Làm thủy điện nhỏ phục vụ trang trại

Chỉ là lão nông tri điền, không qua trường lớp nhưng nhờ sự ham học hỏi, sáng tạo và kiên trì, ông Phan Văn Ẩn (thôn Tân Đạo, xã Hòa Tân Đông, Đông Hòa) đã tạo thành công nguồn điện chạy bằng sức nước để phục vụ trang trại và sinh hoạt cho gia đình.

tua bin điện
Ông Ẩn kiểm tra hoạt động của tua bin điện - Ảnh: H.H.THẾ

Ý TƯỞNG KHƠI NGUỒN TỪ CUỘC SỐNG

Gia đình ông Phan Văn Ẩn lúc trước ở thôn Phú Lương, xã Hòa Tân Đông. Sau năm 1991, xã này có chủ trương thành lập thôn mới (thôn Tân Đạo bây giờ) và kêu gọi những người dân trong xã tình nguyện “khai thôn, lập ấp”. Vì cuộc sống mưu sinh nên gia đình ông Ẩn di cư vào đây để lập nghiệp.

Sau hơn 20 năm sinh sống ở nơi mới, đến nay gia đình ông Ẩn đã sở hữu 20ha đất rừng, đồi. Trong đó, ông sử dụng 2ha đất để trồng điều, 0,5ha đất trũng cải tạo thành ao nuôi cá và vịt đẻ lấy trứng, 0,5ha làm chuồng trại và lối đi phục vụ chăn nuôi (bò, heo và gà thả vườn), 17ha đất đồi còn lại trồng 5ha keo lá tràm, 5ha bạch đàn và 7ha xà cừ. Bình quân mỗi năm gia đình ông thu nhập trên 120 triệu đồng. Ông Ẩn còn phấn khởi cho biết: Tháng 12 tới, ông được tham dự hội nghị “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” toàn quốc ở Hà Nội.

Kinh tế ổn định và khấm khá nhưng ông Ẩn vẫn chưa an lòng, bởi trang trại của ông cách đường điện hạ thế của xã hơn 1,5km nên chưa thể đưa điện vào trang trại. Buổi tối, có việc cần thì ông sử dụng đèn điện kiểu xách tay và bình ắc quy; còn thông thường, ông dùng đèn dầu để thắp sáng. Thông tin ông nắm được chỉ từ chiếc radio loại nhỏ, sử dụng pin tiểu. Ông Ẩn bộc bạch: “Tiền thì tôi không thiếu để mua sắm ti vi, tủ lạnh, dàn karaoke, nhưng đành chịu vì không có điện”.

Ý tưởng làm thủy điện nhỏ, phục vụ sinh hoạt trang trại bắt nguồn khi ông Ẩn thấy nước của suối Cầu Đá chạy cặp triền đồi chảy ra từ núi Mọi. Nó làm ông trăn trở nhiều đêm và đưa đến quyết tâm xây dựng thủy điện để mang ánh sáng về khu trang trại của mình. Để thực hiện ý tưởng đó, năm 2010, ông Ẩn mày mò sang các huyện khác để xem một số mô hình các gia đình tận dụng nguồn nước suối, hồ chứa làm ra điện. Nhờ sự hướng dẫn của những người có kinh nghiệm cùng với quyết tâm và niềm đam mê sáng tạo, tháng 6/2010 ông Ẩn bắt tay vào thực hiện công trình thủy điện của riêng mình.

VÀ NHỮNG ĐỔI THAY

Ban đầu, ông Ẩn gặp nhiều khó khăn trong khâu vận chuyển cát, xi măng... vào trang trại. Sau đó, do không lường được nguồn nước của con suối vào mùa khô, nên lượng nước chảy yếu, tua bin không đủ sức quay để phát ra điện; còn vào mùa mưa, nước chảy quá mạnh làm vỡ đập… Không nản chí, ông Ẩn đã mày mò, rút kinh nghiệm từ những lần thất bại trước để nghiên cứu, chế tạo thành công hệ thống điện chạy bằng sức nước từ suối Cầu Đá hiện nay.

Theo ông Ẩn, để làm được hệ thống thủy điện này, trước hết ông xây một con đập bằng bê tông ngăn dòng nước: dài 8m, cao 2m và chiều rộng chân đập 3m với mặt bờ tràn rộng 2m. Giữa chân đập, cách mặt đáy hồ với chiều cao khoảng 0,3m ông lắp đặt hệ thống van (đóng, mở và hộp lưới bao ngăn rác) nối đường ống cao su đường kính 0,07m (7 phân), dài 400m, từ hồ về tua bin phát điện. Nguyên lý hoạt động của hệ thống là khi dòng nước chạy qua đường ống vào cánh quạt của tua bin sẽ tác động vào đi a mô khiến nó quay theo và phát ra điện. Khi có nguồn điện, ông nối 3 dây điện (trong đó có 2 dây nóng và 1 dây nguội) vào bộ thu điện. Chi phí để hoàn thành hệ thống này gần 20 triệu đồng.

Khi hỏi về kế hoạch duy trì thủy điện nhỏ này, ông Ẩn cho biết: Vào mùa mưa, lượng nước chứa trong hồ ổn định khoảng trên 80m3, lượng điện phát ra từ 300 đến 340W nên có thể sử dụng suốt ngày đêm. Mùa khô thì trữ lượng còn khoảng 40m3 nên chỉ vào ban đêm mới mở van để sử dụng. Thời gian tới, ông Ẩn dự định thuê máy ủi mở rộng diện tích hồ để vừa tận dụng được nguồn nước bơm tưới vườn, thay nước ao nuôi cá, tắm bò..., vừa tăng thêm lượng điện sinh hoạt và có thêm điện chia sẻ cho những nhà gần trang trại. Ngoài ra, ông cũng sẽ đầu tư lắp đặt thêm một máy biến áp và hệ thống cầu dao ngắt điện an toàn khi sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ để dòng điện được ổn định.

Ông Đinh Hữu Đàm, Trưởng thôn Tân Đạo cho biết: “Công trình của ông Ẩn không hẳn là mới, nhưng về ý tưởng và áp dụng thực tế thì rất tiềm năng và có hiệu quả. Trong lúc địa phương còn khó khăn, chưa có điều kiện kéo điện về đây thì việc ông Ẩn chia sẻ điện cho bà con gần trang trại là một việc làm rất có ý nghĩa”.

Không gian trang trại của ông Ẩn là một màu xanh mướt chứ không tiêu điều, khô khốc như ở các vùng đất núi thường thấy. Chính nhờ có điện, nước nên đất trang trại nhiều sỏi đá trước kia giờ đã biến thành đất “vàng”. Ông Ẩn cho biết, cứ thế này, làm một năm cũng có thể kiếm vài trăm triệu đồng… Sinh hoạt gia đình ông cũng trở nên nhộn nhịp hơn, khi đêm về có nhiều người dân xung quanh đến xem ti vi.

Tạm biệt thôn Tân Đạo, tạm biệt trang trại trù phú khi ánh nắng chiều đã nhạt, ấn tượng về một lão nông lao động quên mình, biết sáng tạo để tạo dựng cuộc sống sung túc mãi hiện hữu trong tôi trên suốt đường về.

Báo Phú Yên
Đăng ngày 10/09/2013
HOÀNG HÀ THẾ
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 05:43 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 05:43 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 05:43 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 05:43 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 05:43 26/04/2024