Làng nuôi cá chìm trong đau khổ và giận dữ

Nỗi buồn và sự phẫn nộ bao trùm làng nuôi cá lồng bè xã Long Sơn, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khi cá chết hàng tấn, công sức và tiền tỉ của dân cũng trôi sông

làng bè
Người dân buồn bã vì cá chết nhiều, thiệt hại nặng Ảnh: NGỌC GIANG

Đến chiều 8-9, nhiều hộ dân nuôi cá lồng bè khu vực dưới sông Chà Và (xã Long Sơn, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vẫn còn vớt cá chết lên gom lại để tiêu hủy. Từ hôm 5-9, cá đua nhau nhảy vọt lên khỏi mặt nước rồi chết nổi trắng sông. Theo kinh nghiệm của người dân, nguyên nhân là do cá bị thiếu ôxy, sốc nước trước môi trường nước biến đổi.

Ông Dương Văn Hùng có gần 50 lồng nuôi các loại cá chim, bóp, chẽm. Đợt này, phần lớn cá đều bị chết, trong đó có cả cá giống và cá thành phẩm nuôi gần 1 năm nặng khoảng 4-5 kg/con. Chỉ trong 1 đêm, phần lớn tài sản giá trị gần 1 tỉ đồng của gia đình ông bỗng dưng mất trắng. Cũng như bè cá nhà ông Hùng, hàng chục hộ dân xung quanh cũng rơi vào cảnh như vậy.

“Chúng tôi đau lòng lắm! Tài sản bỗng mất hết mà không được làm rõ. Nhiều năm trước cũng xảy ra hiện tượng cá chết nhưng không nghiêm trọng và số lượng lớn như lần này. Mong chính quyền tìm cách cứu chúng tôi!” - ông Hùng thất thần nói.

Sau khi xảy ra vụ việc trên, các hộ dân cho rằng nguyên nhân cá chết là do các nhà máy chế biến thủy sản trên địa bàn xả nước thải ô nhiễm chưa qua xử lý ra sông. Quá đau đớn và phẫn nộ, người dân đã đưa xe chở cá đến đổ trước cổng các nhà máy. Một ngày sau đó, người dân còn đưa hàng trăm ký cá chết đến UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tìm gặp chủ tịch tỉnh để nhờ can thiệp. Ngày tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Nguyễn Văn Trình, cùng các ban, ngành đã tổ chức gặp gỡ người dân để tìm hướng giải quyết.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Bùi Đức Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Long Sơn, cho biết nỗi đau vẫn đeo bám người nuôi cá khi bất lực nhìn cá tiếp tục chết mà không có biện pháp gì. “Người nuôi cá dồn tất cả vốn liếng, vay mượn để làm ăn nên gặp tình trạng này họ rất hoảng sợ. Những ngày qua, khoảng 15/200 hộ nuôi với cả ngàn lồng cá trên khu vực sông Chà Và gặp tai họa. Ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 5-7 tỉ đồng” - ông Bình nói.

Theo ông Lê Tuấn Quốc, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nguyên nhân ban đầu dẫn đến tình trạng trên theo người dân là do các nhà máy xả thải độc hại gây ô nhiễm nhưng để xác định cụ thể thì cần có thời gian làm rõ. Nếu quá trình kiểm tra phát hiện nhà máy nào vi phạm, sở sẽ trình UBND tỉnh buộc ngưng hoạt động.

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Trình đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường - Công an tỉnh kiểm tra sự việc, lấy mẫu phân tích, xác định nguyên nhân dẫn đến cá chết hàng loạt, báo cáo và đề xuất phương án để UBND tỉnh xử lý. Ông Trình cũng yêu cầu lập ban chỉ đạo thu thập chứng cứ, xác định mức độ thiệt hại để có căn cứ bồi thường. Bên cạnh đó, cần phải có phương án bố trí, sắp xếp, di dời các lồng bè cá giúp người dân tránh khu vực ô nhiễm.

Người Lao Động, 08/09/2015
Đăng ngày 10/09/2015
Xuân Hoàng
Môi trường

Tăng cường quản lý nuôi trồng thủy sản trên biển

Theo dự báo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 sẽ duy trì đến tháng 4/2024, sau El Nino suy yếu và có khả năng chuyển sang La Nina vào cuối năm 2024. Vì vậy, hiện tượng nắng nóng tại khu vực Nam Trung Bộ nhiều khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.

Nuôi trồng thủy sản
• 10:09 06/05/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 14:16 25/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 11:28 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 10:11 23/04/2024

Cung cấp năng lượng cho hoạt động nuôi biển xa bờ: Hydro có thể là giải pháp bền vững?

Nuôi biển xa bờ được xác định bằng nhiều tiêu chí khác nhau như độ sâu nước, khoảng cách từ bờ, mức độ tiếp xúc với sóng và ranh giới quyền tài phán (Gentry et al., 2017b). Một định nghĩa chung được áp dụng rằng nuôi biển xa bờ diễn ra ở vùng biển khơi với sự tiếp xúc đáng kể với tác động của gió và sóng (Lader và cộng sự, 2007, Fredriksson và cộng sự, 2003), đòi hỏi thiết bị và tàu phục vụ có khả năng hoạt động trong điều kiện biển khắc nghiệt (Drumm, 2010, Tsukrov và cộng sự, 2000).

Nuôi thủy sản xa bờ
• 08:04 08/05/2024

Giải pháp dinh dưỡng và công nghệ nâng cao năng lực ngành tôm

Ngành tôm nước ta trong các nước châu Á đang mất dần thị phần vì giá thành cao (tăng từ 3,5 USD năm 2009 lên 3,7 USD năm 2023 với tôm cỡ 50-60 con/kg), tỷ lệ chết trong quá trình nuôi có khi lên tới 40-50%.

Tôm thẻ
• 08:04 08/05/2024

Những sinh vật biển có độc tại vùng biển Việt Nam

Du lịch biển ở Việt Nam là từ khóa xuất hiện rất phổ biến, nhất là trong thời tiết nắng nóng như mùa hè hiện nay. Trong đó, hiện tượng ngộ độc hay dị ứng thủy hải sản được lưu tâm hơn cả bởi nếu không xử lý kịp thời thì rất có thể sẽ dẫn tới những tình huống đáng tiếc.

Sứa biển
• 08:04 08/05/2024

Các yếu tố ảnh hưởng đến tảo xâm chiếm ở ao nuôi

Trong ngành nuôi thủy sản, đặc biệt là ngành nuôi tôm, tảo đóng vai trò quan trọng như một nguồn dinh dưỡng và oxy hòa tan trong ao nuôi tôm. Chúng cung cấp dưỡng chất cho các loài động vật thủy sản và giúp duy trì môi trường sống lý tưởng.

Tảo
• 08:04 08/05/2024

Tôm đông lạnh có còn giữ nguyên chất dinh dưỡng vốn có?

Ngày này, các loại thực phẩm đông lạnh đã không còn quá xa lạ với người tiêu dùng, đặc biệt đối với các loài thủy hải sản. Vậy tôm đã đông lạnh có còn giữ được các chất dinh dưỡng cũng như an toàn cho sức khỏe con người hay không? Cùng Tép Bạc tìm hiểu chúng ngay dưới bài viết dưới đây nhé!

Tôm sú
• 08:04 08/05/2024