Khả năng tái tạo cơ thể kỳ diệu của sên biển

Năm 2021, một nhóm nghiên cứu ở Nhật Bản đã phát hiện một loài sên biển thuộc họ sacoglossans có khả năng tự tái tạo phần cơ thể đã mất đi chỉ trong khoảng từ 2 đến 3 tuần.

Sên biển
Sên biển thuộc họ sacoglossans có khả năng tự tái tạo cơ thể. Ảnh: tinhte.vn

Một loài sên biển kỳ lạ

Gần đây, sên biển thuộc họ sacoglossans hay còn được gọi là sên năng lượng mặt trời đã được các nhà khoa học phát hiện khả năng rụng tái tạo cơ thể mới từ thân đã rụng. Điều đáng ngạc nhiên là trong suốt quá trình đó thì sự sống của sên biển vẫn được duy trì.

Nguyên nhân là do những con sên biển có khả năng quang hợp giống thực vật nhờ vào loài tảo mà chúng thường ăn. Do đó, dù cơ thể sên biển có mất đầu thì chúng cũng có thể tồn tại từ vài ngày vài tháng.

Trước khi phát hiện ra hiện tượng thú vị này, Sayaka Mitoh và giáo sư Yoichi Yusa ở Đại học Phụ nữ Nara, Nhật Bản đã vô tình thấy hành vi “tự hủy” của một con sên biển và sau đó vài con sên biển khác cũng làm điều tương tự.

Sên biểnNhiều con sên biển có hành vi rụng thân để tái tạo cơ thể mới. Ảnh: sandiegouniontribune.com

Để nghiên cứu rõ hơn về hiện tượng này, nhóm nghiên cứu đã cắt rời phần đầu của 16 con sên biển. Kết quả thu được là chỉ sau mấy tuần, sáu trong số con sên biển bắt đầu tái tạo cơ thể. Song, chỉ có ba con thành công và một trong ba con này thậm chí còn thực hiện việc tái tạo cơ thể những 2 lần.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa cơ chế tự rụng thân của sên biển với những sinh vật khác là những sinh vật khác có thể tự rụng hoặc bỏ một phần cơ thể khi rơi vào tình huống khẩn cấp và lúc này để đánh lừa kẻ săn mồi, chúng sẽ “hy sinh” một bộ phận nào đó để nhanh chóng tháo chạy. 

Như vậy, trường hợp của sên biển không thể lý giải bằng nguyên nhân trên bởi ngay cả trong môi trường nuôi nhốt thì chúng vẫn thực hiện quá trình tái tạo đó.

Quá trình tái sinh đầy ngoạn mục của sên biển sacoglossans

Theo giáo sư Yoichi Yusa, trường hợp rụng thân của sên biển là trường hợp tự cắt bỏ triệt để nhất. Bởi trong khi những động vật khác tự cắt bỏ hoặc rụng chân hoặc đuôi thì những con sên biển lại có thể cắt đi toàn bộ cơ thể.

Sau khi tự rụng thân, sên biển sẽ bắt đầu hành vi tái tạo cơ thể hay nói đúng hơn là tráo đổi cơ thể đã mất đi bằng một cơ thể mới có độ tương khớp đến 80% cơ thể đã mất bao gồm tất cả cơ quan quan trọng. 

Sở dĩ, phần đầu chẳng những không bị gián đoạn sự sống mà còn có thể tái tạo cơ thể mới là nhờ vào cách thức hoạt động như quang hợp ở thực vật; tức là, đầu sên biển sẽ chuyển thành màu xanh lá và hấp thụ năng lượng từ mặt trời và oxy để sống và tái tạo. Còn đối với phần cơ thể cũ, thực tế chúng vẫn có thể di chuyển nhưng sự sống và cơ hội tái sinh dường như đã mất đi hoàn toàn.

Để giải thích cặn kẽ cơ chế rụng thân của sên biển là công việc đòi hỏi rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, hiện tượng này đã khơi mở những nghiên cứu về tế bào gốc - thứ được cho là yếu tố đóng vai trò quan trọng có khả năng biến đổi thành bất kỳ loại tế bào nào khác đã giúp sên biển có được khả năng thần kỳ trên. Như vậy, trong tương lai, họ hy vọng có thể khám phá cơ chế phía sau hiện tượng này ở cấp mô và tế bào.

Cần lưu ý rằng không phải tất cả sên biển đều có cơ hội tái sinh bởi quá trình tái tạo đòi hỏi rất nhiều năng lượng và đây thực sự là thách thức lớn đối với một bộ phận nhỏ như chiếc đầu.

Sên biểnTái tạo cơ thể mới từ một chiếc đầu đòi hỏi rất nhiều năng lượng. Ảnh: tuoitre.vn

Do đó, ngoài sử dụng phần lục lạp dự trữ thì sên biển vẫn ăn thêm thức ăn trong quá trình tái tạo. Chính vì điều này mà chỉ có những con sên biển ít tuổi mới có khả năng tự tái tạo; còn những con sên biển già sau khi rụng thân thì đầu của chúng chỉ sống sót đến ngày thứ 10 và không có dấu hiệu mọc cơ thể mới. 

Trên thực tế, một con sên biển sẽ có một ngưỡng nhất định về việc tái tạo cơ thể. Trường hợp cá thể sên biển thực hiện quá trình tái tạo hai lần sẽ mất đi khả năng này bởi đây có thể là giới hạn của chúng. 

Hiện tại, Sayaka Mitoh và cộng sự vẫn đang lên kế hoạch tìm thêm nhiều loài sên sacoglossans có khả năng tái tạo tương tự với hy vọng có thể giúp các ngành khoa học có liên quan có thêm nhiều thông tin hơn trong việc tái tạo mô của con người (theo báo cáo đăng trên tạp chí sinh học Current Biology).

Đăng ngày 03/05/2024
Nguyệt Hoa @nguyet-hoa
Tổng hợp

Sá sùng là loài hải sản chức năng

Gần đây một báo cáo của nhóm nghiên cứu người Trung Quốc cho thấy kinase thu được từ sá sùng giúp làm tan cục huyết khối ở mạch máu. Điều này mở ra hướng đi mới cho việc khai thác được các loài động vật có hiệu quả ứng dụng trong y học.

Sá sùng
• 10:35 23/09/2024

Bí quyết nhân giống cá cảnh thành công từ chuyên gia

Nhân giống cá cảnh không chỉ là một thú vui tao nhã mà còn mang lại nhiều lợi ích hấp dẫn cho người nuôi. Khi tự tay nhân giống, bạn sẽ có cơ hội quan sát sự phát triển từ trứng đến cá con, từ đó hiểu rõ hơn về quá trình sinh sản tự nhiên.

Cá cảnh
• 10:28 18/09/2024

Cuộc thi ảnh video 2024: “Tép ơi! Chụp nào”

“Tép ơi! Chụp nào” là cuộc thi ảnh và video về những khoảnh khắc ấn tượng trong ngành thủy sản do Tép Bạc tổ chức nhằm tôn vinh vẻ đẹp của con người, nghề nghiệp và nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của ngành thủy sản.

Mini game
• 21:00 16/09/2024

Hắc cấy là loài cá gì?

Hắc cấy một loài cá đắc đỏ và quý hiếm. Đây là loài cá có chất lượng thịt vô cùng thơm ngon, dẻo, ngọt thanh chứa rất nhiều chất quan trọng như DHA, omega-3, vitamin, protein,...cơ thể chúng với một màu đen huyền bí đem lại một cảm giác mới lạ cho người thưởng thức chúng.

Hắc cấy
• 09:41 11/09/2024

Xuất khẩu sang Đài Loan: Bước tiến mới trong sản xuất tôm giống

Chiều 23/9/2024, tại Quảng Nam, Công ty Cổ phần Giống thủy sản Kim Hoàng chính thức xuất khẩu tôm giống sang Đài Loan với việc giao 2,5 triệu con tôm giống trị giá 10.000 USD cho Công ty Yong Sing Seafood Co., Ltd (Đài Loan). Sự kiện đánh dấu một bước tiến cần ghi nhận trong quá trình nghiên cứu, sản xuất tôm giống ở nước ta.

Tôm giống
• 17:59 29/09/2024

Tại sao khí độc lại tăng cao sau khi trời mưa bão?

Sau những cơn mưa bão, một hiện tượng phổ biến trong ao nuôi thủy sản là nồng độ các loại khí độc tăng cao, đặc biệt là khí NH3 (ammonia), H2S (hydro sulfide), và CO2 (carbon dioxide). Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của các loài thủy sản nuôi như cá và tôm, làm giảm năng suất và chất lượng sản phẩm.

Tôm thẻ chân trắng
• 17:59 29/09/2024

Thuật ngữ BMW trong nuôi tôm

MBW hay còn gọi là trọng lượng cơ thể trung bình. Trong nuôi tôm, thuật ngữ MBW đóng vai trò khá quan trọng và thường được sử dụng để tính toán nhiều khía cạnh khác nhau nhằm đánh giá tình trạng phát triển của tôm.

Tôm thẻ
• 17:59 29/09/2024

Cải tạo ao nuôi tôm và gây màu

Cải tạo ao nuôi tôm và gây màu nước là hai bước cực kỳ quan trọng để chuẩn bị cho vụ nuôi tôm đạt hiệu quả cao. Quá trình này không chỉ tạo ra môi trường sống lành mạnh cho tôm mà còn giúp cân bằng hệ sinh thái trong ao, ngăn ngừa dịch bệnh và cải thiện chất lượng nước.

Ao nuôi
• 17:59 29/09/2024

Ngăn chặn nhập lậu, buôn bán, vận chuyển trái phép tôm hùm giống

Thời gian qua, sản lượng nuôi tôm hùm ở Việt Nam được duy trì ổn định đạt trên 3.200 tấn/ năm với hơn 180.000 lồng nuôi. Hai đối tượng nuôi chính là nuôi tôm hùm xanh (Panulirus hormarus) và tôm hùm bông (Panulirus ornatus).

Tôm hùm giống
• 17:59 29/09/2024
Some text some message..