Người nuôi cá chình, cá bống tượng… lại chờ giá

Bà con nông dân nuôi cá chình, cá bống tượng trong tỉnh vừa mới tìm lại niềm vui chưa lâu sau một khoảng thời gian dài giá cá chình và cá bống tượng tuột dốc thê thảm, thì nay một lần nữa đối mặt với tình trạng thua lỗ vì giá cá sụt giảm, thương lái ngưng thu mua do tác động từ tình hình dịch bệnh Covid-19.

Cá chình
Là một đối tượng nuôi kinh tế chủ lực của xã Tân Thành, nhưng hiện nay con cá chình lại nằm “chờ giá”.

Xã Tân Thành (TP. Cà Mau) được xem là “cái nôi” của nghề nuôi cá bống tượng và cá chình, có số hộ nuôi lớn nhất tỉnh. Hiện toàn xã có hơn 230 hộ nuôi cá chình và gần 1.000 hộ nuôi cá bống tượng, với tổng diện tích trên 243ha. Đây là những hộ có diện tích nuôi tương đối lớn và lớn. Bà Trịnh Thanh Thùy - Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết hầu như nhà nào cũng có từ 1 - 2 ao nuôi cá “để ống”.

Là người có hơn 35 năm kinh nghiệm trong nghề nuôi cá chình và cá bống tượng, hiện đầu tư 15 ao nuôi cá chình và cá bống tượng với diện tích gần 2ha, ông Lê Ngọc Phé (Ấp 4) cũng lắc đầu ngao ngán trước tình hình hiện nay. Ông Phé cho biết, thông thường vào khoảng tháng 10 - 12 (âm lịch) hàng năm, nông dân bắt đầu lên hầm, thu hoạch cá. Đây cũng chính là thời điểm “vàng” để thả nuôi lại vụ mới. Đa phần các hộ sẽ thu hoạch trước Tết Nguyên đán để có tiền ăn tết. Nhưng do giá cá năm nay có phần giảm so với năm trước, nên có rất nhiều hộ trên địa bàn xã Tân Thành chọn cách trữ lại, chờ cá lên giá sau tết.

Được biết, hầu hết các thương lái thu mua cá rồi xuất sang thị trường Trung Quốc nên khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, thị trường Trung Quốc đóng băng, thương lái ngưng thu mua khiến giá cá sụt giảm mạnh. Nhiều hộ trữ lại đứng trước cảnh nuôi tiếp không được, mà bán cũng không xong.


Nhiều hộ trữ cá chờ giá lên bán sau tết đang đứng trước cảnh nuôi tiếp không được, mà bán cũng không xong.

Ông Phé tính: “Ước tính mỗi hầm sẽ thu từ 100 - 150 triệu đồng; 7 hầm cá của tôi khi thu hoạch, trừ hết chi phí, lãi khoảng 700 triệu đồng. Nhưng vì giá cá giảm nên chỉ thu về được hơn 300 triệu đồng. Lỗ tiền công”.

Ngụ cùng ấp, ông Hồng Thanh Tân còn 10 ao chưa thu hoạch. Ông không chọn phương án “bán tháo” mà trữ lại chờ cá tăng giá. Ông Phước chia sẻ: “Thời điểm trước tết, sợ cảnh bị thương lái ép giá nên tôi đợi qua tết chờ cá được giá, nhưng không ngờ dịch bệnh bùng phát, giờ đành nuôi tiếp chứ biết tính sao”.

Ghi nhận từ các hộ nuôi, giá cá bống tượng trước tết dao động từ 340 - 380 ngàn đồng/kg thì hiện nay chỉ còn 290 ngàn đồng/kg. Giá cá chình trước tết khoảng 420 - 500 ngàn đồng/kg, giờ chỉ còn khoảng 400 ngàn đồng/kg. Dù giá cá giảm sâu nhưng thương lái vẫn ngưng thu mua, vì không có thị trường tiêu thụ, nên giờ người dân muốn bán cũng không được, còn trữ lại nuôi tiếp thì phải đối mặt với thua lỗ. Ông Tân cho biết, giá cá mồi hiện nay khoảng 17.000 đồng/kg, với 10 hầm cá hiện nay của gia đình thì tốn lượng rất lớn thức ăn cho cá. Ngoài ra, người nuôi còn đối mặt với việc thương lái sẽ ép giá khi cá có kích cỡ lớn.


Niềm vui được giá chưa được bao lâu thì người nuôi cá chình, cá bống tượng phải đối mặt với thua lỗ khi ảnh hưởng tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Trung Quốc, vốn là thị trường tiêu thụ chính.

Cái khó nữa là hiện nay tình hình hạn hán và xâm nhập mặn kéo dài, lượng nước trong các ao nuôi cá đang dần cạn kiệt. Anh Phạm Hồng Phước, cán bộ khuyến nông xã, cho biết: “Rút kinh nghiệm từ mùa khô năm 2016, nên có rất nhiều hộ chủ động nguồn nước, đào nhiều ao sâu để trữ nước. Vì đa phần các hộ nuôi xa nhà, nên không thể tận dụng nguồn nước từ giếng khoan mà phải đào 1 hoặc 2 ao thật sâu để trữ nước khi cần dùng. Ngoài ra, có những hộ tạo bóng mát bằng cách che nhiều lớp lá dừa trên mặt ao cho cá mát”.

Tuy nhiên, dù có kinh nghiệm từ trước, nhưng với tình hình hiện nay, lượng cá trong ao nuôi còn rất nhiều, mà nước càng bốc hơi nhanh, lượng nước trong ao sẽ giảm, dẫn đến tình trạng thiếu ôxy, rất nguy hiểm cho sự sinh trưởng của cá. Bà Trịnh Thanh Thùy cho biết: “Tình hình dịch bệnh đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sản xuất của người dân trên địa bàn xã. Chính quyền xã hiện nay ngoài nắm thông tin về diện tích nuôi thì cũng đang tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho bà con”.

Báo ảnh Đất Mũi
Đăng ngày 26/02/2020
THIÊN KIM
Kinh tế

Giá cua đặc sản Cà Mau đạt mức kỷ lục dịp sát Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán, giá cua Cà Mau đạt mức tiền triệu, cũng là mức kỷ lục. Người nuôi thở phào sau dịch và hứa hẹn có một cái Tết vui tươi.

thu hoạch cua
• 19:55 28/01/2022

Trầy trật hàng thủy sản ngày cận tết

Nhiều nhà nông miền Tây đứng ngồi không yên trước thông tin nhiều mặt hàng nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu phía Bắc. Đặc biệt, những ngày gần đây một số mặt hàng thủy sản có dấu hiệu xuống giá khi Tết Nhâm Dần đã gần kề.

tôm thẻ chân trắng
• 11:25 21/01/2022

Giá lợn hơi đang tăng lên từng ngày

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá lợn hơi đang tăng từng ngày và dao động phổ biến từ 35.000-45.000 đồng/kg, tùy vùng.

nuôi heo
• 15:53 27/10/2021

Không tiêu thụ được, người nuôi trồng thủy hải sản tại Đà Nẵng “kêu cứu”

UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng cho biết, hiện trên địa bàn còn khoảng 40 tấn hải sản nuôi trồng đang vào vụ thu hoạch nhưng gặp khó trong đầu ra. Mặc dù các chợ đã mở cửa trở lại nhưng công suất hoạt động hạn chế khiến tiểu thương không mặn mà với hải sản nuôi trồng.

nuôi cá lồng bè
• 17:12 05/10/2021

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 09:38 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 09:38 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 09:38 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 09:38 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:38 24/04/2024