Năng lượng tái tạo giảm chi phí nuôi trồng thủy sản

Phát triển năng lượng tái tạo cho hệ thống NTTS cần được coi là một trong những giải pháp quan trọng để thúc đẩy NTTS...

Năng lượng tái tạo giảm chi phí nuôi trồng thủy sản
Một mô hình nuôi tôm công nghiệp ở TP.HCM

Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Hiệp hội Năng lượng mới và tái tạo Hàn Quốc (KNREA) vừa tổ chức hội thảo quốc tế về tích hợp nuôi trồng và chế biến thủy sản, trái cây… và năng lượng tái tạo.

Những thông tin tại hội thảo cho thấy năng lượng tái tạo sẽ giúp giảm chi phí nuôi trồng thủy sản, giảm áp lực cung cấp điện cho các vùng nuôi công nghiệp.

Theo ông Nhữ Văn Cẩn, Vụ trưởng Vụ Nuôi trồng thủy sản (Tổng cục Thủy sản, Bộ NN-PTNT), trong nuôi tôm thâm canh ở nước ta hiện nay, chi phí tiền điện chiếm tỷ lệ không nhỏ, khoảng 10%. Tính ra mỗi ha nuôi tôm thâm canh, chi phí tiền điện từ 50 - 200 triệu đ/vụ. Điều đáng lo ngại hơn là đang có khoảng 10 - 30% diện tích nuôi tôm thâm canh ở nước ta thường xuyên bị thiếu điện.

Thông tin từ các hộ nuôi tôm chuyên nghiệp cho hay, trong nuôi tôm thâm canh, nếu thiếu điện chạy máy sục khí oxy, sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe, sự phát triển của con tôm. Để chạy máy sục khí oxy thường xuyên, nhiều trang trại đang phải dùng máy chạy bằng dầu, làm tăng đáng kể chi phí nuôi tôm.

Theo TCty Điện lực Miền Nam (EVN SPC), sản lượng điện phục vụ nuôi trồng thủy sản (NTTS) tăng gấp 2 lần mỗi năm ở khu vực phía Nam. Dù EVN SPC luôn nỗ lực cung cấp điện cho NTTS, nhất là nuôi tôm công nghiệp, nhưng việc cấp điện vẫn gặp nhiều khó khăn như quy hoạch vùng nuôi tôm chưa hoàn thiện; đa số các hộ nuôi nhỏ lẻ, thời điểm thả giống lại đồng loạt làm quá tải cục bộ; đa số các hộ nuôi đang sử dụng chính điện sinh hoạt để chạy máy sục oxy, nhiều hộ sử dụng những thiết bị nuôi tôm có hiệu suất thấp, tiêu thụ điện năng cao, dẫn đến quá tải lưới điện và quá trình cung cấp điện...

Chính vì vậy, phát triển năng lượng tái tạo cho hệ thống NTTS cần được coi là một trong những giải pháp quan trọng để thúc đẩy NTTS. Đại diện EVN SPC cho rằng, giải pháp này sẽ góp phần giảm tải cho hệ thống điện quốc gia, đáp ứng nhu cầu điện năng cho hệ thống NTTS tại chỗ, tiết kiệm chi phí vận hành, giảm phát thải khí CO2 ra môi trường. Giá thành sản xuất năng lượng mặt trời nói riêng, năng lượng tái tạo nói chung lại không bị biến động như năng lượng truyền thống. Chi phí đầu tư cũng sẽ giảm dần do sự phát triển của những công nghệ mới. Do đó, dùng năng lượng tái tạo trong NTTS về lâu dài sẽ giúp giảm đáng kể chi phí đầu vào.

Dùng năng lượng tái tạo trong NTTS đang được nhiều nước thực hiện. Ông Nguyễn Văn Vi, PCT Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho biết, trong năm 2016, Trung Quốc đã triển khai dự án lớn với tổng vốn đầu tư tới 262 triệu USD, kết hợp năng lượng mặt trời với NTTS tại tỉnh Triết Giang. Với sản lượng điện 220 GWh, dự án này đã đáp ứng được nhu cầu điện cho NTTS và sinh hoạt của 100.000 hộ. Ở Thái Lan, Canada…, nhiều dự án dùng năng lượng tái tạo phục vụ NTTS đã được triển khai thành công. Tính toán của các chuyên gia năng lượng quốc tế cho thấy, năng lượng tái tạo giúp tăng hiệu quả kinh tế cho NTTS từ 90.000 - 140.000 USD/ha/năm.

Theo bà Nguyễn Thị Hiền Trang (Cty GIZ Việt Nam), ở Trung Quốc, hệ thống sản xuất năng lượng mặt trời được lắp đặt trên mặt nước hay mái che một phần; ở Canada, hệ thống sản xuất năng lượng mặt trời được lắp đặt cạnh nơi nuôi trồng; ở Thái Lan thì ứng dụng hệ thống phao nổi trên ao nuôi, hay lắp đặt trên mặt đất… Việt Nam hoàn toàn có thể học hỏi và ứng dụng những mô hình nói trên.

Hiện EVN SPC đang nghiên cứu phương án tích hợp tấm pin năng lượng mặt trời với bộ động cơ của dàn quạt trong nuôi tôm ở các tỉnh phía Nam. Bên cạnh đó, EVN SPC đang tiếp tục đẩy mạnh giải pháp tiết kiệm điện trong nuôi tôm ở các tỉnh Sóc Trăng, Cà Mau và Bạc Liêu giai đoạn 2018-2019, với hy vọng sẽ giúp người nuôi tôm ở những địa phương này tiết kiệm được hàng tỷ đồng tiền điện mỗi năm và ngành điện lực giảm được áp lực về cung cấp điện cho các vùng nuôi tôm thâm canh.

Đại diện của KNREA cho hay, Hàn Quốc đã có kinh nghiệm phát triển nhiều mô hình, dự án năng lượng tái tạo, trong đó co việc tích hợp với NTTS. Do đó, KNREA sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để phát triển năng lượng tái tạo trên ao hồ, trên biển, tích hợp năng lượng tái tạo với NTTS.

NNVN
Đăng ngày 18/05/2018
Sơn Trang
Khoa học

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Môi trường dinh dưỡng và chu kỳ chiếu sáng đến sự phát triển của tảo

Tảo là nguồn thức ăn tự nhiên không thể thiếu trong tất cả các giai đoạn sinh trưởng của động vật thân mềm hai mảnh vỏ, giai đoạn ấu trùng của một số loài giáp xác và cá. Đồng thời chúng còn là nguồn thức ăn của động vật phù du, những đối tượng này lại được sử dụng làm thức ăn cho giai đoạn ấu trùng của giáp xác và cá.

Nuôi tảo
• 10:43 05/04/2024

Hạt Nano bạc có khả năng loại bỏ kim loại nặng trong nước

Kim loại nặng được coi là thành phần chính trong nước thải nuôi trồng thủy sản, gây ra rủi ro nghiêm trọng cho cả con người và môi trường. Do đó nghiên cứu loại bỏ kim loại nặng trong nước là cần thiết để đảm bảo nguồn nước sạch trong môi trường, ứng dụng rộng rãi trong đời sống và nuôi trồng thủy sản.

Nano bạc
• 10:53 03/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 23:00 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 23:00 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 23:00 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 23:00 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 23:00 19/04/2024