Một lựa chọn mới để điều trị bệnh ký sinh trùng trên cá biển nuôi

Tôm làm sạch Peppermint đang cho thấy tiềm năng như một sự thay thế tự nhiên cho phương pháp điều trị bệnh do ký sinh trùng trong nuôi trồng thủy sản trên biển.

Một lựa chọn mới để điều trị bệnh do ký sinh trùng trong trang trại nuôi cá
Lồng lưới được sử dụng trong quá trình nghiên cứu: Lồng A có trứng ký sinh trùng, Lồng B bạc hà làm sạch, Lồng C cho thấy tôm bạc hà ăn trên bề mặt lồng. © David B Vaughan

Sử dụng hóa chất để điều trị bệnh ký sinh trùng ở cá nuôi có thể có rủi ro cho cả sức khỏe con người và môi trường, trong khi vẫn còn lo ngại về kháng sinh và kháng kháng sinh. Theo cách này, các phương pháp điều trị tự nhiên đang ngày càng thu hút sự chú ý của các nhà khoa học.


Tôm bạc hà dài tới năm cm và cơ thể của chúng bán trong suốt với các sọc màu hồng nhạt đến đỏ trên thân. Ảnh: 

Một ứng cử viên đầy triển vọng là tôm bạc hà (Lysmata vittata), theo các nhà khoa học ở Úc, có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm ký sinh trùng trong cá biển nuôi. Sử dụng cá mú làm loài đối tượng thử nghiệm, các nhà khoa học phát hiện ra rằng tôm bạc hà đã làm giảm sự lây nhiễm của ký sinh trùng Neobenedenia girellae tới 87%. Nghiên cứu của họ là nghiên cứu đầu tiên đánh giá tiềm năng của tôm với vai trò là chất diệt khuẩn trong hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn nuôi cá mú.

Tiến sĩ David Vaughan, nhà sinh vật học tại Đại học James Cook (JCU) ở Úc, cho biết, chúng tôi chọn cá mú vì chúng là loài cá có giá trị cao được nuôi ở các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương, khu vực sản xuất thủy sản lớn nhất toàn cầu và bị ảnh hưởng rất nhiều bởi ký sinh trùng.

Sử dụng động vật ăn thịt tự nhiên để kiểm soát ký sinh trùng không phải là một ý tưởng mới trong nuôi trồng thủy sản. Cá vây tròn (Cyclopterus lumpus) và cá hàng chài vàng (Labrus bergylta) là hai loài cá làm sạch mà ngành thủy sản sử dụng để kiểm soát rận biển trong nuôi cá hồi nhưng không có kiểm soát sinh học tương đương cho nuôi trồng thủy sản nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới. Tin rằng tôm sạch hơn có thể đưa ra câu trả lời, Tiến sĩ Vaughan và các đồng nghiệp đã sử dụng bốn loài tôm để xác định hiệu suất của chúng trong việc loại bỏ ba ký sinh trùng khác nhau khỏi cá chủ. 


Tôm bạc hà đã được thử nghiệm trong điều kiện nuôi trồng thủy sản tuần hoàn bằng cách sử dụng cá mú bị nhiễm Neobenedenia girellae. Tôm đã loại bỏ và ăn trứng của ký sinh trùng từ các cạnh của lồng cá. © David B Vaughan

Vaughan cho biết: “Tôm bạc hà là một loài sống bầy đàn và phân bố rộng rãi, chúng ăn các loại ký sinh trùng của cá như monogeneans, leeches và protozoans. Nó cũng ăn các giai đoạn phát triển của các ký sinh trùng này - ví dụ như eggs, cysts hoặc cocoons – điều này rất quan trọng, vì những giai đoạn này ký sinh trùng thường không bị ảnh hưởng bởi hầu hết các phương pháp điều trị hóa học và do đó là nguyên nhân chính của tái nhiễm.”

Sử dụng tôm sạch hơn thay vì các loại cá làm sạch có thể có ít rủi ro về an toàn sinh học, vì chúng không có khả năng làm vật mang cho một số mầm bệnh trên cá mú. 

Công việc của Vaughan đang ở giai đoạn đầu; tất cả các nghiên cứu được thực hiện trong điều kiện phòng thí nghiệm và chưa được thử nghiệm trên thực địa. Các thử nghiệm tại trang trại hiện đang được tiến hành, cũng như các nghiên cứu bổ sung với các loại tôm khác nhau.

Tôm làm sạch không mẫn cảm với những loài ngoại ký sinh trùng của cá chủ, ông nói. Đây là một lợi thế, đặc biệt là khi sự đa dạng của ký sinh trùng cá trong nuôi trồng thủy sản nhiệt đới có độ đặc hiệu vật chủ thấp. Các loài tôm khác nhau nên được nhắm mục tiêu để thử nghiệm chống lại ký sinh trong nuôi cá, hai mảnh vỏ và động vật thân mềm, và được nghiên cứu thêm như một biện pháp kiểm soát sinh học.

Mike Rimme, một nghiên cứu viên cao cấp về nuôi trồng thủy sản tại Úc cho biết: “ Kết quả nghiên cứu của Tiến sĩ Vaughan rất thú vị, và tôm sạch hơn có thể có ứng dụng với cá mú được nuôi trong các hệ thống RAS, nơi thoát ra không phải là vấn đề và ít có cơ hội tái nhiễm bệnh. Tuy nhiên trong môi trường nuôi cá lồng, nhiều con tôm có thể bơi đi để tìm môi trường sống ưa thích. Tái nhiễm cũng là một vấn đề trong lồng biển do số lượng lớn cá cư trú ngẫu nhiên bên ngoài lồng.”. Ngoài ra còn có vấn đề về chi phí của tôm sạch hơn. Hiện tại chúng khá đắt. Thị trường cá cảnh sẽ sẵn sàng trả giá cao nhưng những người nuôi cá mú ở Đông Nam Á luôn tìm cách giảm chi phí và muốn có những lựa chọn rẻ hơn.

Vaughan cho biết, chi phí cung cấp tôm bạc hà là những mối quan tâm chính đáng, nhưng ngày càng được sản xuất nhiều, chúng sẽ càng rẻ hơn. Đây là một loài đã được thuần hóa và hiện đang được sản xuất tại Tasmania cho ngành công nghiệp cá cảnh. Công nghệ sản xuất chúng là có sẵn, và chúng cũng được sản xuất tại Đại học James Cook.

https://thefishsite.com/articles/cleaner-shrimp-a-newly-minted-alternative-to-parasite-protection-on-fish-farms

Đăng ngày 13/06/2019
NIMDA (Lược dịch)
Kỹ thuật

Lầm tưởng về tôm SPF

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, khái niệm SPF (Specific Pathogen Free) đã trở nên quen thuộc, đặc biệt là khi nói đến tôm. Tuy nhiên, có nhiều lầm tưởng xoay quanh thuật ngữ này, gây hiểu lầm cho người nuôi tôm và ảnh hưởng đến quyết định quản lý và sản xuất. Dưới đây là một số lầm tưởng phổ biến về tôm SPF và sự thật đằng sau chúng.

Tôm thẻ
• 10:06 02/10/2024

Sau mưa bão khí độc trong ao thường tăng cao

Sau những cơn mưa bão, một hiện tượng phổ biến trong ao nuôi thủy sản là nồng độ các loại khí độc tăng cao, đặc biệt là khí NH3 (ammonia), H2S (hydro sulfide), và CO2 (carbon dioxide). Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của các loài thủy sản nuôi như cá và tôm, làm giảm năng suất và chất lượng sản phẩm.

tôm thẻ
• 10:00 30/09/2024

Vai trò của rong và cá nuôi ghép với nuôi tôm theo hình thức sạch nước

Nuôi tôm theo hình thức sạch nước là một phương pháp thân thiện với môi trường và bền vững. Trong mô hình này, việc kết hợp với rong (tảo) và cá nuôi ghép đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng sinh thái và cải thiện chất lượng nước ao nuôi. Cả rong và cá đều có những chức năng cụ thể giúp tối ưu hóa quá trình nuôi tôm.

Cá rô phi
• 09:31 30/09/2024

Cải tạo ao nuôi tôm và gây màu

Cải tạo ao nuôi tôm và gây màu nước là hai bước cực kỳ quan trọng để chuẩn bị cho vụ nuôi tôm đạt hiệu quả cao. Quá trình này không chỉ tạo ra môi trường sống lành mạnh cho tôm mà còn giúp cân bằng hệ sinh thái trong ao, ngăn ngừa dịch bệnh và cải thiện chất lượng nước.

Ao nuôi
• 09:40 27/09/2024

Lầm tưởng về tôm SPF

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, khái niệm SPF (Specific Pathogen Free) đã trở nên quen thuộc, đặc biệt là khi nói đến tôm. Tuy nhiên, có nhiều lầm tưởng xoay quanh thuật ngữ này, gây hiểu lầm cho người nuôi tôm và ảnh hưởng đến quyết định quản lý và sản xuất. Dưới đây là một số lầm tưởng phổ biến về tôm SPF và sự thật đằng sau chúng.

Tôm thẻ
• 11:26 02/10/2024

Cá tra hao hụt giống 95%, nuôi thương phẩm 30 - 50%

Dự án thất thoát thực phẩm trong chuỗi giá trị cá cá tra (do Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia và Trung tâm nghiên cứu phát triển quốc tế đồng tài trợ) cho kết quả nghiên cứu bước đầu rất đáng quan tâm. Thông tin từ Tiến sỹ Nguyễn Văn Kiền và Kim Alexander của dự án.

Cá tra
• 11:26 02/10/2024

Triển khai các biện pháp để khắc phục khuyến cáo của Đoàn thanh tra EU về xuất khẩu thủy sản

Từ ngày 24/9/2024 đến ngày 17/10/2024, Đoàn thanh tra của Tổng vụ Sức khỏe và Bảo vệ người tiêu dùng, Ủy ban châu Âu (DG SANTE) sẽ tổ chức thanh tra Chương trình giám sát dư lượng thuốc thú y, thuốc trừ sâu và các chất ô nhiễm trong thủy sản nuôi dùng làm thực phẩm tại Việt Nam để xuất khẩu vào EU.

Chế biến thủy sản
• 11:26 02/10/2024

Khác biệt và cách chăm sóc: Cá cảnh biển và cá cảnh nước ngọt

Nuôi cá cảnh hiện vẫn đang là một thú vui tao nhã, mang lại không chỉ niềm vui mà còn giúp cải thiện sức khỏe tinh thần, giảm stress. Dù là cá cảnh biển hay nước ngọt, mỗi loại đều có nét đẹp và yêu cầu chăm sóc riêng biệt. Và với nhu cầu nuôi cá cảnh biển và nước ngọt đang ngày càng tăng, người chơi cá cần nắm rõ sự khác biệt giữa hai loại cá này để chăm sóc chúng đúng cách.

cá cảnh
• 11:26 02/10/2024

50 tỷ đồng để thực hiện đầu tư dự án mở rộng cảng cá Đề Gi

Theo đó, ngày 19/9/2024, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản đồng ý về chủ trương đầu tư dự án mở rộng cảng cá Đề Gi, nằm ở xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định với tổng kinh phí 50 tỷ đồng và giao Ban quản lý dự án nông nghiệp Bình Định làm chủ đầu tư.

Cảng cá Đề Gi
• 11:26 02/10/2024
Some text some message..