Long An: Cá tra giống chết hàng loạt, trên 300ha mất trắng

Cách đây không lâu, các cơ quan chức năng đã có khuyến cáo về việc người dân vùng Đồng tháp mười, mà nhất là ở huyện Tân Hưng đã phát triển ồ ạt hàng trăm hecta ao nuôi cá tra giống, một hiện tượng rất dễ dẫn dến các nguy cơ khó lường, trong đó có việc mất cân đối cung cầu và phát sinh dịch bệnh.

Long An: Cá tra giống chết hàng loạt, trên 300ha mất trắng
Theo số liệu mới nhất, hiện có đến 80% diện tích ao nuôi bị nhiễm bệnh ở nhiều mức độ khác nhau, trong đó có trên trên 300 hecta bị mất trắng.

Chưa đầy nửa năm sau, tất cả đã không còn là nguy cơ mà đã trở thành hiện thực. Hiện tại, các ao nuôi cá tra giống của bà con Tân Hưng đã được trên dưới 3 tháng tuổi, sắp đến ngày xuất ao, nhưng cá đã bệnh chết hàng lọat…

Cơn gió thổi làm nổi sóng mặt nước, đưa từng đám cá tra chỉ trạc hơn ngón tay cái, đã bị thả ngửa gom vào một góc ao. Tại đây, khoảng vài tiếng đồng hồ chủ ao phải vớt lên chừng vài chục kg cá chết. 


Bà Tư Phượng xót xa vớt hàng tấn cá giống – là vốn liếng, là công sức hàng vài ba tháng trời, giờ phải đổ đi.

Cũng như thường ngày, trưa nay Bà Tư Phượng ở ấp Gò Pháo xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng vẫn tất bật bên ao cá tra giống của mình, nhưng với một công việc không lấy gì làm vui vẻ. Bởi đây là ngày thứ 10, bà Phượng phải làm cái việc bất đắc dĩ là đổ đi hàng trăm ký cá chết khi đã hơn 2 tháng tuổi..

Nhớ lại cách đây 6 tháng, thấy bà con xung quanh đào ao ương cá tra bột bán giống có lời, bà Tư Phượng cũng thuê máy móc đào 1 hecta để thả nuôi. Và quả thật, vụ đầu tiên bà thu lời trên 200 triệu đồng. Đến vụ này bà Phượng tiếp tục thả nuôi và tăng diện tích lên thành 2 hecta, nhưng khi gần đến ngày thu hoạch thì đột nhiên, ao cá đã đầu tư trên 200 triệu đồng của bà phát bệnh. Chỉ trong 10 ngày, trên diện tích 1 hecta bà phải vớt đổ đi đến hơn 1 tấn cá chết. Hai hecta ao của bà mùa này cầm chắc là lỗ. Nhưng theo bà, đó vẫn là còn nhẹ hơn nhiều ao khác. 

Ở huyện Tân Hưng tính đến đầu tháng 8 này, đã có trên 1.000 hecta đất lúa được chuyển sang nuôi cá tra giống, với trên dưới 800 hộ nuôi. Hiện có đến 80% diện tích bị nhiễm bệnh ở nhiều mức độ khác nhau, trong đó có trên trên 300 hecta bị mất trắng, trong số này có đến khoảng trên 600 hộ có cùng hoàn cảnh như bà Tư Phượng. Thiệt hại về kinh tế hiện vẫn chưa sao tính hết.


Nhiều nơi cá chết được bà con đổ hàng đống tại các góc bờ thậm chí là đổ tràn lan xuống ven dòng kênh thoát nước gây ô nhiểm không chỉ môi trường nước, mà cả không khí khi mùi hôi thíu của cá chết bay xa hàng cây số…

Hậu quả này, được xác định là do bà con phát triển ruộng nuôi tràn lan, mất kiểm soát nguồn nước, trong khi người dân chưa trang bị đủ kiến thức cần thiết về kỹ thuật chăm sóc con cá tra giống, nhưng đa số lại thả với mật độ rất dày, cao hơn khuyến cáo từ gấp 2 đến 3 lần.


Các loại bệnh hiện nay trên cá tra giống phổ biến là: “gan thận mủ” và “bệnh xuất huyết”, “trắng gan”, “trắng mang”.


Một thực trạng rất nguy hiểm là, dù rất nhiều ao nuôi đã phải vớt cá đổ đi, nhưng bên cạnh nhiều ao nuôi cá mới vẫn đã và đang tiếp tục được hình thành.

Theo Thạc sĩ Phạm Phú Hùng, PGĐ. Trung tâm Khuyến nông tỉnh Long An thì nhu cầu con giống cá tra hiện tại chỉ cần trên 600 hecta là đã đủ cung cấp, trong khi chỉ riêng tỉnh Long An đã có trên 1.300 hecta. Sự chênh lệch cung cầu này còn treo lơ lửng một nguy cơ khác không thể tránh khỏi ngoài thiệt hại về dịch bệnh đã thấy rõ đó là thất giá.

Ths Hùng khuyến cáo: “Bà con nên hết sức bình tỉnh, không nên vội vàng sản xuất nhiều vụ trong 1 năm trên cùng một diện tích. Cần chọn thời điểm thích hợp để sản xuất, dành ra một phần làm ao lắng và cố gắng tìm mối liên kết đầu ra…”

Đó là những giải pháp mà sau này bà con tại Tân Hưng nói riêng và tỉnh Long An nói chung sẽ phải làm, nếu không muốn thất bại trong sản xuất con cá tra giống tràn lan và tự phát như hiện nay.. .

TH Long An
Đăng ngày 09/08/2018
Võ Văn Huy
Dịch bệnh

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Phòng bệnh trắng đuôi trên tôm càng xanh

Tôm càng xanh (Macrobrachium rosenbergii) là loài tôm nước ngọt được nuôi ở nhiều nước trên thế giới nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh và có giá trị kinh tế cao.

Tôm càng xanh
• 10:42 21/01/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 23:23 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 23:23 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 23:23 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 23:23 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 23:23 28/03/2024