Kích thích tăng trưởng cho tôm khi bổ sung Lactobacillus rhamnosus và Bacillus subtilis

Thức ăn bổ sung Lactobacillus rhamnosus hoặc Bacillus subtilis giúp tôm thẻ chân trắng (Penaeus vannamei) giúp kích thích tăng trưởng và tăng cường hoạt hóa của các enzyme qua đó tăng cường hệ miễn dịch của tôm.

Kích thích tăng trưởng cho tôm khi bổ sung Lactobacillus rhamnosus và Bacillus subtilis
Bổ sung Lactobacillus rhamnosus và Bacillus subtilis giúp tôm tăng trưởng nhanh. Ảnh:plantedtank

Giới thiệu

Việc sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc trừ sâu, và thuốc sát trùng trong nuôi trồng thủy sản là một trong những nguyên nhân tạo nên các chủng vi khuẩn kháng thuốc. Do đó, việc sử dụng probiotics trong NTTS ngày càng tăng do hiệu quả trong phòng bệnh cũng như thân thiện với môi trường Probiotics được bổ sung vào thức ăn hay môi trường nước nuôi đều mang lại hiệu quả.

Lactobacillus giúp tăng cường hệ miễn dịch. Các vi khuẩn thuộc nhóm Nitrobacter đóng vai trò quan trọng trong cải thiện chất lượng nước ao nuôi. Bacillus sp. được sử dụng trong ao nuôi nhằm giảm nhu cầu oxy hóa học, tăng tỉ lệ sống của tôm, giúp tăng sản lượng thu hoạch. Probiotics đóng vai trò làm hạn chế các tác nhân gây bệnh, tăng sức đề kháng của vật nuôi nhờ vào sự cân bằng hệ vi sinh vật trong đường ruột.

Phương pháp nghiên cứu

Thí nghiệm bao gồm 3 nghiệm thức được trình bày trong Bảng. P. vannamei với trọng lượng ban đầu trung bình là 1,5 g, tôm được bố trí trong bể được theo dõi nhiệt độ từ 28-30oC, độ mặn 5ppt trong suốt 25 ngày thí nghiệm. Thí nghiệm được bố trí với nước chảy liên tục đảm bảo nước được thay đổi 70% mỗi ngày. Các chỉ tiêu tăng trưởng, hệ vi khuẩn đường ruột, và hoạt hóa của các enzyme bao gồm: antioxydase enzyme, SOD và catalase enzyme được thu mẫu và phân tích sau 25 ngày thí nghiệm.

Nghiệm thức

Nồng độ sử dụng (CFU/ml)

Đối chứng (thức ăn không bổ sung) (CT)

0

Bổ sung L. rhamnosus (LR)

3x105

Bổ sung B. subtilis (BS)

5x1013

Kết quả nghiên cứu

Tăng trưởng của tôm: Sau 25 ngày nuôi; trọng lượng của tôm (Final body weight) ở nghiệm thức BS cao hơn khác biệt có ý nghĩa so với đối chứng (CT).  Tăng trọng theo % (WG), hệ số tiêu tốn thức ăn (FCR), và tốc độ tăng trưởng đặc biệt (SGR) ở các nghiệm thức có bổ sung B. subtilis hoặc L. rhamnosus là cao hơn so với đối chứng; tuy nhiên, khác biệt không có ý nghĩa thống kê (P>0,05).

Vi khuẩn trong đường ruột: Kết quả đếm vi khuẩn B. subtilis L. rhamnosus trong đường ruột tôm P. vannamei ở nghiệm thức BS là cao nhất tiếp theo là LR và CT. Tổng B. subtilis tăng lên 7% so với tổng L. rhamnosus là 4% sau 25 ngày thí nghiệm.

Hoạt động của enzyme:

 Hoạt động của enzyme chống oxy hóa SOD trong hệ miễn dịch của tôm cao nhất ở nghiệm thức BS (2.4 .4 auto-oxidation/min/mg), nghiệm thức LR và CT lần lượt là 1.9 và 1 .4 auto-oxidation/min/mg. Tương tự với hoạt động của enzyme catalase cao nhất là 2.3 µmoles H2O2 decomposed /min/mg ở nghiệm thức BS, hoạt động của enzyme catalase ở nghiệm thức LR và CT lần lượt là 1.453 và 1.09 µmoles H2O2 decomposed /min/mg.

Kết luận

Kết quả nghiên cứu cho thấy, thức ăn có bổ sung probiotics giúp kích thích tăng trưởng và hoạt hóa enzyme của tôm. Hiện nay có rất nhiều mối quan tâm trên thế giới về việc tìm ra các chất chống oxy hoá mới và an toàn từ các nguồn tự nhiên để ngăn ngừa sự suy giảm chất oxy hóa thức ăn và để giảm thiểu thiệt hại oxy hóa cho các tế bào sống. Các loài giáp xác thiếu không có khả năng miễn dịch đặc hiệu nên việc bổ sung các chất chống oxy hóa tự nhiên giúp tăng cường sức đề kháng và kháng khuẩn là cần thiết.

Nghiên cứu của: International Journal of Life Science & Pharmal Research VOL3/ISSUE4/OCT-DE2013

Đăng ngày 19/09/2017
HUỲNH NHƯ Lược dịch
Nguyên liệu

Chín nguyên liệu thức ăn thủy sản giàu protein đầy hứa hẹn

Một báo cáo được biên soạn với sự hỗ trợ từ Quỹ Moore của Hatch Blue, đã đi sâu vào chín thành phần thức ăn thủy sản giàu protein hứa hẹn nhất. Theo đó, báo cáo về Thành phần giàu protein mới nổi cho nuôi trồng thủy sản nhằm xác định các thành phần hứa hẹn nhất để bổ sung cho các nguồn protein hiện có, mở rộng giỏ nguyên liệu thô và thu hẹp khoảng cách về protein trong thức ăn thủy sản.

Thức ăn
• 12:31 21/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 11:02 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 11:02 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 11:02 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 11:02 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 11:02 25/04/2024