Người con làng chài giúp ngư dân vươn khơi, bám biển

Hơn 10 năm qua, chị Bùi Thị Bình, người con của làng chài Thủy Giang, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng đã giúp hàng chục hộ ngư dân tháo gỡ bài toán khó khăn về vốn để phát triển sản xuất, vươn khơi bám biển. Đồng thời, chị còn tìm đầu ra ổn định, thu mua chế biến hải sản tại chỗ, tạo thuận lợi cho tiêu thụ và gia tăng giá trị sản phẩm, góp phần tạo thêm hàng trăm việc làm, cải thiện đời sống cho bà con địa phương.

Đánh bắt làng biển.
Chị Bình bên những thùng tép trắng ướp muối đang chờ xuất đi Hàn Quốc.

Cho ngư dân mượn tiền làm ăn không tính lãi

Một ngày trung tuần tháng ba vừa qua, tôi có dịp về thăm Cơ sở thu mua chế biến của chị Bình tại làng chài Thủy Giang. Nhanh nhẹn, tháo vát và trẻ hơn rất nhiều so với độ tuổi 47 của những người phụ nữ miền biển là cảm nhận đầu tiên dễ nhận thấy ở chị. Bên hàng trăm thùng tép trắng ướp muối xếp thành hàng đang chờ xuất đi Hàn Quốc, chị Bình cho biết, ngay từ nhỏ chị đã quen với nghề chài lưới, khi trưởng thành thì buôn bán nhỏ lẻ hải sản của bà con trong làng sau đó bán lại cho các thương lái. 

Đến năm 2008, thấy tép của bà con làm về không tiêu thụ được, xót xa trước cảnh được mùa biển nhưng thiếu đầu ra nên đời sống của bà con vẫn bấp bênh, chị quyết tâm đứng ra thành lập cơ sở thu mua chế biến và tìm đối tác tiêu thụ, giải cứu hải sản cho bà con.


Không chỉ giúp bà con làng chài có vốn để mua sắm phương tiện đánh bắt, phát triển kinh tế, có thị trường tiêu thụ ổn định, mà chị còn xây dựng được nguồn cung ứng nguyên liệu vững vàng, hiệu quả.

Nghĩ là làm, chị sang Cát Hải, vào Thanh Hóa, liên kết với một số công ty sản xuất nước mắm, đứng ra làm đại lý thu mua tiêu thụ sản phẩm giúp bà con, chỉ hưởng 200 nghìn đồng mỗi đầu tấn từ các công ty liên kết. Cũng từ năm 2008, chị tìm được mối tiêu thụ sứa xuất đi Trung Quốc. Do bà con chưa có ngư cụ chuyên dụng đánh bắt sứa, chị gom số tiền buôn bán nhỏ bấy lâu và vay 10.000 USD của chị gái chồng đang làm ăn ở Đan Mạch, cho 56 hộ dân trong làng mượn (không tính lãi). Người ít thì được vay 5-10 triệu, người nhiều 20 triệu đồng để đầu tư lưới khai thác sứa về bán cho chị, mở ra sinh kế mới cho cả làng, nâng cao thu nhập.

Nhờ có đầu ra ổn định, đời sống bà con làng chài no đủ hơn, có tích lũy, nhiều hộ muốn đóng tàu to, mở rộng sản xuất. Thấy vậy, chị Bình bàn với gia đình, dốc toàn bộ vốn liếng cộng với sổ đỏ gia đình, sổ đỏ mượn của mẹ đẻ và chị gái đem thế chấp ngân hàng được cả thảy khoảng 6 tỷ đồng, đưa cho 25 hộ trong làng mượn (không lãi suất) để mua sắm tàu to, máy mới, tời, lưới... vươn khơi dài ngày trên biển. Đó là thời điểm năm 2009, chị Bình nhớ lại.

Xây dựng nguồn cung nguyên liệu ổn định

Không chỉ giúp bà con làng chài có vốn để mua sắm phương tiện đánh bắt, phát triển kinh tế, có thị trường tiêu thụ ổn định, mà chị còn xây dựng được nguồn cung ứng nguyên liệu vững vàng, hiệu quả. Được sự khuyến khích của chính quyền địa phương, chị bắt tay vào củng cố, đầu tư xây dựng cơ sở thu mua chế biến. Hiện, Cơ sở thu mua thủy hải sản Bình Phương của gia đình chị gồm 2 bến sản xuất: Một ở Đồ Sơn, một ở tại làng chài - nơi gia đình chị đã nhiều đời gắn bó. Riêng bến tại làng chài Thủy Giang, có 2 xưởng chế biến rộng 8.000 m2, được đầu tư hạ tầng chắc chắn, đường sá rộng rãi, thuận lợi cho xe tải trọng lớn vào chở hàng.

Chị Bình bật mí, hiện nay cơ sở đang chế biến xuất bán các sản phẩm như: Tép trượp làm mắm hoặc thức ăn chăn nuôi, tép đóng đá sấy khô, tép ướp muối xuất đi Hàn Quốc, làm mắm đặc (mắm tôm), cá duội khô và sứa muối xuất khẩu. Với sản lượng trung bình hàng năm: Tép 1.500 tấn, cá duội 200 tấn, sứa 300-400 tấn; tổng doanh thu khoảng 20 tỷ đồng/năm.

Chị Bình đang ấp ủ kế hoạch sản xuất thêm sản phẩm nước mắm nhằm phát triển kinh tế gia đình, gia tăng giá trị cho hải sản địa phương và tạo thêm nhiều việc làm mới giúp bà con quê hương cải thiện đời sống. Ngoài ra, cơ sở sản xuất của chị còn tạo việc làm thường xuyên theo con nước (15 ngày/tháng) cho 10 lao động địa phương, với mức thu nhập ổn định từ 7-10 triệu đồng/người/tháng; tạo việc làm thời vụ cho 25-30 lao động với thu nhập 7-9 triệu đồng/người/tháng.

Cơ sở chế biến của chị Bình còn tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động địa phương, với mức thu nhập ổn định từ 7-10 triệu đồng/người/tháng; tạo việc làm thời vụ cho 25-30 lao động với thu nhập 7-9 triệu đồng/người/tháng.

Đặc biệt, nhờ chị cấp vốn làm ăn mua sắm ngư cụ, đóng tàu mở rộng sản xuất và bao tiêu sản phẩm mà hơn hai chục tàu cá lớn, nhỏ trong vùng cùng với hơn 100 ngư dân trong làng có điều kiện theo nghề bám biển, vươn khơi đánh bắt hải sản. Bà con có thu nhập ổn định, góp phần xây dựng khu dân cư ngày một khang trang, phát triển.

Là giáo dân kính Chúa, yêu nước, chị vinh dự được Ủy ban MTTQ thành phố Hải Phòng tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo; được nhận Bằng khen của TƯ Hội LHPN Việt Nam trong phong trào phụ nữ làm kinh tế giỏi toàn quốc; được UBND thành phố Hải Phòng tặng Bằng khen về thành tích học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chị còn là một trong 07 phụ nữ được nhận Giải thưởng Lê Chân, giải thưởng cao quý nhất của Phụ nữ Hải Phòng.

Phụ Nữ Việt Nam
Đăng ngày 19/04/2021
Phạm Quỳnh
Nuôi trồng

Cơ hội mới cho ngành khai thác thủy sản

Ngành khai thác thủy sản áp dụng linh hoạt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh để đảm bảo chuỗi cung ứng khai thác thủy sản an toàn, hiệu quả, đặc biệt bảo đảm an toàn dịch bệnh tối đa.

đánh bắt cá
• 13:16 22/10/2021

Ngư dân cô đơn

Gắn bó với biển khơi như cá với nước, ngư dân Nguyễn Khắc Thìn (ngụ xã Quỳnh Long, H.Quỳnh Lưu, Nghệ An) không ngờ có lúc phải chia tay nghề biển.

tàu cá nằm bờ
• 14:53 30/09/2021

Ngư dân phía Nam Hà Tĩnh được mùa cá cơm, ruốc biển

Khoảng 1 tuần nay, làng biển Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) rộn ràng hơn bởi những khoang thuyền đầy ắp cá cơm, ruốc biển (tép moi) nối đuôi nhau cập bờ.

phơi ruốc
• 17:16 21/09/2021

Thủy sản Việt Nam sẽ tổn thất khoảng 480 triệu USD/năm nếu mất thị trường EU

Thẻ vàng IUU của EC đã khiến cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường này sụt giảm liên tục từ năm 2017 đến nay.

cá ngừ
• 17:02 10/08/2021

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 23:43 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 23:43 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 23:43 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 23:43 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 23:43 23/04/2024