Ngành tôm Úc khủng hoảng vì bệnh đốm trắng có nguồn gốc từ châu Á?

Bệnh đốm trắng ở tôm (WSD) được tìm thấy bang Queensland nước Úc là bệnh rất dễ lây lan, gây nguy hiểm cho động vật giáp xác và làm giảm năng suất của trại nuôi tôm tới 40%.

Bệnh đốm trắng trên tôm ở Úc
Bệnh đốm trắng trên tôm Nguồn Internet

Bùng phát bệnh đốm trắng

Chính phủ Queensland đã xác nhận rằng virut đã lây lan sang các loại tôm tự nhiên ở Vịnh Moreton, từ Brisbane.
Bắt đầu từ tháng 11 năm ngoái, bảy trang trại nuôi tôm trên sông Logan, giữa Brisbane và Gold Coast ở đông nam Queensland, đã kiểm tra dương tính với virut WSD.

Nhân viên an ninh sinh học của bang Queensland, ông Jim Thompson, cho biết đây là lần đầu tiên virut lây lan, nó vô hại đối với con người nhưng bắt đầu lây lan tại Úc.

Các triệu chứng chính của bệnh:

Tôm chết không bình thường
Xuất hiện những đốm trắng trên mang.
Tôm bơi lờ đờ trong ao hoặc nổi lên mặt nước
Gây chết hàng loạt cho tôm, tỉ chết có thể lên hơn 80%
Kết quả kiểm tra của Bộ Nông nghiệp ABC vào tháng Giêng cho thấy 70% tôm nhập khẩu có chứa WSD.

Sự bùng phát của WSD ở Queensland là mối nguy hại cho an toàn sinh học lớn nhất tác động vào ngành nuôi trồng thủy sản của Úc và gây nguy hiểm cho tương lai của ngành nuôi tôm trị giá 80 triệu USD.

Ian Rossmann từ GI Rural là nông dân đầu tiên phát hiện ra đốm trắng trên tôm và mô tả nó như là một "cơn ác mộng" sau khi tiêu hủy lô tôm trị giá 1 triệu đô la vào đầu mùa Giáng sinh.

Ông cho biết: "Bất cứ ai mua một con tôm tươi nào của nước ngoài bị nhiễm bệnh, có thể xâm nhập vào môi trường nước bằng việc làm mồi, mồi cua hoặc thậm chí ném nó xuống nước.”

Bệnh đốm trắng ảnh hưởng đến ngành tôm như thế nào?

Một trang trại của Nick Moore điều hành đã bị Cục An ninh Sinh học Úc buộc tiêu hủy tôm bằng Chlorine.

Các nhà chức trách Úc vẫn đang điều tra tình trạng bệnh đốm trắng lan rộng trên lãnh thổ Úc, trong khi các nông dân nuôi tôm đã đổ lỗi cho hàng nhập khẩu của châu Á.

Vào đầu tháng Một, Phó thủ tướng Barnaby Joyce đã đình chỉ việc nhập khẩu tôm càng xanh sau khi các sản phẩm bị nhiễm bệnh tìm thấy bán ở Úc.

Một trong những trang trại nuôi tôm lớn nhất ở Úc, Gold Coast Marine Aquaculture, đã mất 25 triệu con tôm sú khi nó bị buộc phải tiêu hủy trong chương trình diệt trừ vào đầu năm nay.

Yêu cầu của chính phủ Việt Nam

Tuần trước, Chính phủ Việt Nam cáo buộc Úc "gây thiệt hại nghiêm trọng" đối với nông dân nuôi tôm và các doanh nghiệp xuất khẩu và yêu cầu Chính phủ Liên bang xem xét lại lệnh cấm nhập khẩu tôm chưa chín sang Úc.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết nên tiếp tục xuất khẩu tôm sú sang Úc cho đến khi có bằng chứng nhập khẩu từ nước ngoài là nguồn lây lan dịch bệnh đốm trắng.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh:" Việt Nam yêu cầu Australia cung cấp bằng chứng khoa học đầy đủ càng sớm càng tốt về mối quan hệ giữa tôm nhập khẩu từ Việt Nam và sự bùng phát bệnh đốm trắng ở Úc"

Hiệp hội các nhà nhập khẩu hải sản Australia trước đó đã nói rằng lệnh cấm đã làm hỏng uy tín thương mại quốc tế của Úc, nhưng Bộ Nông nghiệp đã bảo vệ động thái này, nói rằng cần phải bảo vệ ngành nuôi trồng thuỷ sản của quốc gia.

ABC RURAL
Đăng ngày 22/03/2017
Nimda
Kinh tế
Bình luận
avatar

Chống bán phá giá: Hiểu đúng để bảo vệ ngành tôm xuất khẩu

"Chống bán phá giá" nghe có vẻ phức tạp, nhưng thực chất là việc các quốc gia bảo vệ ngành sản xuất trong nước bằng cách áp thuế lên hàng hóa nhập khẩu được bán với giá quá thấp so với giá sản xuất. Khi xuất khẩu tôm, các doanh nghiệp Việt Nam cần hiểu rõ quy định này để tránh rủi ro bị áp thuế.

Tôm thẻ chân trắng
• 09:46 18/09/2024

Xuất khẩu tôm Ecuador có xu hướng "hạ nhiệt"

Xuất khẩu tôm của Ecuador luôn được xem là một trong những động lực chính thúc đẩy nền kinh tế quốc gia này, khi đất nước trở thành nhà cung cấp tôm lớn nhất thế giới.

Tôm thẻ chân trắng
• 09:45 16/09/2024

Khám phá các quốc gia nhập khẩu tôm Indonesia nhiều nhất

Tôm từ lâu đã trở thành một trong những sản phẩm thủy sản xuất khẩu chủ lực của Indonesia, giúp quốc gia này khẳng định vị thế trên thị trường thế giới. Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành nuôi tôm cùng hệ thống công nghệ hiện đại, tôm Indonesia đang ngày càng chiếm lĩnh thị phần lớn tại nhiều quốc gia.

Tôm thẻ
• 09:00 15/09/2024

Bất lợi doanh nghiệp: Chi phí vận chuyển tăng - Nhu cầu giảm

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với những biến động lớn, các doanh nghiệp thủy sản tại Việt Nam cũng không nằm ngoài vòng xoáy khó khăn. Theo báo cáo tài chính quý II, dù doanh thu của nhiều doanh nghiệp tăng trưởng mạnh mẽ, lợi nhuận lại không đạt kỳ vọng.

Tàu vận chuyển
• 11:27 13/09/2024

Bí quyết nhân giống cá cảnh thành công từ chuyên gia

Nhân giống cá cảnh không chỉ là một thú vui tao nhã mà còn mang lại nhiều lợi ích hấp dẫn cho người nuôi. Khi tự tay nhân giống, bạn sẽ có cơ hội quan sát sự phát triển từ trứng đến cá con, từ đó hiểu rõ hơn về quá trình sinh sản tự nhiên.

Cá cảnh
• 20:25 18/09/2024

Hệ thống AI cảnh báo sớm triệu chứng stress tôm nuôi

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát triển một hệ thống thị giác máy tính dựa trên AI cho phép phát hiện và theo dõi sớm sự tăng trưởng, quy mô quần thể, tỷ lệ tử vong và căng thẳng ở tôm nuôi.

Hệ thống AI
• 20:25 18/09/2024

Khi tôm nuôi có dấu hiệu EHP ta nên làm gì?

Khi tôm nuôi có dấu hiệu nhiễm EHP, người nuôi cần áp dụng các biện pháp quản lý kịp thời để giảm thiểu tác động và kiểm soát bệnh hiệu quả. Dưới đây là những bước cần thực hiện khi phát hiện tôm nhiễm bệnh EHP.

Tôm bệnh
• 20:25 18/09/2024

Chống bán phá giá: Hiểu đúng để bảo vệ ngành tôm xuất khẩu

"Chống bán phá giá" nghe có vẻ phức tạp, nhưng thực chất là việc các quốc gia bảo vệ ngành sản xuất trong nước bằng cách áp thuế lên hàng hóa nhập khẩu được bán với giá quá thấp so với giá sản xuất. Khi xuất khẩu tôm, các doanh nghiệp Việt Nam cần hiểu rõ quy định này để tránh rủi ro bị áp thuế.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:25 18/09/2024

Chung tay góp sức khắc phục hậu quả sau bão đi qua

Sau cơn bão số 3 - Yagi, ngành nuôi trồng thủy sản thường phải đối mặt với những thiệt hại nặng nề. Do đó, nhiệm vụ quan trọng và cần thiết lúc này là cùng nhau chung tay góp sức khắc phục hậu quả khi bão đi qua.

Nuôi lồng bè
• 20:25 18/09/2024
Some text some message..