Loài ốc bé nhỏ hạ gục kẻ thù bằng “mũi tên uất hận”

Xưa nay người ta chỉ rỉ tai nhau về sự “độc địa” của loài rắn, có lẽ ít ai ngờ rằng những con ốc vốn là loài nhuyễn thể trông rất vô hại nhưng không biết rằng trong số đó có một loài ốc mang tên Cone Snail có khả năng dẫn lối con mồi mà chúng nhắm đến vào giấc ngủ ngàn thu.

Ốc Cone Snail
Chất độc phóng ra từ “mũi tên uất hận” của chúng có thể triệt hạ con mồi tức khắc

Lai lịch thật sự của ốc Cone Snail

Cone Snail (tên khoa học là Conus geographus), chúng là một loài ốc sở hữu vẻ ngoài xinh đẹp và nổi bật với nhiều hoa văn trên lớp vỏ cứng. Vì có hình dáng gợi liên tưởng đến những chiếc nón, cái cối nên chúng cũng được gọi là ốc nón hay ốc cối.

Đây là một loài nhuyễn thể chân bụng có sở thích sống ẩn náu trong các rạn san hô, đá và đáy biển cát từ vùng bãi triều đến vùng dưới triều ở đông nam Trung Quốc và các rạn san hô tại Thái Bình Dương. Đến nay, có hơn 1.000 loài ốc Cone Snail được phát hiện trên thế giới và phần nhiều chúng đều mang độc tố.

Ốc Cone Snail không có kích thước quá to, chỉ khoảng 10 - 15cm; tuy nhiên, một con ốc phát triển mạnh có thể dài tới 23cm.

Người ta thường so sánh ốc Cone Snail với những bậc thầy về độc dược bởi chúng cất giấu một lượng độc tính cực kỳ cao và sẵn sàng “phóng” nó ra bất cứ khi nào chúng cảm thấy sự sống của mình bị đe dọa. Được biết, nọc độc của chúng được cấu tạo từ một hỗn hợp gọi là peptide conus. Điều khác biệt cần lưu ý là mỗi loài ốc Cone Snail sẽ có một kiểu cấu tạo nọc độc riêng.

Cách thức săn mồi “nhẹ nhàng nhưng đau đớn”

Là loài ốc săn mồi và ăn thịt, thức ăn ưa thích của ốc Cone Snail thường là giun biển, cá, động vật thân mềm và kể cả các loài ốc hình nón khác. Dù không được “trời phú” khả năng di chuyển nhanh nhạy; song, với những mũi tên đầy chất độ thì chúng vẫn trở thành kẻ săn mồi đáng gờm.

ỐcỐc Cone Snail sở hữu ngoại hình độc đáo với nhiều họa tiết trên vỏ

Cách thức săn mồi của chúng được thực hiện rất tinh vi, cụ thể là chúng sẽ nằm dưới cát ở đáy nước và chỉ để lộ miệng hình ống dài và các xúc tu trên cát. 

Đến khi phát hiện con mồi, ốc Cone Snail sẽ sử dụng lực co cơ mạnh để bắn những chiếc lưỡi có răng (lưỡi câu) trong cổ họng được làm bằng kitin cứng nối với tuyến nọc độc từ miệng theo tốc độ nhanh như chớp nhằm phóng chất độc vào con mồi. Rất nhanh sau đó, nọc độc này sẽ khiến con mồi bị tê liệt và chết ngay lập tức.

Sự nguy hiểm được che lấp sau ngoại hình sặc sỡ

Trên thực tế, ốc Cone Snail sẽ không trực tiếp tấn công con người nếu chúng ta không vô tình đạp hay có bất kỳ tác động vật lý nào lên chúng. 

Nếu có, chúng sẽ tự vệ bằng cách phóng ra những mũi tên có chứa chất kịch độc. Mũi tên này độc đến mức nạn nhân gần như rơi vào trạng thái tê liệt, tím tái, mắt mờ ngay tức khắc và chỉ vài giờ đồng hồ sau đó sẽ tử vong.

Có thể thấy, đằng sau vẻ đẹp lộng lẫy của ốc Cone Snail là những độc thủ đích thực với hơn 200 hoạt chất dược lý được chứa trong cơ thể của chúng và chỉ với một giọt nọc độc đó là đã có thể gây ra tình trạng tử vong cho 20 người trưởng thành. Tính đến nay, có ít nhất 100 trường hợp được ghi nhận là tử vong do nọc độc của ốc Cone Snail gây ra; theo nhiều người thì con số trên thực tế có thể lớn hơn rất nhiều.

Trong tự nhiên, không một loài động vật có xương sống nào trên thế giới sở hữu dạng nọc độc giống ốc Cone Snail. Do đó, nhiều nghiên cứu xoay quanh “mũi tên uất hận”  của loài ốc độc thủ này đang được tích cực tiến hành. Theo đó, người ta cho rằng nọc độc của chúng cực kỳ mạnh và phức tạp, đây cũng có thể là một trong những loại độc tố mạnh nhất thế giới.

Đăng ngày 20/08/2024
Nguyệt Hoa @nguyet-hoa
Tổng hợp
Bình luận
avatar

Hắc cấy là loài cá gì?

Hắc cấy một loài cá đắc đỏ và quý hiếm. Đây là loài cá có chất lượng thịt vô cùng thơm ngon, dẻo, ngọt thanh chứa rất nhiều chất quan trọng như DHA, omega-3, vitamin, protein,...cơ thể chúng với một màu đen huyền bí đem lại một cảm giác mới lạ cho người thưởng thức chúng.

Hắc cấy
• 09:41 11/09/2024

Khám phá chợ cá Tam Tiến: Bức tranh sống động của vùng quê miền biển

Mặt trời dần ló rạng, nhuộm hồng cả một vùng biển. Tiếng sóng vỗ rì rào hòa quyện với tiếng rao hàng của các bà, các mẹ bán cá tạo nên một bản giao hưởng độc đáo.

Chợ Tam Tiến
• 10:12 10/09/2024

Bão số 3 YAGI: Ứng phó và bảo vệ vật nuôi thủy sản trước khả năng thành siêu bão

Cơn bão số 3 đang hình thành ngoài khơi và có khả năng mạnh lên thành siêu bão, đe dọa đến vùng biển và vùng nuôi trồng thủy sản ven bờ tại Việt Nam. Đối mặt với thiên tai, việc bảo vệ vật nuôi thủy sản là nhiệm vụ cấp bách, nhằm giảm thiểu thiệt hại cho các hộ nuôi trồng và duy trì sản lượng sản xuất. Dưới đây là các biện pháp quan trọng giúp bảo vệ vật nuôi thủy sản trước sự tấn công của bão.

Bão YaGi
• 09:40 05/09/2024

Loài ốc bé nhỏ hạ gục kẻ thù bằng “mũi tên uất hận”

Xưa nay người ta chỉ rỉ tai nhau về sự “độc địa” của loài rắn, có lẽ ít ai ngờ rằng những con ốc vốn là loài nhuyễn thể trông rất vô hại nhưng không biết rằng trong số đó có một loài ốc mang tên Cone Snail có khả năng dẫn lối con mồi mà chúng nhắm đến vào giấc ngủ ngàn thu.

Ốc Cone Snail
• 10:26 20/08/2024

Khám phá các quốc gia nhập khẩu tôm Indonesia nhiều nhất

Tôm từ lâu đã trở thành một trong những sản phẩm thủy sản xuất khẩu chủ lực của Indonesia, giúp quốc gia này khẳng định vị thế trên thị trường thế giới. Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành nuôi tôm cùng hệ thống công nghệ hiện đại, tôm Indonesia đang ngày càng chiếm lĩnh thị phần lớn tại nhiều quốc gia.

Tôm thẻ
• 20:14 15/09/2024

Xuất khẩu thủy sản phục hồi và tăng tốc

Đầu tháng 9, giá cá tra và tôm tiếp tục đà tăng so với tuần trước. Kim ngạch xuất khẩu thủy sản tháng 8 tăng 20%, cả 8 tháng đã tăng khá ấn tượng và kỳ vọng tăng tốc những tháng cuối năm.

Chế biến tôm
• 20:14 15/09/2024

Bất lợi doanh nghiệp: Chi phí vận chuyển tăng - Nhu cầu giảm

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với những biến động lớn, các doanh nghiệp thủy sản tại Việt Nam cũng không nằm ngoài vòng xoáy khó khăn. Theo báo cáo tài chính quý II, dù doanh thu của nhiều doanh nghiệp tăng trưởng mạnh mẽ, lợi nhuận lại không đạt kỳ vọng.

Tàu vận chuyển
• 20:14 15/09/2024

Sinh nhật Farmext eShop 3 tuổi - Chơi Minigame vui trúng quà thiệt - Ưu đãi sốc duy nhất 22/09

Đặc biệt hơn chương trình khuyến mãi hàng tháng khác, cuối tháng 9 này chính là sinh nhật lần thứ 3 của Farmext eShop. Nhằm tri ân khách hàng đã luôn tin tưởng, đồng hành và ủng hộ trong suốt 3 năm qua, eShop mở ra các chương trình hấp dẫn gồm Minigame và ưu đãi hot duy nhất ngày 22/09. Cùng tham gia ngay - Nhận quà ngất ngây nhé!

Farmext eShop
• 20:14 15/09/2024

So sánh giữa bệnh EHP và các bệnh khác trên tôm thẻ chân trắng

Người nuôi thường phải đối mặt với nhiều loại bệnh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và năng suất của đàn tôm.

Tôm bị EHP
• 20:14 15/09/2024
Some text some message..