Ngai vàng của “Hùng Vương” đang lung lay?

Mặc dù ước tính CTCP Hùng Vương – Thủy sản Hùng Vương (mã HVG) có thể thu lãi hơn 213,3 tỷ đồng từ việc bán 21.167.990 cổ phiếu FMC (CTCP Thực phẩm Sao Ta), tuy nhiên, việc “vua cá tra” phải bán con, sau khi cũng mới thoái vốn khỏi bất động sản, đang cho thấy sự lung lay của “ngai vàng”.

Ngai vàng của “Hùng Vương” đang lung lay?
Tham vọng phát triển nhưng không dự đoán được nhu cầu thị trường, dẫn tới hệ quả là việc sử dụng đón bẩy tài chính quá cao như “con dao 2 lưỡi” đã khiến Hùng Vương lao đao. Ảnh minh họa: Internet

FMC là một công ty chế biến thủy sản hoạt động khá hiệu quả và luôn nằm trong top 10 nhà chế biến và xuất khẩu lớn nhất ngành thủy sản Việt Nam. 10 tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất khẩu FMC đạt gần 122 triệu USD, chiếm tỷ trọng 1,57% giá trị xuất khẩu toàn ngành, xếp vị trứ thứ 7.

Bước đường cùng

HVG bắt đầu hành trình nâng tỷ lệ sở hữu tại FMC từ năm 2013 khi HVG mua 5 triệu cổ phiếu FMC (tương đương 40,33% vốn) thông qua đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ, qua đó nâng tỷ lệ sở hữu của HVG tại FMC từ 1,43% lên 41,76% vốn FMC.

Từ năm 2015, HVG có nhiều đợt chào mua công khai FMC để nâng tỷ lệ sở hữu tại công ty này. Đỉnh điểm là đợt chào mua công khai 2,5 triệu cổ phiếu FMC với giá 24.000 đồng/cổ phiếu, nhằm tăng lượng cổ phiếu nắm giữ từ 7,5 triệu cổ phiếu lên 10 triệu cổ phiếu (50% vốn của FMC).

Sao Ta là công ty chủ chốt trong chiến lược tiến sang ngành chế biến tôm của Hùng Vương, đồng thời cũng là công ty đang có hiệu quả kinh doanh tốt nhất trong hệ thống Hùng Vương.

Quyết định bất ngờ này được đánh giá như những nước đi cuối cùng khi “ông vua” đã bị dồn vào thế chân tường. Bởi chỉ mới đầu năm Hùng Vương dù nhận được lời đề nghị từ đối tác Nhật Bản, cũng đã khước từ thương vụ bán Sao Ta với giá 460 tỷ đồng. “Lấy vài trăm tỷ đồng mà để mất đi thương hiệu Sao Ta và mất đi ngành tôm thì không đáng”, ông Minh từng chia sẻ trong ĐHĐCĐ thường niên mới tổ chức và cho biết doanh nghiệp này vẫn nuôi hy vọng phát triển thêm ngành tôm trong tương lai.

Trước đó, ông Dương Ngọc Minh – Chủ tịch HĐQT của HVG cho biết, HVG buộc phải thoái vốn ở một số công ty con vì cơ chế tín dụng ngân hàng trong năm 2017 đối với HVG có sự thay đổi lớn. HVG thoái vốn  từng bước nhằm đảm bảo hoạt động cho những công ty mà Hùng Vương thoái vốn và đảm bảo công ăn việc làm cho 16.000 lao động đang làm việc tại công ty và quyền lợi các cổ đông đầu tư vào HVG.

Cái giá của tham vọng dẫn đầu

Năm 2009, khi Hùng Vương lên sàn chứng khoán, danh xưng “Vua cá tra” đã gắn liền với doanh nghiệp này. Hùng Vương khi đó là một trong những doanh nghiệp lớn ngành thủy sản và là doanh nghiệp đứng đầu với riêng dòng sản phẩm cá tra. Có thời điểm kim ngạch xuất khẩu sang 27 nước tại khu vực châu Âu của Hùng Vương đã chiếm 45% toàn thị trường.

Với lợi thế quy mô, hoạt động của Hùng Vương liên tục tăng trưởng mạnh qua những năm sau đó. Từ mức doanh thu hơn 3.100 tỷ đồng vào năm 2009, chỉ sau 2 năm doanh thu của công ty đã tăng hơn gấp đôi lên 7.800 tỷ. Nhu cầu các sản phẩm cá tra không chỉ dừng ở châu Âu, mà cả những khách hàng lớn từ Mỹ và các quốc gia khác cũng tìm đến Hùng Vương.

Sự phất lên nhanh chóng từ hoạt động kinh doanh, một mặt giúp Hùng Vương củng cố vị thế dẫn dầu, nhưng mặt khác lại khiến những người đứng đầu trở nên “mất cảnh giác”. Nhu cầu quá lớn từ thị trường thực tế đã tạo ra sức ép đối với yêu cầu phát triển mở rộng của “Vua cá tra”, điều này khiến ban lãnh đạo công ty phải lựa chọn. Hùng Vương sẽ phát triển một cách từ từ và san sẻ cơ hội với những doanh nghiệp khác, hoặc một mình “ôm” lấy tất cả.

Và tham vọng dẫn đầu khiến Hùng Vương lao vào vay nợ để mở rộng quy mô.

Thuyết minh báo cáo tài chính cho biết, HVG đã cầm cố 5,1 triệu cổ phiếu FMC; 8,2 triệu cổ phiếu VTF; 19 triệu cổ phiếu AGF và quyền sử dụng đất tại 765 Hồng Bàng, Q.6, TP. HCM, nhằm đảm bảo cho khoản vay bằng phát hành trái phiếu nợ 700 tỷ đồng cho BIDV, lãi suất kỳ đầu tiên 8,5%/năm, từ tháng 11/2014; sẽ đáo hạn vào tháng 11/2017. Nợ gốc của khoản trái phiếu nói trên tại ngày 30/09/2017 là 275 tỷ đồng.

 

Enternews
Đăng ngày 04/12/2017
Doanh nghiệp

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 10:23 24/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 11:55 23/04/2024

Xem giá đầy đủ - Nhanh chóng - Miễn phí tại Farmext App

Farmext App là ứng dụng quản lý trại nuôi tôm cá toàn diện, giúp người nuôi dễ dàng theo dõi và tối ưu hóa hoạt động nuôi trồng của mình. Một trong những tính năng nổi bật của Farmext App là cung cấp giá cả đầy đủ, nhanh chóng và miễn phí cho các sản phẩm liên quan đến nuôi trồng thủy sản.

Tôm sú
• 13:44 22/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 19/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 13:41 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 13:41 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 13:41 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 13:41 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 13:41 24/04/2024