Khắc phục tình trạng ngao chết tại Kim Sơn

Khu vực Cồn Nổi của huyện Kim Sơn là bãi nuôi ngao tập trung, với diện tích hơn 1.000ha. Trong 2 tháng trở lại đây, tại bãi nuôi đã xảy ra tình trạng ngao thương phẩm chết rải rác, cá biệt có hộ nuôi ngao chết đến gần một nửa sản lượng.

Khắc phục tình trạng ngao chết tại Kim Sơn
Các hộ nuôi ngao tại Cồn Nổi thuê lao động để thu dọn xác ngao đã chết.

Theo người nuôi, chưa có năm nào ngao chết nhiều như năm nay, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả kinh tế của các hộ nuôi trồng.

Năm 2018, gia đình anh Trần Văn Mạnh, xóm 7, xã Kim Tân (huyện Kim Sơn) đã đầu tư hơn 20 tấn ngao giống để thả nuôi trên diện tích gần 7ha. Sau gần 1 năm, ngao sinh trưởng và phát triển tốt và chuẩn bị cho thu hoạch. Tuy nhiên đến đầu tháng 1 năm nay, lác đác xuất hiện tình trạng ngao chết và gần đây thì ngao chết trắng đầm, làm thiệt hại hơn 1 tỷ đồng. 

Anh Mạnh cho biết: Gia đình tôi nuôi thả ở đây từ lâu, nhưng chưa năm nào ngao bị chết nhiều như năm nay. Khi thủy triều lên, vỏ ngao đã chết nổi lên trên mặt nước, đến khi thủy triều xuống thì vỏ ngao vướng lại trên mặt đầm. Để đảm bảo vệ sinh môi trường sống cho số ngao còn lại, gia đình đã thuê người nhặt. Bây giờ đã là lần thứ 3 nhưng vẫn chưa hết.

Là một trong những hộ đầu tiên nuôi thả ở khu vực Cồn Nổi, nhưng chưa năm nào ông Đinh Văn Tỵ (xã Kim Tân) phải chứng kiến cảnh ngao chết nhiều như năm nay. Ông Tỵ chia sẻ: Trong khi các bãi nuôi khác chỉ chết rải rác thì tại bãi nuôi của gia đình nhà tôi, ngao chết nhiều nhất ở khu vực Cồn Nổi này. 

Mỗi năm, việc nuôi ngao đem lại cho gia đình tôi nguồn thu nhập khoảng 5 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí còn lãi được gần 3 tỷ đồng. Với tình trạng ngao chết như năm nay, gia đình ước tính thiệt hại khoảng 2 tỷ đồng. Trong nhiều ngày qua, gia đình phải thuê 12 lao động để nhặt vỏ ngao, dọn bãi, hạn chế ô nhiễm môi trường.

Tình trạng ngao chết rải rác trên diện tích hơn 1.000ha bãi nuôi tại khu vực Cồn Nổi của huyện Kim Sơn xảy ra từ đầu tháng 2/2019, chủ yếu là ngao thương phẩm có kích cỡ từ 60-70 con/kg. Bên cạnh đó, tại các bãi nuôi mới thả ngao giống cũng xuất hiện một loại sinh vật lạ với mật độ cao. 

Để tìm rõ nguyên nhân và khắc phục tình trạng trên, Chi cục Thủy sản tỉnh đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Kim Sơn cắt cử cán bộ kỹ thuật bám sát địa bàn, thu mẫu môi trường, phân tích, đánh giá các chỉ tiêu và cảnh báo môi trường vùng nuôi để đưa ra khuyến cáo cho người dân. 

Đồng thời gửi mẫu ngao giống đến Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương, gửi mẫu sinh vật lạ đến Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I để xét nghiệm. Kết quả cho thấy, ngao giống không bị nhiễm bệnh còn sinh vật lạ kia được xác định là rết biển hay sâu biển, người dân địa phương thường gọi là sâu róm biển.

Lý giải về nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngao chết, ông Phạm Văn Hải, Trạm trưởng Trạm Thủy sản Kim Sơn - Yên Khánh (Chi cục Thủy sản tỉnh) cho biết: Tình hình loài sâu biển phát triển mạnh cũng gây ảnh hưởng một phần đến việc ngao bị chết, do ngao giống là thức ăn của sinh vật này. Nhưng nguyên nhân chính là do mật độ nuôi thả dày, ngao thương phẩm bị yếu qua quá trình sinh sản. 

Đặc biệt, thời tiết sương muối kéo dài làm cho các yếu tố môi trường thay đổi, gây bất lợi cho sự sinh trưởng và phát triển của ngao. Để đảm bảo cho vụ nuôi tốt, trước khi thả giống, bà con cần phải dọn sạch đáy, chọn ngao giống lớn và đảm bảo chất lượng, chỉ thả mật độ từ 350 con/m2.

Trong thời gian này, Chi cục Thủy sản tỉnh đang tập trung chỉ đạo các hộ nuôi khẩn trương thu gom xác ngao, thu gom số ngao giống còn lại để tiến hành tu sửa, vệ sinh, cải tạo bãi nuôi ngao, sửa sang hệ thống lưới vây và thả giống bổ sung để đảm bảo mật độ ương nuôi. 

Đồng thời khuyến cáo các hộ nuôi ngao cần chủ động tích cực diệt sâu biển bằng biện pháp thủ công như giăng lưới, quang đăng để bắt và diệt trừ. Hoặc sử dụng nguồn thắp sáng để kích thích, dẫn dụ sâu biển nổi lên mặt nước tập trung ở một điểm, sau đó dùng lưới, vợt bắt. Tuyệt đối không sử dụng hóa chất, thuốc không trong danh mục được phép sử dụng, hóa chất độc hại không rõ nguồn gốc để tiêu diệt sâu biển, gây ảnh hưởng xấu tới ngao nuôi và môi trường xung quanh.

Mong rằng, các biện pháp kịp thời nêu trên sẽ đạt hiệu quả cao, giúp sớm chấm dứt tình trạng ngao chết tại bãi nuôi Cồn Nổi của huyện Kim Sơn, giảm thiểu phần nào thiệt hại về kinh tế cho các hộ nuôi. Đồng thời, đây cũng là một bài học kinh nghiệm sâu sắc cho chính người dân và ngành chức năng để đạt thành công cho các vụ nuôi tiếp theo.

Báo Ninh Bình
Đăng ngày 21/04/2019
Thái Học
Dịch bệnh

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Phòng bệnh trắng đuôi trên tôm càng xanh

Tôm càng xanh (Macrobrachium rosenbergii) là loài tôm nước ngọt được nuôi ở nhiều nước trên thế giới nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh và có giá trị kinh tế cao.

Tôm càng xanh
• 10:42 21/01/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 09:03 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 09:03 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 09:03 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 09:03 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 09:03 29/03/2024