Ngành điện "vất vả" vì tôm công nghiệp

Phong trào nuôi tôm công nghiệp tại ĐBSCL đang phát triển mạnh, mang lại lợi nhuận cao nhưng cũng gây nhiều áp lực cho ngành điện trong việc cung cấp điện an toàn, ổn định cho các vùng nuôi.

Nuôi tôm trong nhà
Mô hình nuôi tôm siêu thâm canh mang lại hiệu quả cao nhưng đòi hỏi nguồn điện lớn và ổn định

Nở rộ vùng nuôi công nghiệp

Những năm 2009 - 2013, phong trào nuôi tôm công nghiệp, bán công nghiệp tại ĐBSCL đã phát triển mạnh ở một số tỉnh như Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau... Thời điểm đó, đa số hộ nuôi phải sử dụng điện sinh hoạt phục vụ nuôi tôm, dẫn đến tình trạng lưới điện quá tải, chất lượng điện áp không đảm bảo. Tuy nhiên, trước lợi nhuận cao của con tôm, người dân các tỉnh ven biển ĐBSCL vẫn đổ xô mở rộng diện tích nuôi. Ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch UBND xã Đôn Châu (H.Duyên Hải, Trà Vinh), cho biết năm 2013, Trà Vinh đã quy hoạch vùng nuôi tôm công nghiệp nhưng tình trạng nuôi tôm ngoài quy hoạch vẫn tăng cao, dẫn đến quá tải nguồn điện, phát sinh nhiều vấn đề về môi trường. Đến nay, Đôn Châu có hơn 300 hộ nuôi tôm (chiếm gần 1/10 số hộ dân trong xã), với khoảng 500 ha diện tích mặt nước, nhưng chỉ có khoảng 300 ha trong vùng quy hoạch, còn lại là tự phát.

Tương tự, tại các tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu, diện tích nuôi tôm công nghiệp cũng tăng hàng ngàn héc ta mỗi năm, trong đó có rất nhiều diện tích ngoài vùng quy hoạch, người dân phải tự câu điện sinh hoạt để nuôi tôm. Một trong những nơi phát triển nóng nhất là Sóc Trăng. Năm 2010 tỉnh này chỉ có 25.600 ha nuôi tôm thì năm 2016 đã tăng lên gần 48.000 ha. Diện tích nuôi tôm phát triển nhanh đã đẩy nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến, tạo áp lực lớn cho ngành điện.

Đầu tư dài hơi

Trước khó khăn trong việc bảo đảm cung cấp điện ổn định cho vùng nuôi tôm của người dân ĐBSCL, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) đã triển khai thực hiện nhiều dự án lưới điện phân phối, phục vụ nuôi tôm công nghiệp trong vùng (thuộc Dự án hỗ trợ phát triển chính sách cải cách ngành điện giai đoạn 3). Đến nay, nhiều dự án đã hoàn thành, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển phụ tải, bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Ông Huỳnh Khánh Lượng (ngụ xã Trung Bình, H.Trần Ðề, Sóc Trăng) cho biết nhà ông có 30 ao nuôi tôm, với diện tích gần 12 ha. Trước đây do không đủ điện, ông chỉ thả nuôi luân phiên các ao. Từ khi dự án điện đưa vào sử dụng, công suất trạm biến áp nâng lên, ông đã thả nuôi hết diện tích. Nhờ đó, doanh thu mỗi năm tăng hàng tỉ đồng. Không chỉ mở rộng diện tích, người nuôi tôm còn tiết kiệm được nhiều chi phí khi nguồn điện thay cho máy sục khí chạy dầu. Ông Nguyễn Văn Đào (xã Đôn Châu) có 4 ao tôm, tổng diện tích 1,1 ha cho biết: “Mỗi ngày tôi phải chạy máy sục khí liên tục 18 tiếng, nếu sử dụng máy diesel, mỗi tháng hết 4 triệu đồng tiền dầu, trong khi chi phí tiền điện chạy mô tơ chỉ khoảng 1 triệu đồng”.

Theo ông Nguyễn Phước Đức, Phó tổng giám đốc EVN SPC, để có kết quả thuận lợi cho người dân, hằng năm EVN SPC đã phải bố trí nguồn vốn đầu tư rất lớn qua các công ty điện lực địa phương, nhằm kịp thời giải quyết yêu cầu phụ tải. Điển hình tại Cà Mau, năm 2015, ngành điện đã dành hơn 17 tỉ đồng cải tạo, nâng cấp, phát triển lưới điện vùng nuôi ở các huyện: Cái Nước, Phú Tân, Năm Căn, Ngọc Hiển, Đầm Dơi, Trần Văn Thời. Còn tại Trà Vinh, nguồn vốn đầu tư phát triển lưới điện vùng nuôi tôm năm 2014, 2015 gần 39 tỉ đồng.

Cũng theo ông Đức, về lâu dài, EVN SPC đã xây dựng đề án “Cải tạo, nâng cấp và phát triển lưới điện trung hạ thế phục vụ nuôi trồng thủy sản tại ĐBSCL giai đoạn 2016 - 2020”, với mức đầu tư hơn 2.200 tỉ đồng. “Dự án này thực hiện không chỉ đáp ứng nhu cầu điện phục vụ nuôi tôm công nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản của người dân mà sẽ tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế, ngành nghề ở nông thôn, đa dạng hóa sản phẩm ở các địa phương ĐBSCL”, ông Đức nói.

báo Thanh Niên
Đăng ngày 09/11/2016
Tú Uyên
Kinh tế

Khoáng K3 - Khoáng chất tự nhiên cho tôm nuôi

Công ty K3 là doanh nghiệp chuyên môn hóa sản xuất và cung cấp khoáng chất có nguồn tự nhiên cho nuôi tôm, với mục tiêu là đem đến cho người nuôi những sản phẩm khoáng chất lượng hàng đầu.

Khoáng trong nuôi tôm
• 10:42 08/09/2023

Giá thức ăn tôm tăng đến 44.000 đồng/kg, người nuôi điêu đứng

Nông dân các tỉnh ven biển miền Tây đang trong vụ nuôi tôm nhưng giá thức ăn cao chót vót, trong khi giá tôm giảm sâu nên bị lỗ, may ra huề vốn.

thức ăn tôm
• 10:07 06/07/2023

Ông Châu tâm huyết với nghề nuôi tôm công nghệ cao

Nhờ nắm bắt được thông tin về công nghệ mới trong nuôi tôm, ông Nguyễn Ngọc Châu (67 tuổi, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã nhanh chóng tiếp cận và mạnh dạn đầu tư. Đến nay, với thâm niên nghề nuôi tôm thẻ chân trắng gần 13 năm, ông đầu tư 3 ha ao nuôi áp dụng công nghệ Semi - Biofloc, gắn hệ thống đèn led trong các ao nuôi, thiết lập hệ thống máy móc hỗ trợ…

Hệ thống ao nuôi của ông Châu
• 09:49 03/07/2023

Vietshrimp 2023 đang diễn ra tại Cần Thơ

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4 (VietShrimp 2023) đang diễn ra tại Cần Thơ.

vietshrimp 2023
• 18:12 12/04/2023

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 11:04 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 11:04 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:04 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:04 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 11:04 20/04/2024