Năm 2023, năm thách thức đối với ngành tôm châu Á

Thông tin từ Trưởng bộ phận phân tích thủy sản của Rabobank, trong năm 2023, giá tôm cũng khó có thể cải thiện nhiều so với mức hiện tại. Sự kết hợp giữa suy thoái toàn cầu cộng với dư cung khiến giá giảm trong nửa sau năm 2022.

Chế biến tôm
Sản lượng tôm châu Á sẽ chỉ tăng trưởng nhẹ trong năm 2023. Ảnh: VASEP

Bối cảnh châu Á 

Các nhà sản xuất tôm châu Á sẽ phải đối mặt với một năm khó khăn, chuyên gia cho biết các quốc gia sản xuất tôm đều mở rộng nguồn cung vào năm 2021. So với năm 2020, sản lượng của Ấn Độ tăng 20%, tuy nhiên do các vấn đề về thời tiết, dịch bệnh, chi phí thức ăn tăng ở Trung Quốc và Ấn Độ, nên dự kiến tốc độ tăng trưởng chung sẽ âm vào năm 2022. Vấn đề EHP và EMS liên tục xảy ra khiến chi phí sản xuất tăng cao, kéo theo giá thức ăn cao hơn song đó là giá tôm thấp hơn, khiến nhiều trang trại không có lãi nên sản xuất của ngành đang dần thu hẹp. 

Sản lượng tôm ở Việt Nam ổn định. Mặc dù Indonesia đang có tăng trưởng nhẹ, do nước này hiện đang xuất khẩu phần lớn sang Mỹ, nhưng chuyên gia cho rằng con số này cũng sẽ sớm suy thoái.  Nhìn chung, châu Á, thị trường chiếm 2/3 sản lượng tôm thế giới đang thực sự đi xuống. Lần đầu tiên tổng sản lượng tôm châu Á giảm kể từ năm 2013 trong khi tôm là ngành có mức tăng trưởng ổn định và đạt mức trung bình 4,7% trong thập kỷ qua. 

Các kết quả khảo sát các nhà sản xuất của Liên minh Thủy sản Toàn cầu đã được công bố, cho thấy một số kết quả đầy hứa hẹn. Những người tham gia khảo sát có xu hướng bày tỏ triển vọng tích cực cho năm 2023, họ cho rằng Trung Quốc sẽ quay trở lại như một nhà sản xuất và một thị trường tiêu thụ lớn đối với ngành tôm trong năm tới. 

Hầu hết ý kiến chỉ ra đều cho rằng lũ lụt và đóng cửa nhà hàng do COVID-19 bùng phát gây tác động đến sản xuất và tiêu thụ tôm trong năm 2022 sẽ không lặp lại trong năm 2023. Người tham gia khảo sát dự đoán trong năm 2023, Trung Quốc sẽ tăng trưởng 9% song song đó là sự tăng trưởng của Ecuador.

Chế biến tôm thẻNhà máy chế biến tôm ở Ecuador. Ảnh: thuysanvietnam.com.vn

Khả năng nếu tất cả dịch vụ thực phẩm ở Trung Quốc mở cửa trở lại năm 2023, tuy nhiên cần phải gia tăng nhu cầu tiêu thụ tôm nhiều hơn. Dự kiến trong năm tới, Ecuador sẽ xuất khẩu khoảng 700.000 tấn tôm sang Trung Quốc, trong khi Trung Quốc bán khoảng 800.000 - 900.000 tấn nội địa. 

Tuy nhiên, chuyên gia lại dự đoán về một năm 2023 khó khăn cho thị trường châu Á. Ông Nikolik không nghĩ các nền kinh tế châu Á sẽ được tách biệt hoàn toàn với suy thoái ở phương Tây, rất khó dự đoán tiêu thụ dịch vụ thực phẩm của Trung Quốc vì chúng không phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế vi mô mà phụ thuộc vào COVID: Chỉ cần một vài trường hợp mắc COVID ở Thượng Hải và Chính phủ sẽ áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt. 

Thị trường Nam Mỹ vẫn có dấu hiệu gia tăng 

Trái với dự đoán về sự suy giảm của ngành tôm châu Á và sụt giảm tại thị trường Mỹ, doanh số bán tôm của Ecuador vẫn tăng lên (tăng 1,6% trong tháng 8/2022). Họ đã có tôm giá rẻ an toàn sinh học, sở hữu tuyến đường vận chuyển thuận lợi và lợi thế thị trường đáng kể khi xuất khẩu sang Mỹ. Bên cạnh đó, ngành tôm Ecuador cũng đã đầu tư vào các thiết bị chế biến cần thiết để đa dạng sản phẩm. Đó chính là điểm khiến Ecuador trở thành quốc gia có ưu thế hơn so với các nước châu Á. 

Chuyên gia nhận định, tổng sản lượng tôm của Ecuador năm 2023 so với 2022 sẽ cao hơn 30%, có thể sẽ đạt 1,3 triệu tấn, dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng. Chuyên gia cho biết thêm, mức giá ngành tôm sẽ tương đối yếu trong suốt năm 2023, chi phí thức ăn có thể sẽ tốt hơn một chút nhưng vẫn không đủ để cho phép các nhà sản xuất châu Á phát triển. 

Đăng ngày 21/01/2023
Nhất Linh @nhat-linh
Kinh tế

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 04:01 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 04:01 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 04:01 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 04:01 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 04:01 24/04/2024