Mùa thu hoạch rơi đúng đợt dịch COVID -19, người nuôi cá thua lỗ nặng

Thời điểm này, người nông trồng thủy sản Lý Sơn ( tỉnh Quảng Ngãi) đang bước vào vụ thu hoạch xuất bán sản phẩm. Tuy nhiên, vì ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, khó trong khâu tiêu thụ, giá cả bấp bênh nên hàng trăm tấn hải sản nuôi trồng không thể xuất bán nguy cơ gây thua lỗ nặng.

cá mú đỏ
Cá đặc sản như mú đỏ cũng hạ giá khiến người nuôi lỗ nặng. ẢNh: Bến hải sản.

Vũng neo trú tàu thuyền đảo Lý Sơn những ngày này, thay vào cảnh nhộn nhịp như trước đây là cảnh vắng lặng đìu hiu.

Bên cạnh, hàng trăm tàu cá của ngư dân phải neo bờ vì sản phẩm khai thác được giá cả bấp bênh khó tiêu thụ, gần 50 lồng bè nuôi trồng thủy sản của người dân địa phương vắng khách thu mua, bởi ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Ông Trần Văn Thành, một chủ lồng bè nuôi trồng thủy sản, ở thôn Tây An Vĩnh bức xúc: Lồng bè của ông có trên 1 ngàn con cá Bớp, cá Mú đang trong thời kỳ xuất bán với tổng trọng lượng khoảng 10 tấn, tuy nhiên, vì ảnh hưởng của dịch bệnh, khó trong khâu lưu thông tiêu thụ nên giá hải sản rớt dài, hiện giá cá Bớp, cá Mú thương phẩm xuất bán tại lồng bè chỉ dao động từ 120 -140 ngàn đồng/ kg, thấp hơn cũng kỳ năm ngoái khoảng từ 30 -50 ngàn đồng/ kg.

“ Thời điểm này năm ngoái giá cá dao động từ 150 -190 ngàn đồng/ kg, nhưng nay giá cá hạ, không người thu mua nên chúng tôi phải nuôi cầm chừng chờ hết dịch rồi xuất bán”. Ông Thành nói.

Ông Thành lý giải, dịch bệnh kéo dài, kinh tế khó khăn cộng với việc lưu thông hàng hóa gặp khó nên giá cá tuy hạ nhưng khó tiêu thụ. Hiện mỗi ngày ông phải chi gần 8 triệu tiền mua thức ăn, trong khi cá đang trong giai đoạn xuất bán,  nếu tình trạng này kéo dài ông không thể “cầm cự” bởi hết vốn dẫn đến thua lỗ năng.

Vừa xuất bán gần 2 tạ cá Mú đỏ cho tư thương địa phương. Anh Bùi Anh Hùng, ở thôn Tây, An Hải nhẩm tính, giá mỗi kg cá Mú xuất bán tại lồng bè chỉ dao động từ 135-140 ngàn đồng, nếu từ các khoản chi phí như mua con giống, thức ăn, đầu tư lồng bè . . . , thì vụ nuôi này với gần 2 ngàn con cá Bớp, cá Mú đang trong thời kỳ xuất bán anh lỗ khoảng gần 50 triệu đồng, đó là chưa kể công chăm sóc.

“Chỉ mong sao dịch bệnh được kiểm soát, hàng hóa lưu thông thuận lợi để chúng tôi xuất bán lứa cá này dù biết rằng sẽ thua lỗ nặng”. Anh Hùng tâm sự.

Lý Sơn hiện có khoảng gần 50 hộ dân đang tham gia nuôi trồng thủy sản với khoảng trên 200 ngàn con giống được thả nuôi, trong đó có trên 70% số con giống đang đến thời kỳ xuất bán, với tổng trọng lượng khoảng gần 100 tấn cá các loại.

Thời gian qua, tuy đã có sự hỗ trợ của nhà nước về con giống, thức ăn và khâu chăm sóc nhưng với tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, người nuôi trồng  thủy sản ở Lý Sơn đang đứng trước nguy cơ “ phá sản” bởi thua lỗ nặng.

Sức khỏe & Đời sống
Đăng ngày 14/07/2021
Văn Mịnh
Nuôi trồng

Giá cua đặc sản Cà Mau đạt mức kỷ lục dịp sát Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán, giá cua Cà Mau đạt mức tiền triệu, cũng là mức kỷ lục. Người nuôi thở phào sau dịch và hứa hẹn có một cái Tết vui tươi.

thu hoạch cua
• 19:55 28/01/2022

Trầy trật hàng thủy sản ngày cận tết

Nhiều nhà nông miền Tây đứng ngồi không yên trước thông tin nhiều mặt hàng nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu phía Bắc. Đặc biệt, những ngày gần đây một số mặt hàng thủy sản có dấu hiệu xuống giá khi Tết Nhâm Dần đã gần kề.

tôm thẻ chân trắng
• 11:25 21/01/2022

Giá lợn hơi đang tăng lên từng ngày

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá lợn hơi đang tăng từng ngày và dao động phổ biến từ 35.000-45.000 đồng/kg, tùy vùng.

nuôi heo
• 15:53 27/10/2021

Không tiêu thụ được, người nuôi trồng thủy hải sản tại Đà Nẵng “kêu cứu”

UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng cho biết, hiện trên địa bàn còn khoảng 40 tấn hải sản nuôi trồng đang vào vụ thu hoạch nhưng gặp khó trong đầu ra. Mặc dù các chợ đã mở cửa trở lại nhưng công suất hoạt động hạn chế khiến tiểu thương không mặn mà với hải sản nuôi trồng.

nuôi cá lồng bè
• 17:12 05/10/2021

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 19:27 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 19:27 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 19:27 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 19:27 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 19:27 25/04/2024