Khả năng tuyệt vời của kỹ sư cải tạo môi trường biển

Các nhà nghiên cứu của Trạm Thử nghiệm Nông nghiệp New Hampshire đang tìm hiểu xem liệu hàu có thể đóng một vai trò nào đó trong việc cải thiện chất lượng nước ở cửa sông Great Bay hay không.

Hàu
Hàu và các loài động vật có vỏ khác có thể giúp quản lý hiệu quả sự phú dưỡng của môi trường biển. Ảnh: Đại học New Hampshire

Ngày nay hiện trạng ô nhiễm ở các vùng ven biển ở nhiều nơi trên thế giới ngày càng trở nên nghiêm trọng, tàn phá nặng nề đến môi trường của các loài thủy sinh vật. Nguồn dưỡng chất dư thừa từ nước thải của hoạt động nuôi trồng thủy sản, chẳng hạn như đạm đã gây ra hiện tượng phú dưỡng và tảo nở hoa.  

Các dẫn chứng từ nghiên cứu của Giáo sư Ray Grizzle đến từ Đại học New Hampshire đã xác định rằng mỗi con hàu loại bỏ khoảng hai phần mười gam Nitơ và chúng cũng loại bỏ Carbon khỏi môi trường sống khi chúng được thu hoạch.

Hàu Thái Bình DươngHàu Thái Bình Dương được treo dây, nuôi trong lồng bè tại vùng biển Vân Đồn. Ảnh: BIM group.

Trong một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên website Estuaries and Coasts, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng Hàu và các loài động vật có vỏ khác có thể giúp bổ sung cho các phương pháp quản lý dinh dưỡng trên đất liền, chẳng hạn như nâng cấp các nhà máy xử lý nước thải xung quanh cửa sông Great Bay để giảm sản lượng nitơ. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng trong khi hàu tự nhiên luân chuyển một lượng nhỏ nitơ đó trở lại môi trường, hàu nuôi sau khi được thu hoạch từ cửa sông sẽ trực tiếp loại bỏ nitơ khỏi hệ sinh thái thủy sinh. 

Trong một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên Estuaries and Coasts, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng Hàu và các loài động vật có vỏ khác có thể giúp giảm lượng nitơ trong nước thải của các nhà máy và hoạt động nuôi trồng thủy sản. Nghiên cứu cũng cho thấy, trong môi trường tự nhiên Hàu chỉ luân chuyển một lượng nhỏ nitơ trở lại môi trường. Bên cạnh đó, Hàu nuôi sau khi được thu hoạch từ vùng cửa sông hoặc trong các thủy vực tự nhiên khác sẽ trực tiếp loại bỏ nitơ khỏi hệ sinh thái.

Suzanne Bricker, điều tra viên chính của nghiên cứu năm 2020 và là nhà khoa học hàng đầu về các dịch vụ hệ sinh thái hàu của Trung tâm Quốc gia về Khoa học Đại dương ven biển (NOAA), ước tính rằng lượng nitơ bị loại bỏ bởi các trang trại nuôi hàu và rạn san hô Great Bay hiện có là 0,61 tấn mỗi năm - và có thể là cao tới 2,35 tấn/năm nếu diện tích nuôi trồng thủy sản được mở rộng đến mức tối đa phù hợp. Một phân tích kinh tế được thực hiện như một phần của nghiên cứu để ước tính giá trị lượng nitơ do hàu loại bỏ so với sử dụng các phương pháp khác có thể tiết kiệm được số tiền là 105.000 đô la mỗi năm và có thể lên tới 405.000 đô la mỗi năm ở diện tích nuôi hiện tại và mở rộng thêm. 

Thả hàuDự án thả 1 tỷ con hàu làm sạch biển ở cảng biển New York. Ảnh: Jeff Bush

Bricker cho biết: “Loại bỏ lượng đạm dư thừa và các hợp chất hữu cơ trong nước bằng cách nuôi hàu là biện pháp quản lý sự phú dưỡng ở các thủy vực tự nhiên phù hợp  một cách hiệu quả của chúng tôi sẽ góp phần phục hồi chất lượng nước ở các cửa sông”. “Bên cạnh đó, theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia ngành về lĩnh vực kinh tế, khẳng định rằng việc sử dụng Hàu để loại bỏ chất dinh dưỡng là một lợi ích đôi bên cùng có lợi cho hoạt động sản xuất thủy sản ở các vùng ven biển và đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người nuôi”.

Chính vì khả năng tiêu thụ vật chất hữu cơ đặc biệt là đạm, Hàu được các nhà nghiên cứu xem là một máy lọc sinh học đầy triển vọng để cải thiện tình trạng trên. Hơn thế nữa, Hàu được biết là loài sinh vật có giá trị kinh tế cao. Qua đó, nhóm nghiên cứu cho rằng, Hàu có thể giúp nuôi đạt được cả hai mục đích, vừa có thể bảo vệ môi trường vừa đem lại nguồn thu nhập.

Đăng ngày 25/11/2022
Thiện Tâm @thien-tam
Khoa học

Vaccine cho tôm: Tảo lục Chlorella vulgaris

Bệnh đốm trắng (white spot disease - WSD) là một trong những loại bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất trên tôm nuôi và đồng thời cũng là nguyên nhân chính gây thiệt hại kinh tế cho nghề nuôi tôm toàn cầu.

Tảo lục
• 09:00 14/03/2024

Các yếu tố virus nội sinh gây hội chứng đốm trắng (EVE)

Nơi khu trú của virus đề cập đến các phản ứng miễn dịch cụ thể, thích nghi của tôm đối với nhiễm virus xảy ra trong từng tế bào và có thể dẫn đến nhiễm vô hại kéo dài đến suốt đời của vật chủ.

Virus
• 14:33 07/03/2024

Sinh sản nhân tạo một số loài cá hiếm gặp

Đề tài do Trường Thủy sản làm Chủ nhiệm với sự hỗ trợ kinh phí từ Sở Khoa học Công nghệ TP. Cần Thơ. Kết quả nghiên cứu cho thấy cá chạch lửa thành thục tốt trong điều kiện nuôi vỗ trong vòng 4-6 tháng.

Cá chạch lửa
• 10:01 07/03/2024

Phát hiện nhanh và chính xác Tilv trên mẫu cá rô phi

Năm 2009, sản lượng cá rô phi đánh bắt tự nhiên tại hồ Kinneret giảm mạnh, có mức độ trung bình giảm từ 257 tấn mỗi năm đến 8 tấn mỗi năm và không rõ nguyên nhân.

Cá rô phi
• 10:10 06/03/2024

Mới có 17,4% cơ sở nuôi tôm được cấp mã số nhận diện

Cục Thủy sản cho biết, kết quả cấp Giấy xác nhận đăng ký nuôi (mã số nhận diện) đối với tôm nước lợ đến nay mới đạt 17,4%, dẫn đến khó khăn trong truy xuất nguồn gốc đáp ứng yêu cầu của thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU.

Ao tôm
• 10:42 19/03/2024

Sử dụng mật rỉ đường trong nuôi tôm

Mật rỉ đường từ lâu đã được sử dụng trong thâm canh tôm bởi dễ tìm, giá thành rẻ,..mà còn có nhiều công dụng tốt cho ao nuôi như kiểm soát, cân bằng độ pH trong ao hay giúp nuôi cấy vi sinh, tạo màu nước…Tuy nhiên, bà con cần thấu hiểu về liều lượng, nồng độ sử dụng thích hợp cho ao, nâng cao tỷ lệ thành công của vụ nuôi.

Mật rỉ đường
• 10:42 19/03/2024

Rong đáy xuất hiện làm biến động ao nuôi

Rong đáy phát triển trong ao nuôi tôm là vấn đề phổ biến gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe tôm. Việc xử lý rong đáy cần được thực hiện cẩn trọng và đúng cách để đảm bảo an toàn cho tôm và hiệu quả cho ao nuôi.

Ao nuôi
• 10:42 19/03/2024

Nguyên nhân xuất hiện từng loại khí độc trong ao tôm

Trong ngành nuôi trồng tôm, việc quản lý chất lượng nước trong ao tôm là một yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Một trong những vấn đề thường gặp và gây ra nhiều lo ngại cho người nuôi là sự xuất hiện của các loại khí độc trong ao tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:42 19/03/2024

Sóc Trăng nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước

Trên cả nước, tỉnh Sóc Trăng nuôi tôm về tổng diện tích chỉ đứng thứ 4 nhưng diện tích thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước nên có sản lượng đứng thứ ba.

Ao tôm
• 10:42 19/03/2024