Mô hình hiệu quả: Đa dạng đối tượng nuôi - hạn chế dịch bệnh

Nuôi kết hợp, xen ghép nhiều đối tượng trên cùng một đơn vị diện tích, nuôi luân canh các đối tượng khác nhau theo mùa vụ trong năm, nuôi các đối tượng mới, đó là cách mà người dân nuôi trồng thủy sản ven biển huyện Kim Sơn đang làm để hạn chế dịch bệnh, giảm chi phí đầu tư, tăng hiệu quả sản xuất, góp phần cải tạo hệ sinh thái vùng nuôi.

Mô hình hiệu quả: Đa dạng đối tượng nuôi - hạn chế dịch bệnh
Chăm sóc thủy sản trong những ngày nắng nóng luôn được các hộ nuôi chú trọng.

Những mô hình hiệu quả

Ông Vũ Văn Bạo ở xã Kim Đông, huyện Kim Sơn trước chỉ nuôi tôm sú, tôm thẻ nhưng vài năm trở lại đây chuyển sang nuôi thêm cá vược nhờ đó kinh tế gia đình nâng lên thấy rõ. Ông Bạo cho biết: Con tôm mấy năm nay dịch bệnh nhiều, đầu tư 30-40 triệu đồng nhưng không may bị dịch thì chỉ qua một đêm là trắng tay. Trước khó khăn đó tôi đã đi thăm quan mô hình nuôi cá vược ở Hải Phòng và về nuôi thử. 

Ngay năm đầu tiên đã thắng lớn, cá dễ nuôi, lớn nhanh và hầu như không có bệnh tật gì. Để sản xuất 1 kg cá vược thương phẩm thì cần khoảng 5 kg cá tạp. Loại cá tạp này rất sẵn có ở địa phương, giá chỉ có 10-12 nghìn đồng/1kg. Trong khi đó giá bán 1kg cá vược là 120-150 nghìn đồng/1kg (tùy kích cỡ). Tính ra nuôi 1.000 con cá vược có thể thu lãi 50 triệu đồng. Tiếp đà thắng lợi, tận dụng 1,5 mẫu nuôi tôm sẵn có, 5 năm nay, năm nào tôi cũng thả 3000 con cá vược, đều đều bỏ túi 150 triệu đồng/năm. Ông Bạo cho biết thêm: Hiện tại, nhiều hộ dân trong khu vực cũng lựa chọn con cá vược này để nuôi thay thế một phần diện tích nuôi tôm, cho thu nhập ổn định.

“Lợi nhuận không bằng con tôm, con ngao, nhưng được cái ăn chắc”-đó là tâm sự của ông Phạm Văn Tam, xóm 6, Kim Trung khi nói về hiệu quả của con cá mú. Ông Tam chia sẻ: Gắn bó với nghề nuôi trồng thủy sản gần 20 năm nay rồi, nuôi tôm nuôi cua mãi, dịch bệnh hoài nên tôi chuyển sang con cá mú. 

Đây là một trong những loài có giá trị kinh tế cao do thịt cá ngon, chứa nhiều dinh dưỡng và thị trường rất ưa chuộng. Cá lớn tương đối nhanh, kỹ thuật nuôi không phức tạp, khâu quản lý, chăm sóc dễ dàng. Chỉ lưu ý thời điểm cuối mùa thu đánh một đợt thuốc chống ghẻ, sang mùa đông thì vớt 1 ít rau câu thả vào ao là được. Về giá trị kinh tế, nuôi 3000 con cá mú chi phí hết 100 triệu đồng tiền giống, 150 triệu đồng thức ăn, sau 15 tháng sẽ thu được khoảng 4,5 tấn cá thương phẩm với giá bán 19-20 nghìn đồng/1kg, thu khoản lãi khoảng 600 triệu đồng.

Không chỉ đưa vào nuôi các đối tượng thủy sản mới như cá mú, cá vược, hiện nay, trên địa bàn các xã ven biển huyện Kim Sơn, nhiều hộ dân còn sử dụng hình thức nuôi kết hợp, xen ghép nhiều đối tượng trên cùng một đơn vị diện tích, nuôi luân canh các đối tượng khác nhau theo mùa vụ trong năm Cụ thể như: nuôi cá đối mục xen với tôm sú, nuôi cá diêu hồng xen với tôm thẻ, nuôi cua xanh… 

Theo bà con thì hình thức nuôi này có cái lợi là: Các đối tượng ở các tầng nước khác nhau sẽ hỗ trợ cho nhau, chất thải của con này có thể làm thức ăn cho con kia, qua đó giúp làm sạch môi trường nước. Bên cạnh đó, dịch bệnh được kiểm soát, không lây chéo cho nhau.

Ông Trần Văn Kiệm, xóm 5, Kim Đông cho biết: Hình thức nuôi xen ghép cá đối mục với tôm sú trong cùng một ao mà ông đang áp dụng đã mang lại “lợi ích kép” vừa nâng cao giá trị kinh tế vừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Mỗi năm, gia đình ông thả trung bình 20 vạn con giống tôm sú và 1.000 con giống cá đối mục, doanh thu trung bình mỗi năm khoảng 250 triệu đồng, hiệu quả kinh tế gấp 2 lần so với nuôi độc canh tôm sú.

Có thể nhân rộng

Những năm qua, nghề nuôi trồng thủy sản ở vùng ven biển huyện Kim Sơn có những bước phát triển khá. Tuy nhiên, thực tế vài năm trở lại đây cho thấy tình hình dịch bệnh trong nuôi trồng thủy sản diễn biến phức tạp, đặc biệt trên con tôm. Vấn đề này liên quan đến nhiều yếu tố như chất lượng giống, diễn biến phức tạp của thời tiết khí hậu, tình trạng lạm dụng thuốc thú y, hóa chất, trình độ thâm canh, các chất thải từ sinh hoạt, nông nghiệp làm ảnh hưởng đến nguồn nước, sự phát triển của các đối tượng thủy sản.

Ngoài các biện pháp như quy hoạch lại các vùng nuôi trồng thủy sản, nâng cao các biện pháp kỹ thuật canh tác, ban hành lịch thời vụ hợp lý cho từng đối tượng, đẩy mạnh quản lý cộng đồng trong nuôi trồng thủy sản, tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh…thì đa dạng hóa nuôi trồng thủy sản là điều cần thiết để phát triển nuôi trồng thủy sản một cách bền vững.

Ông Phạm Văn Hải, Trạm trưởng Trạm thủy sản Kim Sơn – Yên Khánh cho biết: Đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản là hình thức nuôi kết hợp, xen ghép nhiều đối tượng trên cùng một đơn vị diện tích, nuôi luân canh các đối tượng khác nhau theo mùa vụ trong năm nhằm tận dụng những đặc điểm sinh học của các đối tượng đó để hạn chế dịch bệnh, giảm chi phí đầu tư, tăng hiệu quả sản xuất.

Bên cạnh đó, phục hồi môi trường các vùng nuôi thường xuyên bị dịch bệnh, kém hiệu quả. Trong hình thức nuôi xen ghép, việc kết hợp các đối tượng nuôi có đặc tính hỗ trợ lẫn nhau đã tận dụng hết thức ăn từ tầng mặt, tầng giữa đến tầng đáy, hạn chế sử dụng các loại thuốc xử lý môi trường, nâng cao hiệu quả kinh tế theo hướng sản xuất bền vững. Đặc biệt, đa dạng hóa sản phẩm sẽ tránh được việc “được mùa, mất giá”.

Với những lợi ích như vậy, thời gian qua, Chi cục Thủy sản đã triển khai xây dựng nhiều mô hình để định hướng cho bà con vùng ven biển Kim Sơn nuôi đa con, đa canh như: mô hình nuôi cá vược, cá mú, mô hình nuôi cá diêu hồng xen với tôm thẻ, cá đối mục xen với tôm sú … 

Nhìn chung, các mô hình nuôi thử nghiệm đã khai thác tốt lợi thế điều kiện tự nhiên, lao động ở địa phương và trị kinh tế cao hơn khoảng 30%. Đây là cơ sở để các hộ nuôi trên địa bàn tỉnh có thể nhân rộng trong thời gian tới. Tuy nhiên, điều lưu ý của hình thức nuôi này là phải đúng thời điểm mùa vụ, nuôi đúng yêu cầu kỹ thuật từ khâu chọn giống, phòng bệnh và chăm sóc. Đồng thời, người dân cần tìm hiểu đặc điểm, điều kiện tự nhiên của từng vùng để kết hợp đối tượng nuôi trồng cho phù hợp. Bên cạnh đó là vấn đề đầu ra cho sản phẩm, bởi hiện nay đa phần các đối tượng nuôi mới này chưa có đầu ra ổn định mà phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái nên phải hết sức thận trọng.

Báo Ninh Bình
Đăng ngày 24/06/2019
Hà Phương
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 09:33 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 09:33 18/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:33 18/04/2024

VASEP kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho xuất khẩu hải sản

Ngày 08/4/2024, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hòe thừa ủy quyền Chủ tịch Hiệp hội ký Công văn số 44 /CV-VASEP gửi tới Văn phòng Chính phủ cùng nhiều cơ quan, báo cáo tình hình xuất khẩu quý I/2024 và kiến nghị tháo gỡ một số vướng mắc cho xuất khẩu hải sản.

Tàu
• 09:33 18/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:33 18/04/2024