Nafiqad yêu cầu Úc kiểm tra tin cá điêu hồng Saigon Food bị cảnh báo

Ngay sau khi Công ty cổ phần Sài Gòn Food (Saigon Food) lên tiếng phản đối cáo buộc cá điêu hồng do đơn vị này sản xuất và xuất khẩu sang Úc bị cảnh báo nhiễm kháng sinh, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã yêu cầu phía Úc kiểm tra lại các thông tin cáo buộc có liên quan đã đưa ra trước đó.

cá điêu hồng
Nafiqad chính thức yêu cầu phía Úc kiểm tra lại thông tin cáo buộc Saigon Food xuất khẩu cá điêu hồng vào quốc gia này và bị cảnh báo nhiễm kháng sinh. Trong ảnh là cá điêu hồng nuôi bè của nông dân Tiền Giang (ảnh minh họa).

Nafiqad mới đây đã chính thức có văn bản gửi đến bộ phận thực phẩm nhập khẩu thuộc Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên Úc, cho rằng ngay sau khi nhận được thông tin cảnh báo của đơn vị này (nhận qua e-mail) vào ngày 20-5-2016 về lô hàng cá điêu hồng đông lạnh của Saigon Food bị nhiễm kháng sinh Enrofloxacine, Nafiqad đã yêu cầu Saigon Food thực hiện truy xuất lô hàng, điều tra nguyên nhân, thiết lập và áp dụng các biện pháp khắc phục.

Tuy nhiên, theo Nafiqad, qua báo cáo của Saigon Food cho thấy đơn vị này không sản xuất và xuất khẩu lô hàng cá điêu hồng đông lạnh nào vào thị trường Úc và cũng không hề có quan hệ thương mại với nhà nhập khẩu Always Fresh Trading Co., Ltd., đơn vị nhập khẩu bị cáo buộc đã nhập hàng từ Saigon Food.

Thực tế, bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó tổng giám đốc Saigon Food, cũng đã chính thức lên tiếng khẳng định doanh nghiệp hoàn toàn không sản xuất và xuất khẩu lô hàng cá điêu hồng đông lạnh nào vào Úc và cũng không có quan hệ thương mại nào với đối tác như cáo buộc của phía Úc.

“Do vậy, Nafiqad trân trọng đề nghị quý cơ quan (phía Úc) cung cấp thêm thông tin (mã số doanh nghiệp, mã số lô, số chứng thư nếu có) liên quan đến lô hàng này để phục vụ cho hoạt động truy xuất”, theo văn bản gửi đến phía Úc.

Nafiqad cũng có ý kiến với phía Úc liên quan đến việc Công ty TNHH MTV chế biến thủy sản và xuất nhập khẩu Ngô Bros và Công ty thủy sản Minh Phú-Hậu Giang xuất khẩu các lô hàng tôm đông lạnh vào thị trường Úc bị cảnh báo do nhiễm vi sinh vượt mức cho phép.

Theo Nafiqad, sau khi đơn vị này có yêu cầu điều tra nguyên nhân đối với lô hàng bị cảnh báo, thiết lập và thực hiện các biện pháp khắc phục, kết quả thẩm tra do Nafiqad thực hiện đối với hai doanh nghiệp có lô hàng bị cảnh báo cho thấy việc điều tra nguyên nhân và biện pháp khắc phục là phù hợp.

Chính vì vậy, Nafiqad cũng đã có đề nghị Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên Úc xem xét, dỡ bỏ chế độ kiểm tra tăng cường đối với các lô hàng thủy sản được sản xuất bởi hai doanh nghiệp nêu trên.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn, 08/06/2016
Đăng ngày 09/06/2016
Trung Chánh
Thế giới

Loài tôm nào là nguồn xuất khẩu chủ lực ở nước ta?

Hiện nay, với sản lượng lên đến 27.504 tấn (tháng 5/2023), tôm thẻ chân trắng được xem là đối tượng xuất khẩu chính ở nước ta. Dự đoán trong tương lai, loài tôm này sẽ có sản lượng xuất khẩu vượt bậc.

Tôm thẻ
• 12:02 17/09/2023

Xuất khẩu thủy sản 2023 đạt 9 tỷ USD nếu đi đúng theo kịch bản

Nền kinh tế thế giới đang dần đi vào giai đoạn phục hồi, lạm phát đã giảm, nhu cầu tiêu dùng gia tăng trở lại. Với tình hình này, xuất khẩu thủy sản sẽ phát triển theo hướng đúng với kịch bản mà chúng ta đã đề ra, đạt 9 tỷ USD năm 2023.

Chế biến cá
• 11:12 07/09/2023

Ngành tôm phải giữ được thế mạnh chế biến

Ngành tôm Việt Nam có một thế mạnh lớn là trình độ chế biến ở vào đẳng cấp cao nhất của thế giới. Vì vậy, ngành tôm phải giữ vững được lợi thế này.

Tôm chế biến
• 11:00 20/07/2023

“Bắt bệnh” sức cạnh tranh yếu trong xuất khẩu con tôm Việt Nam

Giá thành cao từ 30 - 100% khiến con tôm Việt Nam ngày càng mất sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Tôm thẻ
• 12:02 26/06/2023

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 19:49 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 19:49 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 19:49 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 19:49 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 19:49 23/04/2024