Long An: Người nuôi tôm còn gặp khó

Việc tạo dựng, quản lý, vận hành, sử dụng ao lắng, khu lắng nước đúng kỹ thuật để xử lý nước cho an toàn, ổn định các yếu tố môi trường nước trước khi đưa vào ao nuôi tôm là giải pháp mang lại nhiều kết quả tốt.

xay ao lang nuoi tom
Nông dân mong muốn được hỗ trợ xây dựng ao lắng để nuôi tôm đạt hiệu quả hơn

Ao lắng - giải pháp hiệu quả

Hiện nay, diện tích nuôi tôm toàn tỉnh là 3.855,4ha, so với kế hoạch năm 2016 là 7.000ha, tập trung chủ yếu ở các huyện vùng hạ: Cần Đước, Cần Giuộc, Châu Thành, Tân Trụ. Nhiều năm qua, nghề nuôi tôm mang lại hiệu quả rất cao cho người dân. Tuy nhiên, do chưa nắm vững kỹ thuật nên thời gian qua đã xảy ra tình trạng dịch bệnh, gây thiệt hại cho người nuôi. Một trong những nguyên nhân là do người nuôi dẫn nước trực tiếp từ sông, rạch vào, không qua hệ thống ao lắng để xử lý mầm bệnh trước khi cung cấp cho ao nuôi chính. Vì vậy, việc xây dựng ao lắng trong nuôi tôm là giải pháp vô cùng quan trọng, giúp người nuôi đạt hiệu quả cao.

Theo ông Dương Văn Tuấn An, ngụ xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ, người có nhiều năm kinh nghiệm nuôi tôm và sử dụng ao lắng: “Thật ra, ao lắng hay khu lắng nước không chiếm diện tích mặt nước là bao, chỉ cần một phần đất 10-15% trên tổng diện tích của khu đất hiện có. Việc giảm diện tích này sẽ được thu lại bằng cái lợi khác: Có thể tăng mật độ con/m2 và có được nguồn nước cấp bù tốt, an toàn hơn. Ao lắng còn có các loại vi khuẩn có lợi, rong tảo, các cá thể tự nhiên giúp lắng tụ các chất ô nhiễm độc hại lơ lửng hay hòa tan trong nước, để bảo đảm khi cấp nước vào ao nuôi được ổn định, an toàn, ngăn ngừa các loại dịch bệnh nguy hiểm. Mỗi chu kỳ lắng chỉ cần trên 20 ngày, nếu ao lắng không bị rò rỉ hay thẩm thấu các nguồn nước ô nhiễm từ bên ngoài vào thì nguồn nước lắng đó khá an toàn, sẵn sàng cho cấp bù vào ao nuôi”.

khu ao lang
Ao lắng hay khu lắng nước không chiếm diện tích mặt nước là bao, chỉ cần một phần đất 10-15% trên tổng diện tích của khu đất nuôi tôm hiện có

Còn ông Nguyễn Văn Tân, ngụ xã Tân Chánh, huyện Cần Đước chia sẻ: “Môi trường nuôi trong lành, con giống tốt, đạt chuẩn và sạch bệnh, kỹ thuật nuôi phù hợp sẽ bảo đảm cho vụ nuôi thành công, đạt kết quả tốt. Tuy nhiên, nếu con giống có tốt mà môi trường nuôi không tốt hay kỹ thuật nuôi không phù hợp, do khâu chăm sóc, cho ăn tạo ra những nguy cơ ô nhiễm thì dịch bệnh trên tôm cũng sẽ xảy ra. Vì vậy, ao lắng rất cần thiết để người nuôi tôm có được môi trường nuôi tốt, bảo đảm cho vụ tôm đạt kết quả như mong muốn”.

Chính sách hỗ trợ

Để hỗ trợ người dân nuôi tôm đạt hiệu quả cao hơn, tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ mô hình đầu tư xây dựng ao lắng trong nuôi tôm nước lợ trên địa bàn tỉnh. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Công văn số 2413/SNN-CCTS, ngày 2/8/2016 về việc đăng ký kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ mô hình đầu tư xây dựng ao lắng trong nuôi tôm nước lợ năm 2016 (tổng kinh phí địa phương đăng ký 790 triệu đồng, trong đó: Cần Đước 100 triệu đồng, Cần Giuộc 200 triệu đồng, Châu Thành 350 triệu đồng, Tân Trụ 140 triệu đồng). Đối tượng áp dụng là tổ hợp tác, hợp tác xã nuôi tôm nước lợ đầu tư xây dựng ao lắng phục vụ nuôi tôm nước lợ trên phạm vi địa bàn các huyện theo quy định.

tham gia to hop tac
Phải tham gia tổ hợp tác, hợp tác xã thì người nuôi tôm sẽ hưởng được chính sách hỗ trợ mô hình đầu tư xây dựng ao lắng trong nuôi tôm nước lợ trên địa bàn tỉnh

Tuy nhiên, rất nhiều người dân quan tâm vấn đề này và cũng muốn đăng ký nhưng còn gặp rất nhiều khó khăn như: Nông dân chưa hiểu biết nhiều về thủ tục, người nuôi không tham gia tổ hợp tác, chủ yếu nuôi nhỏ lẻ, trong quá trình cải tạo lại ao nuôi, người dân cũng rất khó lấy được hóa đơn giá trị gia tăng để đủ điều kiện đăng ký làm thủ tục,...”.

Còn nhiều khó khăn

Hiện nay, số hộ nuôi tôm tham gia đăng ký chính sách hỗ trợ mô hình đầu tư xây dựng ao lắng còn hạn chế và nông dân cũng gặp nhiều khó khăn trong việc đăng ký như chưa hiểu biết nhiều về thủ tục, người nuôi không tham gia tổ hợp tác, chủ yếu nuôi nhỏ lẻ, trong quá trình cải tạo lại ao nuôi, người dân cũng rất khó lấy được hóa đơn giá trị gia tăng để đủ điều kiện đăng ký làm thủ tục,....

Ông Đỗ Văn Đo, ngụ xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ chia sẻ: “Gia đình tôi có 3 ao nuôi tôm với diện tích trên 1ha. Tôi là thành viên của tổ hợp tác nuôi tôm ấp Bình Thạnh, xã Nhựt Ninh. Chúng tôi đã đăng ký để được hưởng chính sách hỗ trợ ao lắng trong nuôi tôm. Tuy nhiên, khó khăn nhất ở đây là vấn đề lấy hóa đơn giá trị gia tăng khi thanh toán tiền chi phí khi sửa chữa hay làm ao lắng mới, để bổ sung hồ sơ đăng ký. Vì từ trước đến nay, nông dân chúng tôi cứ thuê người làm xong rồi trả tiền, không biết hóa đơn giá trị gia tăng là gì? Vì vậy thời gian tới, rất mong các ngành chức năng hỗ trợ, hướng dẫn người dân đăng ký để chúng tôi được hỗ trợ và nuôi tôm hiệu quả”.

so ho nuoi tom
Số hộ nuôi tôm tham gia đăng ký chính sách hỗ trợ mô hình đầu tư xây dựng ao lắng còn hạn chế

Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cần Đước - Nguyễn Thị Cẩm Vân cho biết: “Hàng năm, chỉ tiêu đặt ra với diện tích nuôi tôm trên địa bàn huyện từ 2.000-2.300ha. Năm 2016, huyện đề ra chỉ tiêu diện tích nuôi tôm 2.000ha, đến thời điểm này, diện tích nuôi khoảng 1.400ha. Hiện người dân nuôi tôm trên địa bàn huyện rất muốn được hỗ trợ xây dựng ao lắng nhưng chưa đủ điều kiện. Thời gian tới, huyện tiếp tục tuyên truyền, thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã giúp nông dân đủ điều kiện đăng ký tham gia”.

Tính đến tháng 8/2016, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, chưa tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ của UBND các huyện. Tuy nhiên, qua theo dõi, nắm tình hình tiếp nhận hồ sơ của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông tại các huyện, Tân Trụ: UBND xã Nhựt Ninh tiếp nhận và hướng dẫn 3 hồ sơ đề nghị hỗ trợ, tổng kinh phí đề nghị hỗ trợ khoảng 140 triệu đồng; UBND xã Đức Tân đang hướng dẫn 1 hồ sơ đề nghị hỗ trợ; Cần Giuộc tiếp nhận 4 hồ sơ đề nghị hỗ trợ của UBND các xã: Đông Thạnh, Phước Lại, Phước Vĩnh Tây, địa phương đang thẩm định hồ sơ. Ngoài ra, UBND xã Phước Vĩnh Tây đang hướng dẫn 2 tổ hợp tác hoàn chỉnh hồ sơ, UBND xã Phước Vĩnh Đông đang hướng dẫn 2 tổ hợp tác hoàn chỉnh hồ sơ; Châu Thành đang hướng dẫn 1 tổ hợp tác tại xã Thuận Mỹ hoàn chỉnh hồ sơ; Cần Đước chưa có hồ sơ đề nghị hỗ trợ đầu tư xây dựng ao lắng của các xã.

nguoi nuoi huong loi
Tham gia tổ hợp tác, hợp tác xã người nuôi tôm được lợi rất lớn từ đầu vào đến đầu ra con tôm

Theo Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản - Tạ Văn Nguyễn Hoàng, hiện nay, khó khăn chủ yếu là thiếu hóa đơn giá trị gia tăng trong việc bổ sung hồ sơ đề nghị hỗ trợ (tổ hợp tác khi mua hàng hóa chưa lựa chọn cơ sở bán hàng có xuất hóa đơn giá trị gia tăng hoặc khi tổ hợp tác có nhu cầu mua hóa đơn giá trị gia tăng thì không biết mua ở đâu). Đối với các tổ hợp tác, người nuôi tôm chưa lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ: Đa số các hộ nuôi có tập quán nuôi nhỏ lẻ, diện tích nuôi dưới 3.000m2, không liên kết với hộ nuôi khác; tổ hợp tác chủ yếu liên kết với nhau để mua con giống, thức ăn nhằm giảm giá thành (được giảm giá khi mua số lượng nhiều), trao đổi kỹ thuật nuôi, các thành viên đều có ao lắng riêng và không sử dụng ao lắng chung.

Đối với địa phương: Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chưa quan tâm tuyên truyền chính sách tại các tổ hợp tác trên địa bàn các xã có quy hoạch nuôi tôm mà chủ yếu tập trung triển khai tại một xã làm thí điểm để rút kinh nghiệm; UBND xã chưa tuyên truyền, triển khai chính sách đến các tổ hợp tác mà giao khuyến nông viên hướng dẫn và thực hiện.

Thời gian tới, địa phương cần tiếp tục tuyên truyền, triển khai thực hiện chính sách, xem đây là nhiệm vụ chính trong chỉ đạo sản xuất nuôi tôm nước lợ của địa phương; vận động, khuyến khích người nuôi tôm nước lợ thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã và hoạt động định kỳ theo quy chế đề ra; thường xuyên theo dõi, hỗ trợ và hướng dẫn tổ hợp tác hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị hỗ trợ theo quy định./.

“Ao lắng, khu lắng xử lý nước rất quan trọng và cần thiết, bảo đảm cho nuôi thủy sản, nhất là con tôm được an toàn, thành công sau mỗi vụ nuôi và mang lại hiệu quả kinh tế. Hiện nay, rất nhiều người dân quan tâm vấn đề này và cũng rất muốn đăng ký nhưng còn gặp rất nhiều khó khăn như: Nông dân chưa hiểu biết nhiều về thủ tục, người nuôi không tham gia tổ hợp tác, chủ yếu nuôi nhỏ lẻ, trong quá trình cải tạo lại ao nuôi, người dân cũng rất khó lấy được hóa đơn giá trị gia tăng để đủ điều kiện đăng ký làm thủ tục,...”. - Ông Nguyễn Văn Thuận - nguyên Chủ tịch Hội Nông dân xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ

Báo Long An, 12/08/2016
Đăng ngày 13/08/2016
Lê Huỳnh
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Hiện trạng tôm càng chết hàng loạt do ngập mặt tấn công ao nuôi

Trong bối cảnh hiện nay, vấn đề nắng nóng, xâm nhập mặn kéo dài tại các tỉnh miền Nam đang trở nên ngày càng nghiêm trọng đối với ngành nuôi trồng thủy sản. Kiên Giang, với diện tích lớn dành cho việc nuôi tôm càng xanh kết hợp với canh tác lúa, đang phải đối mặt với hậu quả đáng kể của hạn hán và xâm nhập mặn.

Tôm càng xanh
• 09:00 03/05/2024

Ảnh hưởng tiêu cực từ nước xả thải ao tôm

Việc quản lý và xử lý chất thải, xử lý nước thải trong nuôi trồng thủy sản cũng cần được chú trọng. Các vật tư hóa chất, chế phẩm sinh học được sử dụng trong các mô hình canh tác ở các vùng kinh tế đáp ứng tiêu chuẩn môi trường và hạn chế dịch bệnh nuôi trồng thủy sản lây nhiễm để phát triển bền vững ngành nuôi trồng thủy sản.

Nước ao tôm
• 08:00 02/05/2024

Quản lý tốt ao nuôi khi có mưa bất ngờ vào mùa nắng

Giai đoạn giao mùa nắng và mưa, sẽ xuất hiện những cơn mưa đầu mùa bất thường đang gây ra sự biến đổi đột ngột trong môi trường ao nuôi tôm. Sau cơn mưa đó là nắng nóng gay gắt, làm giảm sức đề kháng của tôm và tăng nguy cơ bùng phát bệnh.

Ao nuôi
• 08:00 02/05/2024

Hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm

Khi thảo luận về việc hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm, không thể phủ nhận vai trò quan trọng mà chất này mang lại trong quá trình chăm sóc và duy trì môi trường sống cho tôm.

Ao tôm
• 08:00 01/05/2024

Công nghệ “sông trong ao” nuôi cá trắm cỏ ở Việt Nam

Ngày 24/4/2024, Tép Bạc có bài giới thiệu công nghệ nuôi cá “sông trong ao” (IPRS) do các chuyên gia thủy sản của Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ thực hiện ở nhiều nước trên thế giới, trong đó ở Việt Nam từ năm 2017.

Cá trắm cỏ
• 13:36 04/05/2024

Khả năng tái tạo cơ thể kỳ diệu của sên biển

Năm 2021, một nhóm nghiên cứu ở Nhật Bản đã phát hiện một loài sên biển thuộc họ sacoglossans có khả năng tự tái tạo phần cơ thể đã mất đi chỉ trong khoảng từ 2 đến 3 tuần.

Sên biển
• 13:36 04/05/2024

Cá nhám phơi: Loài cá to lớn có tính tình thân thiện

Sở hữu thân hình to lớn và có phần kỳ dị, nhưng cá nhám phơi lại là một sinh vật biển có tính tình rất hiền lành và thân thiện.

Cá nhám
• 13:36 04/05/2024

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Tôm thẻ
• 13:36 04/05/2024

Tạt vi sinh cho ao tôm

Trong nuôi tôm, vi sinh mang đến rất nhiều lợi ích cho ao nuôi cũng như vật nuôi sinh trưởng. Nhưng liệu bạn có đang hiểu rõ và sử dụng chúng đúng cách để giúp phát huy hết năng lực của vi sinh mang đến. Cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao nuôi tôm
• 13:36 04/05/2024