Ngũ Điền thắng lớn vụ tôm đầu năm

“15 qua kể từ khi phong trào nuôi tôm trên cát bắt đầu, đến nay người dân mới có vụ mùa thắng lợi lớn. Hầu hết các hộ nuôi đều có lãi, một số hộ lãi đến 1,5-1,6 tỷ đồng”, Chủ tịch UBND xã Phong Hải Phan Khánh xởi lởi.

Ngũ Điền thắng lớn vụ tôm đầu năm
Lái buôn thu mua tôm ở Phong Hải

Lãi 500-800 triệu đồng/hồ

Tham gia nuôi tôm đã hơn 5 năm nay, ông Trần Văn Chín ở thôn Hải Nhuận, xã Phong Hải từng nếm trải “vị đắng” của những lần thất bại, cũng có lúc sướng rơn khi tôm nuôi “đặc hồ”, lãi đậm.

Tính từ ngày đầu bắt tay vào nghề nuôi tôm đến nay, hộ ông Chín đã trải qua hơn 10 vụ nhưng có đến 7 vụ thua lỗ và hòa vốn. Những vụ lỗ lớn từ 500 triệu đến cả tỷ đồng, còn lại lỗ vài trăm triệu đồng. Các vụ có lãi chưa thể bù đắp thua lỗ. “Từ ngày thu hoạch vụ tôm đầu năm đến nay đã gần hai tuần nhưng tui vẫn không ngờ rằng số tiền lãi thu được 1,6 tỷ đồng. Bù lỗ, trả nợ các vụ trước tui còn bỏ túi gần tỷ đồng”, ông Chín vui mừng.

Ông Chín nói: “Chỉ hai ao nuôi rộng 3.000m2/hồ nhưng vụ này tui thu được 19 tấn tôm thương phẩm, sản lượng mà tui và nhiều người nuôi tôm chân trắng chưa từng nghĩ tới”. Kích cỡ tôm phần nhiều loại bình quân 50 con/kg, còn lại 100 con/kg. Giá tôm vụ này tương đối cao so với nhiều vụ trước, loại 50 con/kg có giá 230 ngàn đồng, 100 con/kg giá 120 ngàn đồng. Dù ngỡ ngàng trước năng suất và lãi cao, nhưng theo ông Chín cũng như các hộ nuôi tôm trên cát thì vụ nuôi đầu năm thường mang lại hiệu quả nhờ môi trường ổn định, thời tiết “đẹp”.

Nằm cạnh hai hồ của ông Chín là vuông tôm rộng 3.000m2 của ông Võ Kháng ở thôn Hải Thế, xã Phong Hải vừa thu hoạch xong cách đây vài ngày. Hộ ông Kháng từng nổi tiếng thu lãi cao ngay từ những vụ nuôi đầu tiên cách đây 5 năm, song những vụ về sau bị thua lỗ triền miên, nợ nần chồng chất do tôm thường xuyên dịch bệnh, chậm phát triển. Vừa dọn dẹp ao hồ mới thu hoạch xong, ông Kháng xởi lởi: “Ba vụ liên tiếp gần đây đều có lãi vài trăm triệu đồng. Có lẽ lâu lắm rồi tui mới có cảm giác sung sướng và tự tin khi vụ tôm nuôi đầu năm nay cho sản lượng gần 10 tấn tôm trị giá 1,5 tỷ đồng, trừ chi phí còn lãi 800 triệu đồng”.

Chấp hành quy chế quản lý vùng nuôi

Ông Chín bảo, các quy trình, kỹ thuật nuôi tôm được người dân ứng dụng trong vụ này không khác mấy so với nhiều vụ trước. Hình thức nuôi vẫn theo hướng bán thâm canh, chủ yếu sử dụng thức ăn công nghiệp. Điều mà ông Chín và người dân cho rằng “khác lạ” so với trước là hầu hết đều mua giống tại Công ty Việt Úc ở Bình Định. Đây là đơn vị sản xuất và cung ứng giống nổi tiếng có chất lượng, uy tín trong cả nước. Theo kinh nghiệm của người dân, nếu tôm nuôi khoảng một tháng không xảy ra dịch bệnh có thể khẳng định chất lượng giống đảm bảo. Còn tôm sau một vài tháng trở đi xảy ra dịch bệnh là do yếu tố môi trường, thời tiết.

Tích lũy kinh nghiệm nhiều năm, mấy vụ gần đây người dân Ngũ Điền không lấy nguồn nước mặn trên mặt biển mà sử dụng ống khoan sâu để lấy nước mặn ngầm trong lòng đất đưa vào nuôi. Nguồn nước này trước khi đưa vào ao nuôi còn phải xử lý vệ sinh môi trường thông qua ao lắng. Theo ông Võ Kháng, các vụ nuôi tôm gần đây ít xảy ra dịch bệnh, ngoài chất lượng con giống, có thể một phần nhờ nguồn nước biển đảm bảo vệ sinh môi trường, thời tiết thuận lợi.

Chủ tịch UBND xã Phong Hải, ông Phan Khánh phấn khởi: “Vụ này toàn xã có khoảng 60 ha của hàng trăm hộ, nhóm hộ đưa vào nuôi đều có lãi bình quân 500-800 triệu đồng/hộ. Một số hộ nuôi 2-3 hồ lãi đến 1,5-1,6 tỷ đồng”. Về yếu tố thắng lợi, ông Khánh nhận định, ngoài thời tiết, con giống chất lượng, người dân chấp hành tốt các quy trình kỹ thuật, quy định nuôi trồng của chính quyền địa phương. Hệ thống kênh mương, thủy lợi được đầu tư đảm bảo cấp, thoát nước, xử lý vệ sinh môi trường. Phần lớn các hộ nuôi đều có ao lắng, xử lý nguồn nước trước khi cấp vào hồ nuôi, hoặc xử lý trước khi thải ra môi trường.

Ông Nguyễn Đăng Phúc, Chủ tịch UBND xã Điền Hòa luôn đặt nhiều kỳ vọng vào vụ nuôi tôm đầu năm vì môi trường ổn định, thời tiết thuận lợi. Riêng vụ nuôi đầu năm nay thắng lớn là điều nằm ngoài mong đợi của chính quyền và người dân. Hơn 15 ha của các hộ cá nhân, nhóm hộ nuôi vụ này đều có lãi, hộ thấp nhất cũng vài trăm triệu đồng, hộ lãi cao 500-700 triệu đồng… Đầu vụ, chính quyền địa phương phối hợp với các ban ngành tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp nuôi an toàn; yêu cầu bà con chấp hành các quy định, Quy chế Quản lý vùng nuôi tôm tập trung (QLVNTTT) của huyện vừa mới ban hành nhằm đạt kết quả như mong đợi, tránh thua lỗ.

Vụ nuôi tôm đầu năm nay ở Ngũ Điền đưa vào nuôi trên 300 ha, mỗi hồ 3.000-3.500m2 đạt từ 7-10 tấn, năng suất bình quân 25 tấn/ha; có đến 90% hộ đều có lãi. Ông Nguyễn Văn Cho, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền khẳng định, vụ nuôi tôm đầu năm ở Ngũ Điền thắng lợi, một phần nhờ các địa phương chấp hành khá tốt Quy chế QLVNTTT của huyện. Quy chế QLVNTTT được xác định là cơ sở, điều kiện đáp ứng quy trình nuôi tôm an toàn, hạn chế dịch bệnh và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Báo Thừa Thiên Huế
Đăng ngày 14/04/2018
Hoàng Triều

Tăng cường công tác gỡ “Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu

Ngày 17/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị trực tuyến của Ban chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU). Hội nghị được kết nối trực tuyến với 28 địa phương ven biển trên cả nước.

Họp
• 11:39 19/06/2024

Nhân rộng mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Trong vài năm trở lại đây, nuôi tôm ứng dụng công nghệ Semi – Biofloc tại tỉnh Bình Định được áp dụng ngày càng rộng rãi trong các hộ dân. Đây là công nghệ nuôi tôm thương phẩm giúp giảm được dịch bệnh, tiết kiệm được chi phí sản xuất, kiểm soát tốt dư lượng kháng sinh trong con tôm thương phẩm, giúp nâng cao được giá thành sản phẩm và thu nhập tăng hơn đáng kể so với trước đây.

Ao nuôi
• 11:19 17/06/2024

Tập huấn kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 06.6, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát) và xã Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện Phù Cát và Phù Mỹ tổ chức 02 lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 40 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Cát Minh và Mỹ Thành.

Tập huấn
• 10:12 14/06/2024

Bình Định: Tổng sản lượng thủy sản 5 tháng đầu năm đạt 116.822,9 tấn

Trong những tháng đầu năm 2024, ngành thủy sản Bình Định tuy gặp phải những khó khăn thách thức như: tình hình thời tiết, dịch bệnh diễn biến khá phức tạp,...

Nuôi lồng bè
• 11:36 30/05/2024

Bình Định: Một cá thể rùa biển đẻ hơn 400 trứng tại làng chài Nhơn Hải

Vào 0h10 phút ngày 26.6 cá thể rùa biển Vích dài 0.94 m, ngang 0.86 m, nặng hơn 90 kg đã được bấm thẻ với số hiệu VN 1078 trước đó, quay lại bãi biển trước khu dân cư làng chài Nhơn Hải (TP Quy Nhơn, Bình Định ) đẻ ổ trứng thứ 4 với khoảng 100 trứng.

Rùa đẻ trứng
• 18:58 26/06/2024

Tăng cường công tác quản lý đội tàu và theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá

Nhằm triển khai đồng bộ, có hiệu lực, hiệu quả Luật thủy sản 2017, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh, chuẩn bị nội dung đón và làm việc với đợt thanh tra lần thứ 5 của Đoàn Thanh tra EC; Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tàu cá và ngư dân Bình Định vi phạm IUU, góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.

Tàu cá Việt Nam
• 18:58 26/06/2024

Sử dụng Yucca để phân hủy mùn bã

Yucca là một loại cây có chứa saponin, một hoạt chất có khả năng phân hủy mùn bã hữu cơ, giảm khí độc và cải thiện chất lượng nước trong ao nuôi trồng thủy sản.

Cây Yucca
• 18:58 26/06/2024

Rối loạn cân bằng do chênh áp suất thẩm thấu

Để đạt được hiệu quả kinh tế tối ưu, người nuôi tôm phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có vấn đề mất cân bằng do chênh áp suất thẩm thấu. Bài viết này sẽ giúp bà con hiểu rõ hơn về khái niệm này, những ảnh hưởng mà nó gây ra và các biện pháp xử lý để đảm bảo sự phát triển bền vững của đàn tôm.

Tôm thẻ
• 18:58 26/06/2024

Ảnh hưởng mật độ lên tăng trưởng và tỷ lệ sống tôm thẻ chân trắng

tôm thẻ chân trắng nuôi thân canh công nghệ cao Nuôi tôm thẻ chân trắng nói chung, nuôi tôm theo hướng thâm canh, siêu thâm canh công nghệ cao nói riêng đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều địa phương trong cả nước. Việc bà con nuôi tôm mạnh dạn đầu tư công nghệ nuôi mới, con giống thương hiệu, thức ăn đạm cao, bổ xung thường xuyên chất dinh dưỡng …không ngoài mong muốn hỗ trợ tôm phát triển tốt nhất.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:58 26/06/2024
Some text some message..