Nghề nuôi cá bè cù lao Ông Hổ

Ngư dân ở xứ cù lao Ông Hổ (xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên) phát triển mạnh mẽ nghề nuôi cá bè, mang lại thu nhập ổn định.

Nghề nuôi cá bè cù lao Ông Hổ
Làng bè cù lao Ông Hổ

Phá thế “độc canh” cá tra

Tháng 8, con nước sông Hậu ngầu đục, những chiếc bè cá của ngư dân đang oằn mình chống chịu với dòng lũ chảy xiết. Chúng tôi gặp chú Nguyễn Văn Long (49 tuổi) khi ông đang loay hoay chằng chống 2 cái bè để tránh mưa to, gió lớn trong mùa lũ. Chú Long là một trong những người tiên phong nuôi cá bè lâu năm nhất, nhì ở cù lao Ông Hổ, với trên 20 năm. Hồi trước, cha chú Long bắt chước những ngư dân “cự phách” ở đầu nguồn An Phú, Châu Đốc thả nuôi cá hú, cá ba sa. Con giống chủ yếu khai thác bằng nghề đóng hàng đáy trên sông theo mùa lũ. Năm nào lũ lớn thì nguồn cá giống nhiều vô kể.

“Mỗi lần ra đổ đáy, thu hoạch rất nhiều cá giống. Hồi đó, chưa nắm bắt được kỹ thuật, thuốc men hạn chế nên nguồn cá hao hụt nhiều, hiệu quả không cao, nhưng lại kiếm ăn được. Bởi lẽ, có rất ít người nuôi cá nên cá bán được giá. Về sau, thấy con cá hú, cá ba sa nuôi được, nhiều người chạy theo cưa cây đóng bè nuôi cá. Có năm giá cá xuống thấp, khiến hàng loạt hộ phải treo bè”- chú Long nhớ lại.

Hiện tại, bà con ở đây không thả nuôi độc nhất con cá tra, mà đa dạng con giống. Họ chọn những con cá dễ nuôi và có đầu ra, như: cá he, cá mè hôi, cá éc... Từ đó, nghề nuôi cá bè mới trụ được trên thị trường. Nghề nuôi cá he cũng phát triển vì loài cá này rất dễ nuôi, tiêu thụ được trong và ngoài tỉnh. Thậm chí, cá he còn xuất khẩu sang Campuchia qua đường tiểu ngạch.

“Ngày trước, cá he xuất hiện nhiều vào mùa lũ do thiên nhiên ban tặng. Thế nhưng giờ đây, loài cá này ngày càng giảm dần trong tự nhiên nên việc đầu tư nuôi sẽ đạt lợi nhuận kinh tế khá cao”- chú Long khoe.

Cung cấp lượng lớn cá thương phẩm

2 chiếc bè cá của chú Long neo đậu sát đuôi cù lao Ông Hổ, mỗi bè diện tích trên 70m2, có sức chứa hơn 100.000 con cá he giống. Mỗi năm thu hoạch, đạt sản lượng trung bình từ 25-26 tấn cá thương phẩm. Như vậy, với 2 bè cá, mỗi năm chú Long xuất bán trên 50 tấn cá thương phẩm, giá bán từ 40.000-53.000 đồng/kg (tùy theo thời điểm).

Nhờ nuôi cá bè mà gia đình chú Long khấm khá hơn, con cái ăn học tử tế. Mặc dù, quanh năm lấy bè làm nhà, nhưng cuộc sống gia đình vẫn đầm ấm. Dưới bè có máy phát điện, tivi, có ghe làm phương tiện giao thông thủy, trên bờ có xe gắn máy đi lại…


Ngư dân đóng bè nuôi cá.

Cạnh đó là 6 bè cá của ông Nguyễn Văn Thuận (50 tuổi) cũng đang thả nuôi cá he, cá hú, cá ba sa các loại. Ghé hỏi thăm, mới biết ông Thuận đang “chỉ huy” đội thợ cưa để đóng thêm 1 chiếc bè mới.

Ông Thuận cũng là người có "tiếng tăm" trong nghề nuôi cá bè ở cù lao Ông Hổ. Nhờ bám trụ cái nghề hạ bạc này mà gia đình ông Thuận trở nên giàu có tại đây. Với 6 cái bè (mỗi cái diện tích từ 70-80m2), mỗi năm ông Thuận cung ứng ra thị trường gần 100 tấn cá các loại.

Ông Thuận cho biết, tránh trường hợp nuôi đồng loạt cá dễ bị dội chợ, ế hàng, ông thả nuôi mỗi bè cách nhau từ 1-2 tháng. Với cách nuôi xoay vòng như vậy, năm nào bè cá của ông Thuận xuất bán cũng đạt được giá cao, lợi nhuận nhỉnh hơn các hộ nuôi lân cận. 

Ông Lê Chí Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nghề nuôi và Chế biến thủy sản An Giang nói rằng, phong trào nuôi cá bè ở xứ cù lao Ông Hổ đã hình thành và phát triển trên 20 năm. Ngày nay, nó không chỉ dừng lại ở vài bè mà đã tăng lên hàng trăm bè. Nguồn cá của ngư dân được tiêu thụ mạnh tại chợ Long Xuyên và các tỉnh thành ĐBSCL, các chợ đầu mối TP. Hồ Chí Minh.

Báo An Giang
Đăng ngày 21/08/2018
Thành Chinh
Nuôi trồng

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 14:34 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 14:34 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:34 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 14:34 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:34 29/03/2024