“Không nên công nhận sinh vật sống là Bảo vật quốc gia"

Vấn đề “cụ” rùa Hồ Gươm có được công nhận là Bảo vật quốc gia hay không hiện nay vẫn tiếp tục là đề tài nóng khi nhận được rất nhiều ý kiến phản biện gay gắt của các nhà nghiên cứu văn hóa.

Giáo sư Trần Lâm Biền
Giáo sư Trần Lâm Biền

Theo Giáo sư Trần Lâm Biền, người dân Viêt Nam chưa gọi bất kể một con rùa sống nào là… “cụ” cả. Còn những ai gọi “cụ” rùa thì đó chỉ là quan niệm riêng của người ấy thôi. 

Lý giải thêm về nhận định của mình, Giáo sư Trần Lâm Biền nhấn mạnh, nếu có là quý hiếm trên thế giới này thì rùa Hồ Gươm cũng không được xét là Bảo vật quốc gia mà nó chỉ trở thành một con vật đặc biệt phục vụ cho nghiên cứu. Đừng lầm lẫn chuyện này và nhất là nó không dính dáng gì đến với văn hóa. Bởi vì những gì bám với văn hóa thì nó phải mang tính chất văn hóa, mang tính chất như bảo vật thì phải có giá trị biểu tượng.

“Cần phải hiểu rằng nếu Bảo vật quốc gia là bảo vật sinh vật chứ không dính dáng đến bảo vật văn hóa thì đừng nên làm ồn ào xã hội lên đến như vậy. Đó là chưa kể đến việc Hội đồng khoa học của sinh vật họ chưa có ý kiến gì hay người ta mới chỉ kết luận đây là giống riêng.

Chưa kể giống riêng này đã đủ tư cách chưa mà đã đưa lên lãnh đạo cấp thành phố, lên thành ủy thì điều đó hoàn toàn không nên. Trước hết, hãy đi theo đúng tính chất khoa học là các nhà khoa học cần phải có ý kiến. PGS.TS Hà Đình Đức gọi là “cụ” rùa đồng nghĩa với việc đã tự đặt mình ra ngoài giới khoa học”, Giáo sư Trần Lâm Biền chia sẻ về đề xuất “cụ” rùa Hồ Gươm là Bảo vật quốc gia gần đây.

Rùa hồ gươm

Rùa Hồ Gươm

Cũng liên quan đến đề xuất đưa “cụ” rùa Hồ Gươm thành Bảo vật quốc gia, một ủy viên Hội đồng Di sản quốc gia đã nói: “Rùa trong hồ đang thực thể sống. Tiêu bản rùa cũng chưa thấy có thể ăn theo tiêu chí gì. Mình cũng không có cớ gì bảo từ thời Lê Lợi. Nếu nó là giống quan trọng thì nó phải vào sách đỏ động vật quý hiếm chứ không phải đưa vào Bảo vật quốc gia”.

Tuy nhiên, bảo vệ chính kiến của mình về đề xuất “cụ” rùa Hồ Gươm là Bảo vật quốc gia, PGS.TS Hà Đình Đức đã trả lời trên một tờ báo mạng rằng: “Rùa hồ Gươm phải nói là quá xứng đáng chứ có gì đâu. Trong luật Di sản quy định tiêu chí, mình chọn các cái này ra thì xem nó chạm vào cái nào. Nó là hiện vật gốc độc bản.

Nó liên quan đến truyền thuyết “Hoàn Kiếm” của vua Lê sau khi đánh đuổi giặc ngoại xâm giành độc lập cho cho giang sơn Đại Việt vào thế kỷ 15. Nó là truyền thuyết nhưng nó lại mang tính chất văn hóa tâm linh. Cái này phải nói là quá độc đáo, chứ không phải độc đáo. Không thể quá cứng nhắc”.

Giaoduc.net
Đăng ngày 13/03/2013
hoàng lâm
Nông thôn

Tập trung chuyển giao kỹ thuật nuôi một số loài thủy đặc sản có giá trị kinh tế cao

Trong những năm gần đây, phong trào nuôi cá nước ngọt đã phát triển mạnh ở nhiều địa phương trong tỉnh Bình Định.

Cá điêu hồng
• 10:34 21/10/2024

Nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng bè gắn liên kết tiêu thụ sản phẩm

Nhằm tận dụng tiềm năng dồi dào nguồn nước của các hồ chứa thủy lợi, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Nuôi lồng bè
• 15:18 17/10/2024

Khám phá lồng bè nuôi cá chục tỷ ở lòng hồ thủy điện Bản Chát Lai Châu

Lồng bè nuôi cá tại lòng hồ thủy điện Bản Chát, Lai Châu đã trở thành một mô hình kinh tế quy mô lớn và mang lại hiệu quả cao cho người dân địa phương.

Nuôi lồng bè
• 10:38 04/10/2024

Triển khai các biện pháp để khắc phục khuyến cáo của Đoàn thanh tra EU về xuất khẩu thủy sản

Từ ngày 24/9/2024 đến ngày 17/10/2024, Đoàn thanh tra của Tổng vụ Sức khỏe và Bảo vệ người tiêu dùng, Ủy ban châu Âu (DG SANTE) sẽ tổ chức thanh tra Chương trình giám sát dư lượng thuốc thú y, thuốc trừ sâu và các chất ô nhiễm trong thủy sản nuôi dùng làm thực phẩm tại Việt Nam để xuất khẩu vào EU.

Chế biến thủy sản
• 09:56 02/10/2024

Người dân thất thoát trước quy định mới về đánh bắt cá ngừ

Nhiều ngư dân Việt Nam đang gặp khó khăn trước các quy định mới về kích thước tối thiểu khi khai thác cá ngừ vằn. Cụ thể, theo Nghị định 37/2024/NĐ-CP, cá ngừ vằn chỉ được phép khai thác nếu đạt chiều dài từ 50cm trở lên. Quy định này nhằm bảo vệ nguồn lợi hải sản, nhưng lại gây thiệt hại lớn cho ngư dân và doanh nghiệp xuất khẩu.

Cá ngừ
• 19:20 22/10/2024

Chuỗi giá trị trong nuôi trồng thủy sản

Chuỗi giá trị trong nuôi trồng thủy sản là một hệ thống phức tạp, bao gồm các hoạt động và giai đoạn khác nhau từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Nó không chỉ tập trung vào sản xuất tôm, cá hay các loại thủy sản mà còn liên quan đến việc cung cấp các dịch vụ, nguyên liệu, và các yếu tố hỗ trợ khác. Hiểu rõ chuỗi giá trị này giúp người nuôi, doanh nghiệp và các bên liên quan tối ưu hóa hoạt động sản xuất, giảm thiểu rủi ro và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Tôm thẻ
• 19:20 22/10/2024

Tôm chết rải rác là hiện tượng gì?

Tôm chết rải rác là hiện tượng thường gặp trong nuôi trồng thủy sản, gây ra nhiều khó khăn cho người nuôi.

Tôm rớt đáy
• 19:20 22/10/2024

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam tăng trưởng: Dấu hiệu tích cực cho thị trường khôi phục

Năm 2024 đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ của ngành thủy sản Việt Nam sau hai năm đầy thách thức. Cả về giá trị và khối lượng xuất khẩu đều cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, thể hiện nỗ lực bền bỉ của các doanh nghiệp và chính phủ nhằm khôi phục ngành công nghiệp quan trọng này sau giai đoạn suy thoái do đại dịch và biến động thị trường quốc tế.

Thu hoạch tôm
• 19:20 22/10/2024

Phó Thủ tướng yêu cầu xóa tàu cá “3 không” trong tháng 11

Ngày 17/10/2024, Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác IUU họp ở Cà Mau, cho biết cả nước còn hơn 9.300 tàu cá “3 không” (không đăng ký, không đăng kiểm, không cấp phép). Chủ trì cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu trong tháng 11/2024 tập trung xóa hết tàu cá “3 không”

Tàu cá Việt Nam
• 19:20 22/10/2024
Some text some message..