Một số kỹ thuật chọn và thả tôm giống

Trong nuôi tôm việc chọn và thả giống là một kỹ thuật hết sức quan trọng, có thể quyết định tới thành bại của vụ nuôi. Khi chọn tôm giống, người nuôi cần nắm thông tin về nguồn gốc bố mẹ của con giống, quy trình nuôi và các loại thức ăn đã sử dụng để đảm bảo chúng là những con giống chất lượng, khỏe mạnh, có khả năng sống tốt.

Thả giống
Tôm giống phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Ảnh: Tép Bạc

Trước tiên phải chọn cơ sở sản xuất, cung cấp con giống có uy tín. Tôm giống phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận kiểm dịch.

Chọn giống 

Khi vận chuyển về tới ao, cần cho túi chứa tôm giống xuống ao ngâm trong vòng từ 20 - 30 phút để cân bằng nhiệt độ.

- Đánh giá bằng cảm quan: Đây là phương pháp đơn giản và khá dễ thực hiện đối với bà con nuôi tôm. 

+ Kích thước: Đối với tôm thẻ chân trắng kích thước thả thường là PL12 - PL15, chiều dài 9 – 11 mm (tôm sú thường là PL15 - PL20, chiều dài 15 – 18 mm), kích thước đồng đều không dị hình, hình dáng cân đối, râu thẳng kéo dài tận đuôi. 

+ Màu sắc: Tôm giống khỏe mạnh có màu sắc tươi sáng, ruột đầy thức ăn (tôm sú thường có màu nâu sáng). 

+ Phản xạ: Nhìn vào bể, tôm hoạt động mạnh, bơi lội nhiều, bám vào thành bể, khi đưa vào chậu có 10 lít nước, xoay tròn dòng nước, tôm di chuyển ra xung quanh và bơi ngược dòng, không tập trung vào giữa chậu khi dòng nước ngừng xoay là tôm có chất lượng tốt. Ngoài ra có thể kiểm tra bằng cách gõ nhẹ vào thành dụng cụ chứa tôm, nếu tôm phản ứng nhanh nhẹn thì đó là nguồn tôm giống khỏe. Ngược lại, tôm lờ đờ, không phản ứng thì đó là nguồn tôm không khỏe.

- Đánh giá bằng phương pháp gây sốc: 

+ Tôm giống sống trong bể có độ mặn khoảng từ 30 - 33‰, gây sốc bằng cách vớt 300 tôm giống thả vào chậu chứa khoảng 5 lít nước chứa độ mặn khoảng 10‰. Sau một giờ nếu tôm sống khoảng 80% thì nên lựa chọn, nếu tỷ lệ sống thấp hơn thì không nên mua. 

+ Nên đưa tôm ở bể giống đã lựa chọn đi phân tích bệnh tại Chi cục Thú y và Thủy sản địa phương. 

Thả giốngKỹ thuật chọn và thả tôm giống là khâu quan trọng trong quá trình nuôi. Ảnh: NT

Mật độ nuôi 

Mật độ nuôi tùy vào loài tôm giống, điều kiện ao đầm và trình độ kỹ thuật của người nuôi nên thả giống với mật độ sau:

- Tôm thẻ chân trắng: Nuôi bán thâm canh 40 - 60 con/m2, nuôi thâm canh 60 - 150 con/m2.

- Tôm sú: Hình thức nuôi quảng canh cải tiến mật độ 7 - 10 con/m2, nuôi bán thâm canh mật độ 12 - 15 con/m2

Thả giống

- Trước khi thả tôm giống cần báo cho cơ sở bán giống về độ mặn của ao nuôi trước 2 - 3 ngày để điều chỉnh độ mặn. Sự chênh lệch độ mặn giữa ao nuôi và độ mặn trong bể giống không quá 5‰. Nên thả tôm giống vào những ngày nắng nhẹ, tránh những ngày mưa hoặc gió mùa, thời gian thả vào 8 - 9 giờ sáng hoặc 4 -5 giờ chiều.

- Cách thức thả:

+ Khi tôm giống vận chuyển về tới ao, cần cho túi chứa tôm giống xuống ao ngâm trong vòng từ 20 - 30 phút để cân bằng nhiệt độ giữa túi chứa tôm và ao nuôi. Vị trí thả tôm giống cách bờ 2 - 3 m, nên thả nhiều điểm trong cùng một ao nuôi để tạo sự phân tán đồng đều trong ao sẽ thuận tiện cho việc quản lý, chăm sóc. 

+ Khi thả tôm giống, nên đổ từng túi tôm ra chậu, cho dần nước ao vào chậu, nghiêng thành chậu cho tôm tự bơi ra. Những con yếu hoặc những con chết trên đường vận chuyển sẽ đọng lại dưới đáy chậu. 

Lưu ý khi vận chuyển tôm giống

 - Mật độ tôm giống vừa phải, thường 1.000 con/lít nước.

- Nhiệt độ vận chuyển khoảng 20 - 220C, không nên vận chuyển lúc trời nóng vì sẽ làm tôm bị hao hụt và yếu đi.

- Thời gian vận chuyển tốt nhất trong vòng 5 tiếng đồng hồ, nếu vận chuyển đi xa có xe bảo ôn đảm bảo được nhiệt độ thì thời gian vận chuyển tối đa khoảng 18 tiếng đồng hồ. Ngoài chất lượng tôm giống và vận chuyển thuần hóa đúng kỹ thuật, để có tỷ lệ tôm sống cao đòi hỏi ao nuôi phải được cải tạo thật kỹ, sạch và nước ao phải được gây màu đầy đủ.

Đăng ngày 28/10/2024
Kỹ thuật

Một số kỹ thuật chọn và thả tôm giống

Trong nuôi tôm việc chọn và thả giống là một kỹ thuật hết sức quan trọng, có thể quyết định tới thành bại của vụ nuôi. Khi chọn tôm giống, người nuôi cần nắm thông tin về nguồn gốc bố mẹ của con giống, quy trình nuôi và các loại thức ăn đã sử dụng để đảm bảo chúng là những con giống chất lượng, khỏe mạnh, có khả năng sống tốt.

Thả giống
• 10:12 28/10/2024

Nuôi nước trước, nuôi tôm sau: Bí quyết giúp tăng hiệu quả trong nuôi tôm

Chuẩn bị và quản lý nguồn nước trước khi thả tôm vào ao là một yếu tố vô cùng quan trọng, thậm chí có thể nói là yếu tố quyết định đến sự thành bại của vụ nuôi. Câu nói “nuôi nước trước, nuôi tôm sau” đã trở thành kim chỉ nam cho nhiều người nuôi tôm thành công.

Tôm thẻ
• 10:52 24/10/2024

Các tiêu chí đánh giá tôm giống đạt chất lượng

Các tiêu chí đánh giá tôm giống đạt chất lượng Việc chọn lựa tôm giống đạt chất lượng là bước quan trọng đầu tiên quyết định thành công của quá trình nuôi. Tôm giống khỏe mạnh, không mang mầm bệnh sẽ giúp tăng tỷ lệ sống sót và rút ngắn thời gian nuôi, từ đó nâng cao năng suất và lợi nhuận.

• 10:02 24/10/2024

Một số giải pháp kỹ thuật nuôi lươn không bùn mang lại hiệu quả kinh tế

Lươn đồng (Monopterus albus), là loài thủy đặc sản nước ngọt được nuôi khá phổ biến trên thế giới.

Nuôi lươn
• 10:55 23/10/2024

Thúc đẩy kinh tế vùng cao Việt Nam từ các loài cá đặc sản

Các loài cá đặc sản được xem nguồn tài nguyên quý giá tại các vùng cao Việt Nam, không chỉ góp phần cải thiện đời sống kinh tế mà còn thúc đẩy sự phát triển du lịch và tạo dựng bản sắc địa phương.

Cá tầm
• 12:19 28/10/2024

Siêu thâm canh tôm thẻ chân trắng độ mặn thấp

Những năm gần đây, hoạt động nuôi tôm thẻ chân trắng trong các vùng địa lý có độ mặn thấp, nằm sâu trong đất liền đang phát triển nhanh do đặc điểm sinh học của tôm chống chịu thay đổi lớn về độ mặn và mật độ thả giống cao (Prangnell và cộng sự, 2019a).

Tôm thẻ chân trắng
• 12:19 28/10/2024

Những điều bạn cần biết khi ủ cám gạo cho tôm ăn

Cám gạo là dạng thức ăn tinh bột cao rất tốt cho tôm, cá. Vậy cần biết cách ủ cám gạo cho tôm ăn để cung cấp cho tôm đa dạng nhiều chất dinh dưỡng cho tôm phát triển nhanh nhất.

Cám gạo
• 12:19 28/10/2024

Tôm Việt Nam khẳng định chất lượng trên thị trường EU và tiềm năng phát triển

Tôm Việt Nam đang từng bước khẳng định chất lượng và vị thế vững chắc của mình trên thị trường châu Âu (EU), một trong những thị trường khó tính nhất thế giới. Với yêu cầu cao về an toàn thực phẩm, chất lượng sản phẩm và truy xuất nguồn gốc, thị trường EU đã tạo ra không ít thách thức đối với các quốc gia xuất khẩu tôm. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội lớn để tôm Việt Nam tỏa sáng và chinh phục thị trường quốc tế.

Nhẫn tôm
• 12:19 28/10/2024

Một loài cá sở hữu “chiếc nanh” độc lạ

Dường như những sinh vật biển bao giờ cũng có sức hấp dẫn vô cùng tận với con người, bởi tạo hóa đã ban cho chúng nhiều đặc điểm hình thể mà những sinh vật trên cạn phải đặt dấu chấm hỏi vì sự khác thường và kỳ lạ của chúng.

Cá nanh heo
• 12:19 28/10/2024
Some text some message..