Kinh tế biển ở Ninh Bình: Huy động mọi nguồn lực làm giàu

Biến nhiều vùng đất ven biển hoang hoá trở thành vùng nuôi trồng thuỷ sản tốt, tạo việc làm và thu nhập cho hàng nghìn lao động nông thôn là kinh nghiệm hay của Ninh Bình trong phát triển kinh tế biển. PV báo Nhân Dân trao đổi với đồng chí Bùi Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình về vấn đề này.

Khai thác thuỷ sản ở huyện Kim Sơn (Ninh Bình) Ảnh: Vũ Đức Phương.
Khai thác thuỷ sản ở huyện Kim Sơn (Ninh Bình) Ảnh: Vũ Đức Phương.

P V: Ninh Bình không hẳn có tiềm năng kinh tế biển, nhưng trong năm năm qua, kinh tế biển đã đóng góp đáng kể cho sự phát triển của tỉnh. Có thể hình dung định hướng khái quát về kinh tế biển ở Ninh Bình ra sao ?

Đồng chí Bùi Văn Thắng : Trong tám huyện, thị xã của tỉnh Ninh Bình, chỉ có huyện Kim Sơn nằm ven biển. Chiều dài bờ biển chỉ ở mức khiêm tốn là 18 km nằm trên địa bàn sáu xã bãi ngang và xã gồm Kim Hải, Kim Đông, Kim Trung nằm giữa đê Bình Minh 1 và 2. Bờ biển Kim Sơn có đặc thù là tính bồi lắng cao, hàng năm lấn ra biển từ 80m đến 100m khá thuận lợi cho việc nuôi trồng thuỷ sản. Tổng diện tích ven biển ở Kim Sơn là 11 nghìn ha và cách bờ biển chừng 6 km có bãi bồi gọi là Cồn Nổi với diện tích chừng 700 ha. Tại khu vực Cồn Nổi, nhân dân Kim Sơn đang khai thác để nuôi ngao với sản lượng hàng nghìn tấn mỗi năm.

Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW của Ban Chấp hành T.Ư Đảng về chiến lược biển Việt Nam, tỉnh Ninh Bình đã ban hành kế hoạch số 14/KH-UBND, Tỉnh uỷ có Nghị quyết số 05-NQ/TU về phát triển kinh tế ven biển đến năm 2010 định hướng đến năm 2020. Theo đó, các ngành trong tỉnh Ninh Bình phối hợp với chính quyền cơ sở xây dựng vùng kinh tế biển trọng điểm nhằm khai thác tiềm năng, nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động nông thôn trong huyện. Chỉ tính năm 2011, Ninh Bình có hơn ba nghìn ha nuôi trồng hải sản với tổng giá trị 225 tỷ đồng. Năm 2012, riêng Kim Sơn thu hoạch hơn 15 nghìn tấn thuỷ hải sản các loại.

Các loại hải sản chủ lực là tôm he chân trắng, tôm sú, cá nước lợ và đặc biệt là ngao Kim Sơn đang dần trở thành thương hiệu trên thị trường trong nước.

PV: Năm năm qua, Ninh Bình được T.Ư trợ giúp từ nhiều nguồn lực để xây dựng những tuyến đê biển kiên cố, triển vọng làm giàu từ kinh tế ven biển Kim Sơn có khả quan không, theo đồng chí?

Đồng chí Bùi Văn Thắng : Điều đó thì chắc chắn rồi. Từ năm 2007 đến hết năm 2012, tổng mức đầu tư cho việc quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng tại vùng bãi bồi ven biển Kim Sơn khoảng gần 27 nghìn tỷ đồng. Một số công trình khi đưa vào sử dụng mang lại lợi ích cho nhân dân, đó là đê chắn sóng Bình Minh 1,2,3 rồi dự án thuỷ lợi phục vụ nuôi trồng thuỷ sản. Vì thế, nông dân ven biển Kim Sơn không còn lo sóng biển đánh vào các đầm nuôi thuỷ sản khi mùa mưa bão. Ba xã bãi ngang gồm Kim Trung, Kim Đông, Kim Hải đã chuyển đổi hoàn toàn đất trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thuỷ sản. Có cơ sở để hy vọng một sự chuyển mình ở vùng này khi hướng ra biển, phát triển kinh tế biển.

PV: Khảo sát tại cơ sở, chúng tôi thấy những xã bãi ngang vẫn là nơi có số hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao. Chủ tịch giải thích thế nào về vấn đề này ?

Đồng chí Bùi Văn Thắng : Thực tế đúng như vậy. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo ở vùng ven biển Kim Sơn vẫn ở mức cao hơn so với nhiều nơi khác. Nguyên nhân chủ yếu tập trung ở mấy điểm, đó là do nhiều gia đình đông con, thiếu vốn, nhưng điều quan trọng nhất là người dân tiếp thu, áp dụng khoa học kỹ thuật vào nuôi trồng thuỷ sản còn nhiều hạn chế. Mặt khác, các cơ sở nuôi trồng thuỷ sản hiện nay vẫn chưa sản xuất con giống tại chỗ vì thế nông dân phải vào các tỉnh miền Trung để mua con giống trôi nổi ngoài thị trường. Điều này không quản lý được dịch bệnh khiến tỷ lệ rủi ro cao. Phần lớn, nông dân nuôi tôm sú ở dạng quảng canh, hiệu quả thấp. Đó là những vấn đề chính quyền cần lưu tâm giúp dân tháo gỡ.

PV: Những trải nghiệm, kể cả thất bại, có giúp gì trong định hướng phát triển kinh tế ven biển ở Kim Sơn thời gian tới ?

Đồng chí Bùi Văn Thắng : Tất nhiên, những đổ vỡ hay nói là thất bại của nông dân trong lĩnh vực nuôi trồng thuỷ sản ở Kim Sơn là bài học không chỉ với gia đình họ. Các cấp uỷ Đảng và chính quyền cơ sở cần phải điều chỉnh cơ chế, chính sách lãnh đạo, chỉ đạo sao cho phù hợp.

Chẳng hạn như tăng cường mở lớp huấn luyện kỹ thuật nuôi thuỷ sản tại các thôn, xã. Mặt khác, hướng tới việc đầu tư kỹ thuật để xây dựng trại nhân giống tại chỗ. Có như vậy mới giúp nông dân kiểm soát chất lượng, giảm thiệu thiệt hại so với việc phải mua trên thị trường trôi nổi.

Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tăng cường trồng rừng ngập mặn phòng hộ để bảo vệ vùng nuôi trồng thuỷ sản, hướng dẫn nông dân thả con giống đúng mùa, vụ. Ngoài ra, tỉnh còn khuyến khích tạo điều kiện để các dự án nuôi thuỷ sản theo hướng thâm canh, từ đó sẽ truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm cho các hộ nuôi trong vùng.

Chúng tôi khẳng định sẽ sớm ban hành cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích mọi nguồn lực từ các thành phần kinh tế để khai thác tiềm năng thiên nhiên ban tặng cho Ninh Bình, nhất là khu vực Cồn Nổi đang được tỉnh quy hoạch trở thành khu du lịch nghỉ dưỡng và nuôi trồng thuỷ sản quy mô lớn của huyện Kim Sơn và Ninh Bình.

PV: Xin cám ơn đồng chí.

Nhân dân
Đăng ngày 09/03/2013
đỗ tấn
Kinh tế

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Tại sao tôm Việt Nam lại thất thế cạnh tranh hơn tôm Ecuador

Trên thị trường thế giới, ngành công nghiệp tôm đang trải qua một cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt, và trong số đó, tôm Việt Nam đang phải đối mặt với một thách thức mới từ đối thủ mạnh mẽ: tôm Ecuador. Trong những năm gần đây, tôm Ecuador đã nổi lên như một hiện tượng, thu hút sự chú ý của các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng trên toàn cầu.

Tôm thẻ chân trắng
• 09:35 14/05/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 10:34 13/05/2024

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Tôm thẻ
• 10:18 03/05/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 12:00 26/04/2024

Chế phẩm men vi sinh PONDTOSS™ xử lý môi trường nuôi thủy sản

Chế phẩm vi sinh vật PondToss™ hay Men vi sinh PondToss™ là sản phẩm thuộc thương hiệu Keeton - Mỹ, đạt Tiêu chuẩn Tepbac và được Tepbac phân phối chính thức trên thị trường Việt Nam.

Pondtoss
• 19:43 15/05/2024

Tép Bạc đưa thức ăn tôm đạt chứng nhận ASC đầu tiên tại châu Á về Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn cho tôm đạt chứng nhận ASC đầu tiên tại Châu Á ở Việt Nam.

Thức ăn tôm Thái Union
• 19:43 15/05/2024

Cách nâng kiềm trong ao nuôi tôm nước ngọt

Trong việc quản lý ao nuôi nước ngọt, việc duy trì mức độ kiềm phù hợp là một yếu tố quan trọng để đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Tuy nhiên, đối với nhiều người nuôi, việc duy trì mức kiềm trong ao nước có thể là một thách thức. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các phương pháp hiệu quả để nâng cao mức độ kiềm cho ao nước ngọt, giúp tạo ra môi trường sống lý tưởng cho tôm nuôi.

Ao nuôi tôm
• 19:43 15/05/2024

Tôm chậm cứng vỏ do nguyên nhân gì?

Trong các ao nuôi, quá trình lột xác của tôm không chỉ là một sự kiện tự nhiên mà còn là một biểu hiện rõ ràng về sự phát triển và sức khỏe của chúng. Tuy nhiên, mặc dù đã lột xác tôm vẫn không thể nhanh chóng cứng vỏ, tạo ra một tình trạng đầy lo lắng và bất ổn.

Tôm thẻ
• 19:43 15/05/2024

Giảm thiểu các chi phí cho vụ nuôi mới

Nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là tôm, luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro và biến động về giá cả. Do vậy, việc tối ưu hóa chi phí sản xuất đóng vai trò then chốt trong việc gia tăng lợi nhuận và đảm bảo sự bền vững cho vụ nuôi. Làm thế nào để giảm thiểu các chi phí ở vụ nuôi mới? Bà con cùng tìm hiểu nội dung trong bài viết này nhé

Tôm thẻ chân trắng
• 19:43 15/05/2024