Khánh Hòa vào vụ nuôi tôm

Để vụ nuôi nước lợ năm 2018 thắng lợi, tỉnh Khánh Hòa đã thông báo lịch thời vụ, hướng dẫn người nuôi áp dụng KHKT và phòng trừ dịch bệnh…

Khánh Hòa vào vụ nuôi tôm
Khánh Hòa vào vụ nuôi mới. Ảnh: Báo KH

Thận trọng

Bà Nguyễn Thị Toàn Thư, Phó trưởng phòng Nuôi trồng Thủy sản (Chi cục Thủy sản Khánh Hòa) cho biết, toàn tỉnh có trên 2.000ha ao tôm nước lợ, tập trung tại các huyện Vạn Ninh, Cam Lâm và TX Ninh Hòa… Để chủ động, hạn chế ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh và đảm bảo kế hoạch vụ nuôi thắng lợi, Sở NN-PTNT đã hướng dẫn lịch thời vụ thả giống đến các vùng nuôi.

nuôi tôm, nuôi tôm Khánh Hòa, vụ tôm, tôm, thủy sản, biofloc
Người nuôi tôm Khánh Hòa bước vào vụ mới

Theo đó, đối với nuôi tôm chân trắng, thời gian thả giống từ nửa cuối tháng 2 - 9. Nếu nuôi theo hình thức thâm canh, bán thâm canh thì thả giống mật độ cao trên 100 con/m2, đồng thời có sự đầu tư cơ sở vật chất thiết bị, công nghệ tiên tiến; xây dựng hệ thống mương cấp, thoát nước riêng biệt, có ao xử lý nước thải, bùn trước khi đưa ra môi trường bên ngoài. Còn nuôi theo phương quảng canh, quảng canh cải tiến, người nuôi có thể nuôi kết hợp đa dạng sinh học như tôm thẻ chân trắng với cá rô phi hay tôm cua…

Đối với thả nuôi tôm sú từ tháng 3 - 8. Mật độ thả từ 15 - 25 con/m2. Ở các khu vực không nuôi thâm canh và bán thâm canh được, người nuôi nên kết hợp đa dạng sinh học như tôm sú với cá dìa, cá măng, cá đối hoặc rô phi, hải sâm, rau câu…

Tuy nhiên trước khi thả giống tôm 5 - 10 ngày, bà Thư khuyến cáo người nuôi nên theo dõi diễn biến thời tiết nếu không thuận lợi nên dừng thả giống. Người nuôi nên ương dưỡng và sử dụng con giống cỡ lớn để thả nuôi thương phẩm. Tổ chức nạo vét kênh mương để tăng khả năng cấp thoát nước khu vực nuôi cả mình. Nên thả giống đồng loạt tại các vùng nuôi tập trung. Sử dụng các loại thức ăn, hóa chất, thuốc thú y và chất xử lý, cải tạo môi trường dùng trong thủy sản phải nằm trong danh mục cho phép.
Bên cạnh đó, các cơ sở nuôi hoặc vùng nuôi nên liên kết với hiệp hội tôm giống hay cơ sở sản xuất giống nằm trong chương trình giám sát dịch bệnh, có uy tín để cung ứng giống tốt hơn. 

Áp dụng công nghệ nuôi hiện đại

Theo bà Thư, những năm gần đây nhờ các chương trình, dự án CRSD lan tỏa đã giúp người nuôi tôm tiếp cận các mô hình, công nghệ nuôi hiện đại. Trong đó công nghệ Biofloc trong nuôi tôm hiện đang áp dụng rộng rãi tại xã Ninh Phú (TX Ninh Hòa). Ưu điểm của mô hình này là kiểm soát được dịch bệnh, tôm nuôi mau lớn, sản phẩm thu hoạch đảm bảo ATTP.

Tại trang trại nuôi tôm Chính Mỹ, xã Diên Phú hiện tiên phong với công nghệ nuôi này. Anh Lê Minh Chính, chủ trang trại cho biết, công nghệ nuôi tôm được anh học hỏi từ Thái Lan, kết hợp nghiên cứu tài liệu dịch “Thực hành công nghệ Biofloc” của PGS.TS Hoàng Tùng và nhóm nghiên cứu ở ĐH Quốc gia TP.HCM.

Từ năm 2014, với diện tích ban đầu khoảng 1ha đến nay anh Chính đã mở rộng 3ha. Hiệu quả tôm nuôi ở đây cứ 2,5 - 3 tháng là thu hoạch, đạt size 40 con/kg, bán với giá khoảng 160 ngàn đ/kg, cao hơn giá tôm nuôi truyền thống. Nhờ tôm lớn nhanh, kiểm soát được dịch bệnh, mỗi năm trang trại nuôi từ 4 - 5 vụ. Trung bình mỗi ao (1.500m2), thả từ 200 - 250 con/m2, thu 4 - 5 tấn tôm thương phẩm, sau khi trừ chi phí anh Chính lãi hàng tỷ đồng/năm.

Ông Tô Mỹ Khánh, Chủ tịch UBND xã Ninh Phú cũng xác nhận mô hình nuôi tôm công nghệ Biofloc không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, mà còn góp phần bảo vệ môi trường. Tính đến nay toàn xã đã có 10 ha nuôi tôm áp dụng công nghệ này.

Sở NN-PTNT Khánh Hòa lưu ý các hộ phải nuôi tôm theo quy hoạch, kế hoạch hướng dẫn sản xuất, nuôi trồng thủy sản của chính quyền địa phương. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, xét nghiệm các bệnh trên tôm. Có trách nhiệm thông báo cho cơ quan quản lý nuôi trồng thủy sản khi phát hiện tôm nuôi có dấu hiệu bất thường. Tuyệt đối không được xả tôm chết, nước nuôi chưa xử lý ra môi trường.

Nông Nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 02/03/2018
Kim Sơ
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 19:22 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 19:22 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 19:22 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 19:22 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 19:22 23/04/2024