Khả năng tuyệt vời của kỹ sư cải tạo môi trường biển

Các nhà nghiên cứu của Trạm Thử nghiệm Nông nghiệp New Hampshire đang tìm hiểu xem liệu hàu có thể đóng một vai trò nào đó trong việc cải thiện chất lượng nước ở cửa sông Great Bay hay không.

Hàu
Hàu và các loài động vật có vỏ khác có thể giúp quản lý hiệu quả sự phú dưỡng của môi trường biển. Ảnh: Đại học New Hampshire

Ngày nay hiện trạng ô nhiễm ở các vùng ven biển ở nhiều nơi trên thế giới ngày càng trở nên nghiêm trọng, tàn phá nặng nề đến môi trường của các loài thủy sinh vật. Nguồn dưỡng chất dư thừa từ nước thải của hoạt động nuôi trồng thủy sản, chẳng hạn như đạm đã gây ra hiện tượng phú dưỡng và tảo nở hoa.  

Các dẫn chứng từ nghiên cứu của Giáo sư Ray Grizzle đến từ Đại học New Hampshire đã xác định rằng mỗi con hàu loại bỏ khoảng hai phần mười gam Nitơ và chúng cũng loại bỏ Carbon khỏi môi trường sống khi chúng được thu hoạch.

Hàu Thái Bình DươngHàu Thái Bình Dương được treo dây, nuôi trong lồng bè tại vùng biển Vân Đồn. Ảnh: BIM group.

Trong một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên website Estuaries and Coasts, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng Hàu và các loài động vật có vỏ khác có thể giúp bổ sung cho các phương pháp quản lý dinh dưỡng trên đất liền, chẳng hạn như nâng cấp các nhà máy xử lý nước thải xung quanh cửa sông Great Bay để giảm sản lượng nitơ. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng trong khi hàu tự nhiên luân chuyển một lượng nhỏ nitơ đó trở lại môi trường, hàu nuôi sau khi được thu hoạch từ cửa sông sẽ trực tiếp loại bỏ nitơ khỏi hệ sinh thái thủy sinh. 

Trong một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên Estuaries and Coasts, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng Hàu và các loài động vật có vỏ khác có thể giúp giảm lượng nitơ trong nước thải của các nhà máy và hoạt động nuôi trồng thủy sản. Nghiên cứu cũng cho thấy, trong môi trường tự nhiên Hàu chỉ luân chuyển một lượng nhỏ nitơ trở lại môi trường. Bên cạnh đó, Hàu nuôi sau khi được thu hoạch từ vùng cửa sông hoặc trong các thủy vực tự nhiên khác sẽ trực tiếp loại bỏ nitơ khỏi hệ sinh thái.

Suzanne Bricker, điều tra viên chính của nghiên cứu năm 2020 và là nhà khoa học hàng đầu về các dịch vụ hệ sinh thái hàu của Trung tâm Quốc gia về Khoa học Đại dương ven biển (NOAA), ước tính rằng lượng nitơ bị loại bỏ bởi các trang trại nuôi hàu và rạn san hô Great Bay hiện có là 0,61 tấn mỗi năm - và có thể là cao tới 2,35 tấn/năm nếu diện tích nuôi trồng thủy sản được mở rộng đến mức tối đa phù hợp. Một phân tích kinh tế được thực hiện như một phần của nghiên cứu để ước tính giá trị lượng nitơ do hàu loại bỏ so với sử dụng các phương pháp khác có thể tiết kiệm được số tiền là 105.000 đô la mỗi năm và có thể lên tới 405.000 đô la mỗi năm ở diện tích nuôi hiện tại và mở rộng thêm. 

Thả hàuDự án thả 1 tỷ con hàu làm sạch biển ở cảng biển New York. Ảnh: Jeff Bush

Bricker cho biết: “Loại bỏ lượng đạm dư thừa và các hợp chất hữu cơ trong nước bằng cách nuôi hàu là biện pháp quản lý sự phú dưỡng ở các thủy vực tự nhiên phù hợp  một cách hiệu quả của chúng tôi sẽ góp phần phục hồi chất lượng nước ở các cửa sông”. “Bên cạnh đó, theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia ngành về lĩnh vực kinh tế, khẳng định rằng việc sử dụng Hàu để loại bỏ chất dinh dưỡng là một lợi ích đôi bên cùng có lợi cho hoạt động sản xuất thủy sản ở các vùng ven biển và đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người nuôi”.

Chính vì khả năng tiêu thụ vật chất hữu cơ đặc biệt là đạm, Hàu được các nhà nghiên cứu xem là một máy lọc sinh học đầy triển vọng để cải thiện tình trạng trên. Hơn thế nữa, Hàu được biết là loài sinh vật có giá trị kinh tế cao. Qua đó, nhóm nghiên cứu cho rằng, Hàu có thể giúp nuôi đạt được cả hai mục đích, vừa có thể bảo vệ môi trường vừa đem lại nguồn thu nhập.

Đăng ngày 25/11/2022
Thiện Tâm @thien-tam
Khoa học

Tăng cường an ninh lượng thực toàn cầu bằng chỉnh sửa gen

Chỉnh sửa bộ gen đối tượng thủy sản đã được các nhà khoa trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản quan tâm và công nghệ này là tiềm năng to lớn để nâng cao khả năng quản lý môi trường, năng suất và khả năng kháng bệnh của ngành.

Biến đổi gen
• 10:28 02/05/2024

Liệu công nghệ có thật sự cần thiết trong thủy sản

Công nghệ đóng vai trò rất quan trọng trong nuôi tôm hiện nay, đặc biệt là đối với các mô hình nuôi thâm canh và siêu thâm canh. Nếu áp dụng công nghệ tiên tiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp tăng năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi tôm.

Ao nuôi công nghê
• 10:05 22/04/2024

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất

Ngày nay, việc nuôi tôm thẻ chân trắng đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Điều này không chỉ bởi giá trị kinh tế cao của loài tôm này, mà còn do thời gian nuôi ngắn và khả năng chịu đựng với độ mặn cao, mở ra cơ hội phát triển mô hình nuôi tôm thẻ với quy mô và chuyên môn ngày càng tốt hơn. Vậy tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất?

Nuôi tôm thẻ chân trắng
• 22:53 06/05/2024

Tình hình tôm chết sớm nghi bệnh mờ đục trên ấu trùng tôm thẻ (TPD)

Theo ghi nhận từ Sở Nông nghiệp và PTNT về việc rà soát, nắm thông tin tình hình tôm nuôi chết sớm nghi do bệnh TPD và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tôm thẻ
• 22:53 06/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi trồng thủy sản trên biển

Theo dự báo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 sẽ duy trì đến tháng 4/2024, sau El Nino suy yếu và có khả năng chuyển sang La Nina vào cuối năm 2024. Vì vậy, hiện tượng nắng nóng tại khu vực Nam Trung Bộ nhiều khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.

Nuôi trồng thủy sản
• 22:53 06/05/2024

Hồ Sông Mây chìm trong màn sương cá chết

Hồ Sông Mây, từng là viên ngọc xanh của Đồng Nai, giờ đây chìm trong màn sương mù dày đặc bởi thảm cảnh cá chết trắng hồ do nắng hạn và thi công. Nỗi đau này là hồi chuông cảnh tỉnh về sự tàn phá của biến đổi khí hậu và những tác động tiêu cực của con người lên môi trường.

Hồ mây cá chết hàng loạt
• 22:53 06/05/2024

Nước mưa ảnh hưởng đến sức khỏe tôm

Các trận mưa bất chợt đã xuất hiện xen kẽ vào chuỗi ngày nắng nóng kéo dài trên các khu vực nuôi. Tuy đã giảm được nhiệt độ môi trường đáng kể, nhưng những trận mưa này cũng đem đến rất nhiều nguy hiểm tiềm tàng cho ao nuôi bà con. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao tôm
• 22:53 06/05/2024