Làm giàu từ mô hình nuôi cá thát lát và du lịch sinh thái trên Sông Hậu

14:56:00 - Thứ 2, 19/06/2017 Làm giàu từ mô hình nuôi cá thát lát trên Sông Hậu Chỉ với 16 bè nuôi cá thác lác trên sông Hậu, ông Lý Văn Bon tại khu vực 1, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, thu về hàng tỉ đồng mỗi năm.

Làm giàu từ mô hình nuôi cá thát lát trên Sông Hậu
Mô hình nuôi cá thát lát trên Sông Hậu

Trước đây, ông Lý Văn Bon có hơn 7 năm trong nghề nuôi cá điêu hồng. Tuy nhiên, do giá cả bấp bênh, chi phí đầu tư cao, cộng thêm dịch bệnh nên cá nuôi thường hao hụt, không có lãi, thậm chí thua lỗ. Việc tìm cho mình giống vật nuôi mới, là một thách thức lớn mà ông luôn trăn trở.

Đến năm 2007, qua tìm hiểu và học tập từ nhiều mô hình ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, ông Bon quyết định gắn bó với con cá thát lát. Ông bắt đầu thả nuôi thử nghiệm một vài bè. Kết quả ngoài sức mong đợi. Cá mau lớn, ít dịch bệnh và giá cũng tương đối ổn định.

Nhận thấy đây là cơ hội lớn, ông Bon quyết tâm mở rộng quy mô nuôi lên hàng chục bè và thành công với con cá thát lát cho đến bây giờ. Mỗi năm, ông Bon cho ra thị trường hơn 700 tấn cá thát lát thương phẩm với giá cả dao động từ 70.000 – 80.000 đồng/kg. Trừ chi phí đầu tư, ông thu về hàng tỉ đồng.

Theo ông Bon, muốn nuôi cá thát lát thành công, khâu chọn con giống là rất quan trọng nhất. Cá giống phải sạch bệnh và nên mua ở những cơ sở uy tín, kích thước đồng đều (khoảng 1cm trở lên), không bị xây xát. Trong quá trình nuôi, cần phải thường xuyên vệ sinh lồng bè, điều chỉnh lượng thức ăn phù hợp với từng thời điểm sinh trưởng của cá nhằm tránh thất thoát thức ăn và hạn chế ô nhiễm môi trường nước, hạn chế tỷ lệ cá hao hụt.

Thay vì cá thát lát thường được nuôi bằng thức ăn tạp (ốc, cá con,...), ông Bon mạnh dạn nuôi bằng thức ăn công nghiệp. Mặc dù, nuôi bằng thức ăn công nghiệp, chi phí đầu tư sẽ cao, nhưng đổi lại loại cá này lớn rất nhanh, ít dịch bệnh, tỷ lệ hao hụt thấp và phẩm chất thịt cá ngon. Bình quân, mỗi vụ nuôi kéo dài khoảng 6 tháng, mỗi con cá đạt trọng lượng khoảng 400 – 500 gram.
Ông Bon cho biết thêm: Thời điểm thả cá thát lát nuôi cũng khá quan trọng. Theo kinh nghiệm thì những tháng đầu năm, giá cá thát lát thường xuống thấp do thời điểm này thị trường nguồn cung dồi dào. Đến khoảng tháng 7 và tháng 8, giá cá sẽ tăng trở lại do nguồn cung ít.

Để tránh tình trạng thua lỗ và hạn chế rủi ro, ông chia thành nhiều đợt thả cá trong năm. Việc này, vừa đảm bảo có nguồn cá xuất bán liên tục vừa có đồng vốn xoay vòng. Đặc biệt, cần theo dõi, nghiên cứu quy luật của thị trường lên xuống trong năm để đưa sản lượng cung ứng ra thị trường phù hợp.

Mặc dù vậy, giá cá thát lát thương phẩm trên thị trường vẫn thể không ổn định được và ông luôn tìm cách để thật sự yên tâm gắn bó với con cá này. Từ suy nghĩ trên, ông quyết định mở thêm cơ sở sản xuất chế biến các sản phẩm từ con cá thát lát. Hàng tháng, cơ sở của ông Bon sản xuất hàng trăm kí cá thành phẩm như: cá thát lát rút xương, chả cá thát lát, cá thát lát muối sả ớt...

Các sản phẩm trên được người dùng rất ưa chuộng. Thị trường tiêu thụ các sản phẩm trên chủ yếu là các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn TP Cần Thơ, tỉnh Bạc Liêu, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội… Cũng chính vì vậy mà ông thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ các sản phẩm cá thát lát chế biến.

Bên cạnh đó, mô hình này còn giúp ông vượt qua nhiều cơn khủng hoảng khi giá cá thát lát thương phẩm xuống thấp. Ông Bon kể lại: Có thời điểm giá cá chỉ còn khoảng 40.000 đồng/kg, nhiều người nuôi thua lỗ nặng, phải bỏ bè nhưng với ông, nhờ cơ sở sản xuất cá thát lát mà ông vẫn có thể thu lợi do không phải bán cá giá rẻ cho thương lái.

Ngoài ra, ông Bon còn gắn kết với mô hình nuôi cá thát lát trên sông với mô hình du lịch sinh thái tại Cồn Sơn, TP Cần Thơ. Mỗi tháng, ông thu về khoảng 15 triệu đồng từ khách tham quan tại các bè cá. Ông cho biết: Việc khách du lịch đến bè cũng là dịp để quảng bá sản phẩm từ con cá thát lát. Khách du lịch có thể thấy được quy trình sản xuất an toàn, từ đó mà tin tưởng hơn vào sản phẩm của ông cung cấp ra thị trường.

Hiện nay, cơ sở sản xuất cá thát lát của ông Bon còn góp phần giải quyết việc làm cho hơn 30 lao động tại địa phương, với  mức thu nhập từ 5- 6 triệu đồng/tháng. Những lúc đơn đặt hàng nhiều, người lao động tại đây có thu nhập từ 7-8 triệu đồng/tháng.

Ông Trần Văn Bảy Mươi Lăm, Phó Chủ tịch Hội Nông dân quận Bình Thủy, cho biết: Mô hình nuôi cá thát lát bè trên sông của ông Bon hiện đang được khuyến khích nhân rộng tại nhiều hộ khác. Ông Bon cũng tích cực hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi với các hộ xung quanh, phối hợp tích cực với các nhà vườn làm du lịch cộng đồng tại Cồn Sơn. Từ đó, góp phần tạo nên sự đa dạng trong việc cung cấp các sản phẩm du lịch phục vụ khách tham quan… Với mô hình làm kinh tế hiệu quả trên, năm 20l6, ông Bon được tặng danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp thành phố.

 

Báo Đại đoàn kết
Đăng ngày 20/06/2017
Tuấn Quang
Kinh tế

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Hợp tác gia công xuất khẩu thủy sản thế mạnh xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Việt Nam có thế mạnh về chế biến thuỷ hải sản, do đó các doanh nghiệp thuỷ sản Nhật Bản mong muốn tăng cường hợp tác, đặt hàng gia công sản phẩm xuất khẩu đi các thị trường khác.

Tôm thẻ
• 12:50 21/03/2024

Hội nghị thượng đỉnh đổi mới thực phẩm xanh trở lại London

Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Thực phẩm Xanh (Blue Food Innovation Summit) quy tụ ngành nuôi trồng thủy sản để khám phá những cơ hội và thách thức trong việc mở rộng quy mô sản xuất thực phẩm xanh đồng thời bảo vệ và khôi phục hệ sinh thái đại dương.

Hải sản
• 10:32 13/03/2024

Bệnh Tilv và vấn đề Brazil không nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

Theo thông báo của Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường- NAFIQPM (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) kể từ ngày 14/2 Brazil tạm dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam cho đến khi có kết luận rà soát bệnh do virus TiLV gây bệnh trên cá rô phi, vì đất nước này lo ngại việc nhập khuẩn làm lây lan dịch bệnh.

Cá rô phi
• 11:05 01/03/2024

Bình Định thực hiện nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả

Trong năm 2023 Trung tâm Khuyến nông tập trung triển khai các mô hình nuôi trồng thủy sản theo hướng đa dạng hóa các đối tượng nuôi, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm, gắn với liên kết tiêu thụ theo chuỗi giá trị đã góp phần hạn chế rủi ro bệnh dịch, cải thiện môi trường sinh thái vùng nuôi, tạo ra các sản phẩm an toàn sinh học, nâng cao giá trị kinh tế, đem lại thu nhập ổn định và bền vững cho người nuôi.

Các mô hình nuôi trồng thủy sản
• 09:59 29/02/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 18:52 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 18:52 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:52 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 18:52 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:52 29/03/2024