đáng kể thu nhập, giảm nghèo, cải thiện an ninh lương thực, dinh dưỡng và tạo cơ hội việc làm.

cá rô phi ấp trứng
• 11:59 14/10/2021

Vaccine phòng bệnh TiLV trên cá rô phi

Vaccine bất hoạt HKV (nhiệt) và FKV (formalin) đều là những vắc xin tiêm đầy hứa hẹn để phòng bệnh TiLV trên cá rô phi.

cá rô phi
• 15:25 07/10/2021

Tác dụng đa dạng của bã mía trong nuôi cá rô phi

Bã mía giúp cải thiện năng suất, miễn dịch và là một nguồn prebiotic để thúc đẩy sự phát triển và sử dụng thức ăn của cá rô phi trong mô hình biofloc.

cá rô phi
• 11:52 01/10/2021

Tác động của Azomite đến chất lượng tinh trùng ở cá

Azomite thường được dùng để tăng cường hiệu quả tăng trưởng và khả năng kháng bệnh ở tôm cá. Nghiên cứu dưới đây còn cho thấy tác động tích cực của Azomite đến chất lượng tinh trùng của cá rô phi.

cá rô phi
• 11:44 17/09/2021

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 12:03 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 09:42 24/04/2024

Lab lab trong ao tôm và cách phòng trị hiệu quả

Lab lab tập hợp thủy sinh bao gồm tảo, vi sinh vật và nguyên sinh động vật phát triển trong ao tôm. Tập hợp này được gọi bằng một thuật ngữ (có xuất xứ từ Philippines) là lab lab.

Nước ao tôm
• 09:47 22/04/2024

Nhiệt độ và các yếu tố khác ảnh hưởng đến màu sắc tôm như thế nào?

Có thể bà con đã từng tự hỏi vì sao tôm lại có nhiều màu sắc khác nhau như vậy? Liệu màu sắc có thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng của chúng không? Điều gì tác động từ môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng đến chất lượng, màu sắc của tôm và làm thế nào chúng ta có thể nhận biết được?

Tôm thẻ
• 09:45 22/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 02:26 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 02:26 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 02:26 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 02:26 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 02:26 26/04/2024