Khuyến cáo người dân Phú Yên thận trọng nuôi thủy sản

Theo dự báo thời tiết trên địa bàn tỉnh Phú Yên, từ 6/3 ban ngày trời có nắng, mưa phùn ở vài nơi, nhiệt độ giữa ngày và đêm có sự biến động rất lớn.

ao tôm
Một vùng nuôi tôm ở Phú Yên

Trung tâm Giống và Kỹ thuật thủy sản Phú Yên khuyến cáo cần thận trọng khi nuôi thủy sản.

Kết quả quan trắc chất lượng nước tại các vùng nuôi trồng thủy sản cho thấy các chỉ tiêu hóa lý và hàm lượng vi sinh Vibrio spp đều nằm trong ngưỡng cho phép, tuy nhiên một số chỉ tiêu như hàm lượng Fe, hàm lượng NH3, chỉ tiêu PO4, H2S... vượt ngưỡng cho phép.

Do đó, trung tâm khuyến cáo người nuôi trong quá trình thả giống tuyệt đối không cấp lấy nước trực tiếp từ ngoài sông, mương vào ao nuôi, phải cấp nước qua ao lắng và xử lý nước trước khi cấp vào ao nuôi nhằm hạn chế mầm bệnh từ ngoài vào, tăng cường bổ sung thêm Vitamin C, khoáng chất để tăng cường sức đề kháng cho tôm nuôi.

Đặc biệt, tại vùng nuôi Vũng Tàu - Hòa Hiệp Nam và nước cấp từ nước giếng khoan - ao đại diện ở Xuân Cảnh (TX Sông Cầu) có hàm lượng NH3 vượt ngưỡng giới hạn cho phép. Hệ thống nước ngầm vùng này đang có nguy cơ ô nhiễm tầng nước ngầm. Cần tăng cường sục khí cho ao nuôi, sử dụng các chế phẩm sinh học, cấy men vi sinh định kỳ 1 lần/tuần để ổn định pH (không để pH vượt quá ngưỡng 8,5 sẽ làm tăng tính độc của NH3). Định kỳ siphon loại bỏ chất hữu cơ trong ao nhằm giảm hàm lượng NH3 ở đáy ao.

Nước ao nuôi tôm thẻ - ao đại diện ở vùng Phước Giang - Hòa Tâm (huyện Đông Hòa) có hàm lượng NO2 vượt ngưỡng giới hạn cho phép nên có nguy cơ bị ô nhiễm. Người nuôi phải thường xuyên kiểm tra định kỳ chất lượng nước trong ao, cần xử lý lượng thức ăn thừa, phân tôm và xác sinh vật.

Tại các vùng Mỹ Phú - An Hiệp (huyện Tuy An) có chỉ tiêu PO4 vượt ngưỡng giới hạn cho phép nên nguy cơ phú dưỡng hóa ở thủy vực và sự phát triển của các loài tảo, vi tảo trong thời gian tới là rất cao, cần xử lý nước định kỳ đối với những hộ đã thả giống, các hộ chưa thả giống cần xử lý nước thật kỹ nhằm giảm PO4 dưới ngưỡng cho phép trước khi thả nuôi. Các hộ nuôi cần kiểm tra các thông số môi trường định kỳ nhằm giúp cho tôm nuôi tránh bị stress.

Tại các vùng nuôi Mỹ Phú - An Hiệp, Phước Long - Hòa Tâm, Phước Giang - Hòa Tâm, Hòa Xuân Đông (Đông Hòa) và ao đại diện ở Phước Giang có chỉ tiêu H2S vượt ngưỡng giới hạn cho phép. H2S càng độc hơn khi pH hạ thấp (không để pH thấp hơn ngưỡng cho phép 6,5). Tuy nhiên H2S dễ bay hơi nên người nuôi cần tăng cường sục khí và cung cấp oxy cho đáy ao để loại trừ H2S. Tại các vùng nuôi, Mỹ Phú - An Hiệp, Hòa Xuân Đông có hàm lượng TSS vượt ngưỡng giới hạn cho phép.

Tại các vùng nuôi này người nuôi nên sử dụng các loại vôi Zeolite, Diatomite và chế phẩm sinh học để làm trong nước. Tại vùng nuôi Phước Lý - Xuân Yên (TX Sông Cầu) có hàm lượng DO thấp hơn ngưỡng giới hạn cho phép và hàm lượng TSS vượt ngưỡng cho phép. Vùng nuôi này có nguy cơ tồn đọng nhiều chất hữu cơ, người nuôi cần quản lý tốt lượng thức ăn, không để thức ăn dư thừa. Vùng nuôi trên có nguy cơ thiếu oxy vào sáng sớm nên phát triển nghề nuôi nhuyễn thể bằng hệ thống dây treo ghép xung quanh lồng nuôi tôm hùm nhằm sử dụng thành phần lơ lửng trong vịnh, đồng thời cải thiện môi trường và sử dụng nhuyễn thể làm thức ăn cho tôm hùm.

Tại vùng nuôi Phú Dương - Xuân Thịnh (TX Sông Cầu) có hàm lượng Vibrio spp tổng số vượt ngưỡng giới hạn cho phép, người nuôi cần bổ sung chế phẩm sinh học vào ao nuôi để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn.

Nông Nghiệp Việt Nam, 07/03/2017
Đăng ngày 07/03/2017
Kim Sơ
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 03:06 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 03:06 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 03:06 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 03:06 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 03:06 26/04/2024