Nghịch lý: Người nuôi cá thua lỗ, giá thị trường vẫn cao

Từ nhiều tháng nay, người nuôi cá nước ngọt trên địa bàn tỉnh đang “đứng ngồi không yên” vì đầu ra sản phẩm không thuận lợi khi giá bán ra thấp hơn nhiều so với giá thành sản xuất...

giá cả
Hồ nuôi cá lóc của Trang trại khảo nghiệm Ngọc Long. Ảnh: M.Thuận

Khó khăn đầu ra

Là trang trại nuôi cá công nghiệp quy mô lớn và đang là thời điểm thu hoạch, nhưng ông Lê Trung Kiên, quản lý Trang trại khảo nghiệm Ngọc Long (thôn Quỳnh Ngọc, xã Ea Na, huyện Krông Ana) luôn trong tâm trạng đầy lo lắng vì giá cá rớt sâu. Với 20 ao nuôi cá lóc tổng diện tích 10 ha và 30 lồng bè nuôi các loại cá trắm, chép, rô phi, diêu hồng..., mỗi ngày trang trại xuất bán hàng chục tấn (trong đó 80% là cá lóc) phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong tỉnh và các địa phương lân cận. Tuy nhiên, từ tháng 8-2016 giá các loại cá bắt đầu giảm và đến nay vẫn chưa phục hồi. Nếu trước đây giá cá lóc bán tại bè là 48-50 nghìn đồng/kg, cá diêu hồng 41.000 đồng/kg, rô phi 38.000 đồng/kg…, thì bây giờ chỉ từ 25-28 nghìn đồng/kg đối với cá lóc; các loại cá khác từ 30-37 nghìn đồng/kg khiến người nuôi phải chịu lỗ 8-10 nghìn đồng/kg cá thương phẩm, ước chừng mỗi tấn bán ra lỗ hơn 80 triệu đồng.

Ông Kiên chia sẻ, với tình trạng này, trang trại của ông tạm ngưng bán cá ra thị trường, chỉ cho cá ăn cầm chừng đợi giá lên. Hiện trang trại của ông còn khoảng 300 tấn cá lóc chưa xuất bán được. Việc giữ cá lại đồng nghĩa phải tốn thêm chi phí thức ăn, công chăm sóc cá mỗi ngày, trong khi chưa biết khi nào giá mới ổn định trở lại. Tương tự, ông Trương Văn Doan, Chi hội trưởng Chi hội nghề cá Buôn Triết (huyện Lắk) cho biết, nhiều tháng nay giá cá nuôi xuất bán cho thương lái giảm khá mạnh, nhất là cá rô phi, cá lóc, thát lát, giảm từ 5.000 – 10.000 đồng/kg so với trước đây. Tình trạng này đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của bà con sống nhờ vào nghề cá, việc tìm kiếm đầu ra cũng khó khăn vì luôn bị các thương lái ép giá.

Giá cá thương phẩm giảm mạnh cũng kéo theo hệ lụy thua lỗ, đầu ra sụt giảm đối với nhiều hộ nuôi cá giống. Ông Nguyễn Văn Đại, Giám đốc Công ty TNHH MTV An Trang (thôn 10, xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ, so với cùng kỳ năm ngoái, công ty của ông xuất bán được 20 tấn cá giống các loại, nhưng năm nay đã giảm xuống còn 15 tấn. Lượng giống cung cấp trong và ngoài tỉnh cũng giảm 20-25%. Đến thời điểm này, lượng người mua cá giống cũng thưa dần, số cá giống tồn đọng nhiều chưa biết phải giải quyết thế nào vì không đủ diện tích ao, lồng để nuôi thả. 

Lồng nuôi cá trên sông Krông Ana của Trang trại khảo nghiệm Ngọc Long. Ảnh: M.Thuận

Hộ chăn nuôi, người tiêu dùng đều bị thiệt

Theo khảo sát thị trường trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, giá cá bán lẻ tại các chợ vẫn không hề giảm mà gần như vẫn giữ nguyên như trước đây. Đơn cử, giá cá lóc bán tại bè trung bình chỉ 28.000 đồng/kg nhưng ở chợ dao động 60-80 nghìn đồng/kg, cá điêu hồng bán tại bè 37.000 đồng/kg, bán lẻ từ 55-60 nghìn đồng/kg; rô phi xuất bán 35.000 đồng/kg, ở chợ là 45-50 nghìn đồng/kg… Theo lý giải của người bán lẻ, nguyên nhân là do cá phải qua nhiều khâu trung gian nên khi đến tay người tiêu dùng thì giá vẫn ở mức cao. Như vậy, cũng giống như giá heo hơi trong thời gian vừa qua, chỉ có người nuôi và người tiêu dùng chịu thiệt thòi, còn thương lái mua đi bán lại vẫn ung dung hưởng lãi cao(!)

Theo thống kê của Chi cục Thủy sản, đến tháng 8 - 2017 trên địa bàn tỉnh có 409 lồng nuôi cá các loại, trong đó, chủ yếu là diêu hồng, cá tầm, cá lóc, lăng đuôi đỏ, bống tượng, chim trắng và rô phi. Trong khi đó, hoạt động khai thác thủy sản ngoài tự nhiên của người dân từ đầu năm đến nay vẫn diễn ra bình thường, sản lượng ước 1.302 tấn, bằng 76,6% kế hoạch khai thác năm 2017. Chi cục Thủy sản đánh giá, nguyên nhân khiến giá các loại cá nước ngọt giảm mạnh một phần là do các địa phương ngày càng mở rộng diện tích nuôi cá, phần khác đang vào vụ thu hoạch rộ dẫn đến tình trạng cung vượt cầu. Bên cạnh đó, sản phẩm cá nước mặn ngày càng nhiều lên cũng khiến thị trường cá nước ngọt bị thu hẹp. Hiện Chi cục cũng khuyến cáo bà con hạn chế mở rộng diện tích ao, bè, tập trung vào các loại cá có giá trị kinh tế cao để gia tăng giá trị cho sản phẩm cá nước ngọt.

Báo Đắk Lắk Điện tử, 11/09/2017
Đăng ngày 11/09/2017
Minh Thuận – Thùy Linh
Kinh tế

Giá cua đặc sản Cà Mau đạt mức kỷ lục dịp sát Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán, giá cua Cà Mau đạt mức tiền triệu, cũng là mức kỷ lục. Người nuôi thở phào sau dịch và hứa hẹn có một cái Tết vui tươi.

thu hoạch cua
• 19:55 28/01/2022

Trầy trật hàng thủy sản ngày cận tết

Nhiều nhà nông miền Tây đứng ngồi không yên trước thông tin nhiều mặt hàng nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu phía Bắc. Đặc biệt, những ngày gần đây một số mặt hàng thủy sản có dấu hiệu xuống giá khi Tết Nhâm Dần đã gần kề.

tôm thẻ chân trắng
• 11:25 21/01/2022

Giá lợn hơi đang tăng lên từng ngày

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá lợn hơi đang tăng từng ngày và dao động phổ biến từ 35.000-45.000 đồng/kg, tùy vùng.

nuôi heo
• 15:53 27/10/2021

Không tiêu thụ được, người nuôi trồng thủy hải sản tại Đà Nẵng “kêu cứu”

UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng cho biết, hiện trên địa bàn còn khoảng 40 tấn hải sản nuôi trồng đang vào vụ thu hoạch nhưng gặp khó trong đầu ra. Mặc dù các chợ đã mở cửa trở lại nhưng công suất hoạt động hạn chế khiến tiểu thương không mặn mà với hải sản nuôi trồng.

nuôi cá lồng bè
• 17:12 05/10/2021

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Đánh giá thị trường thức ăn thủy sản tại Việt Nam

Thị trường thức ăn thủy sản Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, được dự đoán sẽ đạt 2.38 tỷ USD vào năm 2023 và tiếp tục tăng lên 3.94 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ CAGR 4% trong giai đoạn dự báo (Mordor Intelligence).

Thức ăn thủy sản
• 10:11 09/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 12:34 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 12:34 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:34 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 12:34 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:34 16/04/2024