Lợi ích khi chuyển tôm postlarvae sang các hệ thống nuôi biofloc

Tôm postlarvae (PL) được nuôi trong hệ thống biofloc (BFT) hoặc chuyển sang hệ thống BFT cho thấy hiệu quả kiểm soát mầm bệnh đốm trắng và tăng hiệu suất tăng trưởng tốt hơn so với nuôi trong hệ thống nước trong tuần hoàn.

tôm post thẻ
nuôi trong hệ thống biofloc (BFT) hoặc chuyển sang hệ thống BFT cho thấy nhiều hiệu quả tích cực với PL. Ảnh: The Fish Site

Kiểm soát đốm trắng khi chuyển từ hệ thống trong ương postlarvae?

Sự bùng phát của dịch bệnh đang là một trong những trở ngại đối với sự phát triển của ngành tôm đặc biệt là virus hội chứng đốm trắng (WSSV), bệnh gây ra thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế.

Virus đốm trắng WSSV có độc lực rất mạnh và gây chết trên mọi giai đoạn phát triển từ ấu trùng đến tôm giống và tôm trưởng thành. Tỷ lệ chết của tôm nhiễm bệnh có thể lên đến 100% trong vòng 7 đến 10 ngày sau khi quan sát thấy các dấu hiệu lâm sàng đầu tiên.

Đã có những tiến bộ đáng kể trong việc xác định đặc điểm của vi rút gây hội chứng đốm trắng liên quan đến việc thiết lập các tương tác chính giữa vật chủ và mầm bệnh. Tuy nhiên, các liệu pháp trị bệnh do vi rút gây ra trên tôm vẫn chưa có.

Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh không nên chỉ tập trung vào việc thực hiện các biện pháp an toàn sinh học mà cần có một cách tiếp cận toàn diện. Đó là kiểm soát chất lượng nước và hậu ấu trùng, cung cấp thực phẩm để tăng hệ thống miễn dịch và áp dụng các biện pháp phòng ngừa để giảm xác suất các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào hệ thống nuôi. Tuy nhiên có rất ít thông tin về hiệu suất tăng trưởng và khả năng kháng đốm trắng WSSV khi tôm thẻ chân trắng được chuyển từ hệ thống nuôi này sang hệ thống nuôi khác trong giai đoạn ương nuôi.

tôm post
Nuôi tôm trong hệ thống biofloc hoặc chuyển tôm post từ hệ thống nước trong sang hệ thống biofloc sẽ cải thiện sự phát triển của tôm. Ảnh của Darryl Jory.

Nghiên cứu về sự chuyển đổi giữa các hệ thống nuôi khác nhau

Flávia Abreu Everton và cộng sự 2021, đã đánh giá ảnh hưởng của hệ thống nuôi đến hiệu suất tăng trưởng và khả năng để kháng với bệnh đốm trắng WSSV ở tôm thẻ chân trắng Litopenaeus vannamei trong giai đoạn ương.

Nghiên cứu đã đánh giá hai hệ thống: Biofloc (BFT) và hệ thống nước trong tuần hoàn (CWR) theo ba bước:

B1) Tôm hậu ấu trùng (PL10) được giữ trong 10 ngày ở mỗi hệ thống;

B2) Bốn phương pháp chuyển đổi tôm post sang các hệ thống nuôi khác nhau (BFT-BFT, BFT-CWR, CWT-BFT và CWR-CWR) với việc phân bổ số PL20 đã được thực hiện bước đầu tiên; 

B3) Thử thách virus WSSV (8 ngày).

Sinh khối thu được khác nhau giữa các nghiệm thức trong hai bước đầu tiên của thí nghiệm. Trong bước đầu tiên, khi nuôi PL10 sau 10 ngày thì sinh khối trung bình đạt được là 0,09 kg/m3 trong hệ thống biofloc và 0,029 kg/m3 trong hệ thống CWR.

Ở bước thứ hai là chuyển đổi PL20 sang hệ thống nuôi khác nhau: sinh khối thu được trung bình dao động từ 0,268 - 0,334 kg/m3 giữa các nghiệm thức. Trọng lượng trung bình có sự khác biệt đáng kể giữa các nghiệm thức trong cả hai bước của thí nghiệm.

Khi chuyển tôm hậu ấu trùng (postlarvae) sang các hệ thống nuôi khác nhau, trọng lượng trung bình cuối cùng dao động từ 0,936 - 1,872 g, với giá trị thấp nhất được ghi nhận trong nghiệm thức CWR-CWR (chuyển từ hệ thống nước trong tuần hoàn sang hệ thống nước trong tuần hoàn) và cao nhất trong nghiệm thức CWR-BFT (nước trong tuần hoàn sang hệ thống biofloc).

Từ kết quả nghiên cứu trên cho thấy: Hệ thống biofloc BFT đã ghi nhận kết quả tốt nhất về hiệu suất tăng trưởng trong bước đầu tiên. Kết quả tốt nhất trong bước thứ hai được ghi nhận ở nhóm tôm được nuôi trong hệ thống BFT hoặc nuôi trong hệ thống nước trong tuần hoàn chuyển sang nuôi ở hệ thống BFT.

Trong bước 3: Kết quả cho thấy dù được nuôi ở hệ thống nào thì tỷ lệ tử vong cao hơn trong các nghiệm thức liên quan đến việc chuyển tôm giữa các hệ thống khi chịu tải lượng vi rút là 4,3 × 107 bản sao WSSV/µl DNA.

Kết quả chỉ ra rằng hệ thống biofloc BFT đạt được tốc độ tăng trưởng tốt hơn so với hệ thống nước trong tuần hoàn, đặc biệt là trong giai đoạn đầu ương nuôi tôm thẻ chân trắng.

Nguồn: Everton, F. A., Souza, K. B. S., Almeida Costa, G. K., Silva, S. P. A., Santos, F. L., Brito, L. O., & Silva, S. M. B. C. (2021). Effect of the transference of animals to different culture systems on growth performance and response to infection by white spot syndrome virus in the marine shrimp Litopenaeus vannamei (Boone, 1931) in the nursery phase. Aquaculture Research. doi:10.1111/are.15515

Đăng ngày 27/09/2021
Lệ Thủy @le-thuy
Kỹ thuật

Khoáng K3 - Khoáng chất tự nhiên cho tôm nuôi

Công ty K3 là doanh nghiệp chuyên môn hóa sản xuất và cung cấp khoáng chất có nguồn tự nhiên cho nuôi tôm, với mục tiêu là đem đến cho người nuôi những sản phẩm khoáng chất lượng hàng đầu.

Khoáng trong nuôi tôm
• 10:42 08/09/2023

Giá thức ăn tôm tăng đến 44.000 đồng/kg, người nuôi điêu đứng

Nông dân các tỉnh ven biển miền Tây đang trong vụ nuôi tôm nhưng giá thức ăn cao chót vót, trong khi giá tôm giảm sâu nên bị lỗ, may ra huề vốn.

thức ăn tôm
• 10:07 06/07/2023

Ông Châu tâm huyết với nghề nuôi tôm công nghệ cao

Nhờ nắm bắt được thông tin về công nghệ mới trong nuôi tôm, ông Nguyễn Ngọc Châu (67 tuổi, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã nhanh chóng tiếp cận và mạnh dạn đầu tư. Đến nay, với thâm niên nghề nuôi tôm thẻ chân trắng gần 13 năm, ông đầu tư 3 ha ao nuôi áp dụng công nghệ Semi - Biofloc, gắn hệ thống đèn led trong các ao nuôi, thiết lập hệ thống máy móc hỗ trợ…

Hệ thống ao nuôi của ông Châu
• 09:49 03/07/2023

Vietshrimp 2023 đang diễn ra tại Cần Thơ

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4 (VietShrimp 2023) đang diễn ra tại Cần Thơ.

vietshrimp 2023
• 18:12 12/04/2023

Lab lab trong ao tôm và cách phòng trị hiệu quả

Lab lab tập hợp thủy sinh bao gồm tảo, vi sinh vật và nguyên sinh động vật phát triển trong ao tôm. Tập hợp này được gọi bằng một thuật ngữ (có xuất xứ từ Philippines) là lab lab.

Nước ao tôm
• 09:47 22/04/2024

Nhiệt độ và các yếu tố khác ảnh hưởng đến màu sắc tôm như thế nào?

Có thể bà con đã từng tự hỏi vì sao tôm lại có nhiều màu sắc khác nhau như vậy? Liệu màu sắc có thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng của chúng không? Điều gì tác động từ môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng đến chất lượng, màu sắc của tôm và làm thế nào chúng ta có thể nhận biết được?

Tôm thẻ
• 09:45 22/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:20 19/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 20:45 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 20:45 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 20:45 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 20:45 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 20:45 23/04/2024