Lạm dụng hóa chất trong nông nghiệp, nhiều lô hàng xuất khẩu bị trả về

Nhiều mặt hàng chưa đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế nên đang ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất khẩu nông, thủy sản.

cung cap thong tin
Cục Xúc tiến thương mại đang đẩy mạnh cung cấp thông tin về các thị trường xuất khẩu cho doanh nghiệp.

Trong quá trình hội nhập quốc tế, các mặt hàng nông, thủy sản của Việt Nam đã có mặt tại 120 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, do nhiều mặt hàng chưa đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế nên đang ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất khẩu nông, thủy sản.

Hiện nay, các mặt hàng nông, thủy sản của nước ta đã có mặt tại 120 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó có nhiều mặt hàng là thế mạnh như gạo, cà phê, hồ tiêu... và các mặt hàng thủy sản khác. Tuy nhiên, tại các thị trường xuất khẩu lớn và khó tính như EU, Mỹ, Nhật Bản, Úc... nhiều mặt hàng nông sản của nước ta vẫn bị từ chối nhập khẩu do còn tồn dư thuốc thú y, kim loại nặng và ô nhiễm vi sinh... Trong giai đoạn 2002-2013, Việt Nam là nước đứng đầu tiếp đến là Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan... bị EU từ chối nhập khẩu 40% sản lượng.

Ông Lê Thanh Hòa, Phó giám đốc Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về Vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật Việt Nam (SPS) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: “Việt Nam có nhiều vi phạm như vấn đề vi sinh vật hoặc mức dư lượng tối đa thuốc bảo thực vật, vượt quá ngưỡng quy định của EU. Hay một số thị trường như Hoa Kỳ với một số sản phẩm hóa chất, thuốc như cacbennazi. Hoa Kỳ không cho sử dụng loại thuốc này trên các cây thực phẩm, trên thực tế một số sản phẩm của nước ta xuất khẩu vào tồn tại cacbennazi thì Hoa Kỳ trả về không cho nhập vào”.

Thực tế hiện nay, mới chỉ có 4% doanh nghiệp nhỏ và vừa ở nước ta có quy trình chế biến nông thủy sản đáp ứng quy định các thị trường lớn, còn lại hầu như doanh nghiệp chưa đáp ứng được. Đối với các mặt hàng xuất khẩu bị đối tác trả lại do không đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm có xuất phát điểm từ việc lạm dụng các hóa chất trong quá trình chăm bón, sinh trưởng. Hơn nữa, sự liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp - nông dân còn yếu, khiến nhiều hàng hóa có chất lượng không đồng đều, dư lượng kháng sinh, hóa chất còn cao không đúng tiêu chuẩn với yêu cầu của đối tác. Ngoài ra, công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm vẫn còn nhiều chồng chéo, chưa đồng bộ trong kiểm tra, giám sát nên vấn đề kiểm định chất lượng thực phẩm trong nước chưa đem lại niềm tin cho người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Xuân Việt, Chủ tịch HĐQT Giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Vifoco, Hà Nội cho biết: Hiện việc quản lý chất lượng sản phẩm nông sản ngoài đồng ruộng đang là vấn đề nan giải đối với nhiều doanh nghiệp: “Điều đáng quan tâm nhất hiện nay của chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm soát ngoài đồng ruộng - hiện vấn đề này đang ngoài tầm kiểm soát của các doanh nghiệp. Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt là vấn đề phun tưới và thu hoạch- đây là những vấn đề mà cơ quan quản lý nhà nước cần phải vào cuộc thực sự rất cần có sự hỗ trợ đắc lực vào việc quản lý giúp doanh nghiệp xuất khẩu có những mặt hàng đạt chất lượng đáp ứng được quy định của các nước”.

hang nong san
Hiện tại, các mặt hàng nông, thủy sản của nước ta đã có mặt tại 120 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo Bộ Công Thương, để khắc phục tình trạng các lô hàng xuất khẩu hàng nông, thủy sản bị trả về cần các giải pháp mang tính đồng bộ. Trong đó chú trọng hoàn thiện khung pháp lý về quản lý an toàn thực phẩm; xây dựng hệ thống tiêu chuẩn quốc gia về vệ sinh an toàn thực phẩm phù hợp với khu vực và thế giới; đồng thời đẩy mạnh và tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức và chính sách về an toàn thực phẩm đối với người quản lý, người sản xuất kinh doanh, nhất là chú trọng đến trách nhiệm đạo đức kinh doanh của người sản xuất thực phẩm đối với cộng đồng… Ngoài ra, việc chủ động nắm bắt các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm của thị trường nhập khẩu cũng như quy định về ghi nhãn mác sản phẩm thực phẩm, quy cách đóng gói cũng là một khâu mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết: Cục Xúc tiến thương mại đang đẩy mạnh cung cấp thông tin về các thị trường xuất khẩu để doanh nghiệp nắm bắt và có kế hoạch sản xuất cụ thể. Từ đó đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn chất lượng về vệ sinh an toàn thực phẩm do các nước quy định.

“Cung cấp thông tin tạo điều kiện thông tin cho các doanh nghiệp là nhiệm vụ quan trọng nhất mà hiện nay các cơ quan như Cục xúc tiến thương mại đang cố gắng đẩy mạnh. Tuy nhiên, thêm vào đó các nhà sản xuất và kinh doanh cần phải luôn cập nhập để nắm bắt thông tin để điều chỉnh ngay. Đồng thời, tìm lời tư vấn, hướng dẫn từ các chuyên gia và đặc biệt là các nhà nhập khẩu và các thị trường chúng ta định xuất khẩu”, ông Đỗ Kim Lang cho biết thêm.

che bien rau qua
Chỉ có 4% doanh nghiệp nhỏ và vừa có quy trình chế biến nông thủy sản đáp ứng quy định các thị trường lớn.

Trong bối cảnh nước ta đang tham gia vào nhiều Hiệp định thương mại khu vực và quốc tế, các rào cản về thuế cũng đang được dỡ bỏ theo lộ trình. Do đó, hơn lúc nào hết các doanh nghiệp xuất khẩu nước ta cần đưa tiêu chí “chất lượng là vàng” lên hàng đầu để cạnh tranh được trên trường quốc tế và xóa bỏ tình trạng mất an toàn thực phẩm như hiện nay./.

VOV, 07/12/2016
Đăng ngày 07/12/2016
Nguyễn Hằng/VOV-Trung tâm tin
Kinh tế

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 03:39 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 03:39 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 03:39 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 03:39 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 03:39 25/04/2024