Long An: “Trúng mùa”... ốc bươu vàng

Năm nay mực nước lũ không cao, lượng thủy sản không phong phú như mọi năm. Tuy nhiên, người dân ở các huyện vùng Đồng Tháp Mười thuộc tỉnh Long An vẫn chủ động tìm kiếm công ăn việc làm mùa lũ để tạo thu nhập ổn định cuộc sống...

ốc bươu vàng
“Trúng mùa”... ốc bươu vàng Người dân vùng lũ thu nhập vài trăm ngàn đồng mỗi đêm nhờ vớt ốc bươu vàng.

Ngoài việc giăng câu, lưới, đặt lợp-lờ... bắt cá, vớt ốc bươu vàng cũng giúp người dân ở các huyện vùng Đồng Tháp Mười có thêm thu nhập. Lũ nhỏ là điều kiện để ốc bươu vàng bùng phát vì không bị nước cuốn trôi. Ốc bám vào nhành cây, ngọn cỏ sinh sản rất nhanh.

Tận dụng thời gian nhàn rỗi trong mùa lũ, vợ chồng anh Phan Văn Mỹ - xã Vĩnh Thạnh (huyện Tân Hưng) - kiếm thêm được vài trăm ngàn đồng mỗi đêm từ việc vớt ốc bươu vàng để bán. Khoảng 1 tháng trở lại đây, hai vợ chồng anh Mỹ kiếm thu nhập được gần 20 triệu đồng, mua được xuồng, máy. Theo anh Mỹ, cứ sẩm tối mỗi ngày, vợ chồng anh chèo xuồng đi vớt ốc bươu vàng, thường thì vớt đến khoảng 22-23h, 2 vợ chồng bắt được cả trăm ký; sáng hôm sau đem ốc bươu vàng nấu và lể ra lấy thịt bán với giá 9.000 đồng/kg.

Những ngày này, gia đình bà Lê Thị Tiến (ở xã Vĩnh Thạnh) cũng tập trung vào việc bắt ốc bươu vàng. Theo bà Tiến, năm nay nước đổ về không nhiều như mọi năm, nhưng bà con vùng lũ kiếm ăn từ việc bắt ốc bươu vàng thu nhập không thua những năm trước bao nhiêu. Mỗi ngày, một hộ kiếm được hơn trăm ngàn đồng; thậm chí những hộ gia đình có nhiều công lao động kiếm được vài trăm ngàn đồng mỗi đêm.

Bà con nơi đây cho biết, sau khi nấu, thịt ốc bươu vàng được người dân tại đây thu gom rồi bán lại cho thương lái từ TPHCM xuống mua, bao nhiêu cũng hết. Còn theo ông Võ Ngọc Nhồi - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thạnh, huyện Tân Hưng: Mùa lũ, việc người dân vớt ốc bươu vàng bán góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động nhàn rỗi tại địa phương, giúp bà con nghèo có thêm thu nhập trong mùa lũ. Dù công việc vất vả do bắt ốc bươu vàng vào ban đêm, nhưng mang lại thu nhập đáng kể cho người dân nghèo.

Ông Trần Tấn Tài - Trưởng phòng NNPTNT huyện Tân Hưng - cho rằng: Hằng năm, ốc bươu vàng gây hại lúa, nông dân phải tốn chi phí mua thuốc phun xịt diệt ốc. Bà con ở các huyện vùng lũ tham gia bắt ốc bươu vàng góp phần hạn chế tác hại mùa màng do ốc bươu vàng vàng gây ra là việc làm cần được phát huy.

Báo Lao Động
Đăng ngày 09/10/2013
Môi trường

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 11:43 18/04/2024

Thời tiết nóng làm cho tảo bị sụp (tảo tàn)?

Khi mùa hè nắng nóng đổ bộ, không chỉ con người mà cả môi trường sống biển cũng chịu ảnh hưởng đáng kể.

Ao nuôi
• 10:16 04/04/2024

Tình hình xâm nhập mặn cấp thiết ở khu vực miền Tây

Tình hình xâm nhập mặn ở miền Tây đang trở thành một vấn đề cấp thiết, đặc biệt là trong ngành thủy sản. Đợt xâm nhập mặn kéo dài đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến sản xuất nuôi trồng thủy sản, đe dọa không chỉ nguồn cung lương thực mà còn đe dọa đến sinh kế của hàng triệu người dân nơi đây.

Xâm nhập mặn
• 09:46 27/03/2024

Cơ chế hoạt động của phương pháp xử lý nước thải bằng men vi sinh

Để cải thiện nguồn nước thải trong nuôi trồng thủy sản, ngày nay người nuôi sử dụng phổ biến các chế phẩm sinh học để phòng bệnh cho vật nuôi và cải thiện môi trường. Ngoài ra, phương pháp này còn góp phần đưa nghề nuôi thủy sản phát triển bền vững.

Ao nuôi
• 10:14 08/03/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 06:54 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 06:54 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 06:54 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 06:54 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 06:54 19/04/2024