Loài tảo biển mới đặc hữu của Việt Nam

Các chuyên gia của Việt Nam và Nga đã phát hiện và mô tả một loài tảo mới thuộc chi Mallomonas, phân ngành Ouradiotae (Chrysophyceae, Synurales) dựa trên các mẫu vật thu thập được từ sáu địa điểm thuộc bốn tỉnh của Việt Nam.

Mallomonas doanii sp. nov.
Loài Mallomonas doanii sp. nov. (chụp dưới kính hiển điện tử truyền qua (TEM). Ảnh: trungtamnhietdoivietnga.com.vn

Bao gồm, Kiên Giang (Đảo Phú Quốc), Đồng Nai, Phú Yên, Thừa Thiên Huế. Cụ thể, mẫu được lấy từ 400 thủy vực khác nhau tại miền Bắc, miền Trung và miền Nam Việt Nam. Các chuyên gia cho rằng loài tảo Mallomonas doanii chỉ được tìm thấy ở 6 thủy vực, do đó có thể nói rằng đây là loài quý hiếm và đặc hữu ở Việt Nam.

Mallomonas doanii sp. nov.Phân bố và hình ảnh của loài Mallomonas doanii thu được ở Việt Nam. Ảnh: Ảnh: trungtamnhietdoivietnga.com.vn

Lớp tảo vàng ánh (Chrysophyceae) gồm nhiều loài có hình thái đa dạng (các hình amíp, monad, hạt, tập đoàn palmella, sợi,  bản, cây...). Dạng chuyển động thường có 1 hay 2 lông roi (không đều nhau). Sắc tố trong tế bào là chlorophyl a và c, carotenoid và xantophin. Màu tảo thay đổi từ vàng kim, vàng xanh hay nâu xanh, sản phẩm tạo thành không phải là tinh bột mà là leucosin. 

Một số loài tảo không có thành tế bào, nhiều loài có thành tế bào và vỏ giáp. Thành tế bào và vỏ giáp là cellulose và pectin, có thể có thấm hay không thấm silic. Phần lớn phân bố chủ yếu ở các thủy vực nước ngọt chưa bị ô nhiễm có mức dinh dưỡng trung bình hay nghèo, có khí hậu lạnh hay mát. Phần lớn có đời sống tự dưỡng, phù du, một số loài dị dưỡng. Ít gặp các loài sống trong đất ẩm hay ở đáy nước. Nhiều loài tảo vàng ánh là thức ăn cho các động vật phù du.

Lớp tảo vàng ánh là một nhóm tảo phổ biến, bao gồm khoảng 1.200 loài, tuy nhiên qua các nghiên cứu di truyền phân tử cho thấy sự đa dạng của chúng bị đánh giá thấp ở cả hệ sinh thái nước ngọt và biển. Nhiều nhóm tảo vàng ánh có cấu trúc ngoại bào, trong số đó nổi bật họ tảo Mallomonadacea thuộc bộ Synurales. Các tế bào tảo Synurales được bao phủ bởi vảy silica có cấu trúc phức tạp, thường nằm sát nhau với sự hình thành lớp vỏ liên tục. Hình dạng và siêu cấu trúc của silica các yếu tố (như vảy và setae), mang tính đặc trưng của loài và có giá trị trong phân loại.

Mallomonas là một chi thuộc họ Mallomonadacea, lớp Chrysophyceae bao gồm các sinh vật nhân chuẩn tảo đơn bào và được đặc trưng bởi lớp phủ tế bào phức tạp được làm từ vảy và lông cứng bằng silica. Phương pháp định danh loài thường dùng là dựa trên các đặc điểm hình thái được quan sát thông qua kính hiển vi điện tử và kính hiển vi điện tử (TEM).

Phân tích tảoẢnh chụp quang học của Mallomonas. Ảnh: researchgate.net

- Hình 2-4. Mallomonas cuspis Dongho022517B3. Thanh tỷ lệ = 10 µm.

+ Hình 2. Tế bào hình trứng với plastid (P) ở cả hai cạnh của tế bào.

+ Hình 3. Tế bào hình cầu với plastid (P) và một roi dài (F) trải dài ở phía trước tế bào.

+Hình 4. Tế bào hình trứng có plastid, một roi dài và lông cứng (mũi tên) trải dài theo mọi hướng.

- Hình 5-7. M. marina Dongho031817J. Thanh tỷ lệ = 10 µm.

+ Hình 5. Tế bào hình trứng thuôn dài với plastid (P), vảy và lông cứng (mũi tên) trải dài theo mọi hướng. Sự xuất hiện của các cấu trúc bao phủ tế bào là rõ ràng trong LM.

+ Hình 6. Tế bào hình trứng với plastid, vảy (S) và lông cứng (mũi tên) nằm với đầu của chúng hướng về phía sau của tế bào.

+ Hình 7. Tế bào hình trứng có roi dài (F).

Loài mới Mallomonas doanii sp. nov, mô tả dựa trên hình thái của vảy silica và lông cứng quan sát được bằng kính hiển vi điện tử (TEM). Vảy của loài mới có kích thước nhỏ và hình bầu dục rộng, không có mái vòm, có các gai rải rác trên khiên và một hoặc hai hàng gai trên mép trước, gân chữ V có đáy hình bầu dục rộng, dịch chuyển về giữa và liên tục với các gân cận biên trước. Lông của M. doaniicó gốc rộng và dẹt và đầu xa chẻ đôi với phần giữa rộng, tròn so với các loài có cấu trúc hình thái tương tự (M. ouradion, M. cronbergiae, M. acidophilaM. korshikovii). Mallomonas doanii sp. nov được tìm thấy trong điều kiện trung dưỡng đến siêu dưỡng được đánh giá bằng nồng độ diệp lục a. Môi trường này có tính axit (pH 4,7-6,6), giá trị độ dẫn điện riêng thấp (10-55 μS/cm) và nhiệt độ (24-32oC).

Tảo có vảy silic đã được báo cáo ở đất liền của nhiều quốc gia như Malaysia chỉ có 30 loài được ghi nhận. Hay trong quá trình điều tra hơn 200 vùng nước Ấn Độ, 58 loài tảo lam vảy silic đã được báo cáo. Các nghiên cứu về 11 tỉnh của Trung Quốc nằm ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới của đất nước này chỉ phát hiện ra 49 loài tảo lam vảy silic. 

Ở các quốc gia nhiệt đới khác (ví dụ: Brazil, Colombia, Guatemala và Jamaica), số lượng loài ít hơn 30. Điều thú vị là một số khu vực ở vùng ôn đới có sự đa dạng tương đương với điều kiện môi trường ở các địa điểm Việt Nam, đây là những điểm nóng về đa dạng sinh học đối với các loài thực vật có vảy silic, ví dụ như vùng Aquitaine ở Pháp, nơi có 58 loài Synura và Mallomonas được ghi nhận, và vùng lãnh nguyên Bolshezemelskaya, với 75 loài thực vật có vảy silic. Tuy nhiên những vùng trên đều không ghi nhận báo cáo có loài Mallomonas doanii.

Đăng ngày 07/10/2024
Hồng Huyền @hong-huyen
Tổng hợp

Loài tảo biển mới đặc hữu của Việt Nam

Các chuyên gia của Việt Nam và Nga đã phát hiện và mô tả một loài tảo mới thuộc chi Mallomonas, phân ngành Ouradiotae (Chrysophyceae, Synurales) dựa trên các mẫu vật thu thập được từ sáu địa điểm thuộc bốn tỉnh của Việt Nam.

Mallomonas doanii sp. nov.
• 10:35 07/10/2024

Cá ngọc trai và chiếc “hầm trú ẩn” lạ kỳ

Thế giới đại dương không chỉ là phần không gian bí ẩn đối với con người mà những sinh vật biển với sở thích, tập tính quái dị cũng thu hút chúng ta tìm hiểu không kém. Chẳng hạn như câu chuyện “cộng sinh” kỳ lạ giữa cá ngọc trai và hải sâm dưới đây.

Cá ngọc trai
• 10:03 04/10/2024

Tác dụng của cá cảnh trong việc giảm căng thẳng mà bạn không ngờ tới

Ngày nay, việc nuôi cá cảnh đã trở thành một sở thích phổ biến trong nhiều gia đình. Không chỉ mang đến vẻ đẹp cho không gian sống, thú vui này còn ẩn chứa nhiều lợi ích không ngờ tới cho sức khỏe tinh thần.

Cá cảnh
• 11:50 03/10/2024

10 đặc điểm để nhận biết tôm tươi trước khi mua

Tôm là món ăn quen thuộc với mọi gia đình Việt. Tuy nhiên, để chọn lựa được những con tôm tươi ngon là điều mà bà nội trợ nào cũng quan tâm hàng đầu. Bởi chỉ có những con tôm tươi mới chế biến nên những món ăn hấp dẫn và đảm bảo sức khỏe cho gia đình. Sau đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc nhận biết 10 đặc điểm dễ dàng lựa được những con tôm tươi ngon trước khi mua nhé.

Tôm thẻ chân trắng
• 09:48 03/10/2024

Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức bảo vệ rừng ngập mặn

Rừng ngập mặn là một hệ sinh thái đặc biệt ở vùng cửa sông, ven biển với nguồn tài nguyên phong phú và đa dạng. Hệ sinh thái rừng ngập mặn có vai trò rất quan trọng trong việc ổn định môi trường, ứng phó với tác động cực đoan của biến đổi khí hậu và bảo đảm cân bằng hệ sinh thái.

Rừng ngập mặn
• 16:32 07/10/2024

Giá tôm size lớn giảm nhẹ trong thời gian vừa qua

Trong thời gian gần đây, giá tôm nguyên liệu, cụ thể là tôm size giảm nhẹ tại các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long, khiến nhiều bà con gặp khó khăn. Đặc biệt, đối với những hộ nuôi đầu tư mạnh cho trang thiết bị, công nghệ phải đối mặt với nguy cơ thua lỗ.

Tôm thẻ
• 16:32 07/10/2024

Thời gian tôm đào thải hết kháng sinh

Một câu hỏi thường gặp của người nuôi tôm là: “Tôm mất bao lâu để đào thải hết kháng sinh sau khi ngưng sử dụng?”. Hiểu rõ về thời gian đào thải kháng sinh sẽ giúp người nuôi đưa ra kế hoạch nuôi phù hợp và đảm bảo tôm sạch kháng sinh trước khi xuất bán.

Tôm thẻ
• 16:32 07/10/2024

Xuất khẩu 9 tháng tăng 8,5% và tín hiệu sản phẩm chế biến

Tháng 9 gặp bão lụt lớn nhưng xuất khẩu thủy sản vẫn giữ được đà tăng trưởng để kim ngạch 9 tháng đầu năm 2024 tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, rõ thêm tín hiệu tốt từ sản phẩm chế biến.

Tôm thẻ
• 16:32 07/10/2024

Lợi ích của việc ứng dụng nông nghiệp tuần hoàn trong nuôi trồng thủy sản

Nông nghiệp tuần hoàn là một phương thức sản xuất nông nghiệp mà các nguồn tài nguyên, vật liệu và chất thải được tái sử dụng và tái chế để tạo ra một hệ thống nông nghiệp bền vững, giảm thiểu tác động đến môi trường.

Tạt vi sinh
• 16:32 07/10/2024
Some text some message..