Người nuôi cá Quảng Trị khó khăn vì dịch bệnh rớt giá

Khoảng 3 năm trở lại đây, hầu hết các hộ dân nuôi cá nước ngọt ở xã Hải Phú, huyện Hải Lăng đều rơi vào tình cảnh khó khăn vì cá nuôi bị chết do dịch bệnh chưa rõ nguyên nhân và rớt giá. Tình trạng này đã khiến các hộ dân lo lắng, nhiều hộ giờ đây chỉ nuôi cầm chừng, trong khi một số hộ khác loay hoay chưa biết tiếp tục duy trì nghề nuôi cá hay chuyển hướng làm ăn khác.

Người nuôi cá Quảng Trị khó khăn vì dịch bệnh rớt giá
Nghề nuôi cá nước ngọt ở xã Hải Phú đang gặp nhiều khó khăn

Ông Trần Quang Hữu ở thôn Long Hưng theo nghề nuôi cá đã 13 năm nay. Gia đình ông có diện tích mặt nước nuôi cá 0,5 ha, nuôi chủ yếu cá rô phi và một ít các loại cá như trắm cỏ, mè, chép… Dẫn chúng tôi tham quan khu hồ nuôi của mình, ông Hữu nói: “Bắt đầu từ năm 2015 đến nay đột nhiên cá nuôi gần đến thời điểm thu hoạch của gia đình tôi chết nổi trắng hồ. Cá liên tục chết trong năm 2015, 2016, 2017 và hầu hết các hộ dân trong làng, trong xã đều xảy ra tình trạng cá chết tương tự. Như năm 2017 vừa qua, hồ tôi nuôi đến 4.500 con nhưng chết đồng loạt, lúc vét hồ thu lại được có 500 con. Số cá thu được cũng còi cọc bán chẳng ai mua. Cá rô phi dễ sống là thế mà cũng chết đồng loạt như vậy nên tôi và người nuôi cá ở địa phương rất hoang mang. Tạm tính, vụ nuôi năm 2017 gia đình tôi lỗ mất 10 triệu đồng tiền giống, thức ăn còn công cán chưa tính”. Theo ông Hữu, trước khi chết cá có hiện tượng lờ đờ nổi lên mặt nước, lúc vớt cá chết lên thấy hậu môn xuất huyết. Trước tình trạng cá chết kéo dài, ông Hữu cho biết cán bộ nông nghiệp huyện có về lấy mẫu nhưng vẫn chưa xác định được cá chết do nguyên nhân gì. Nghĩ rằng có thể cá chết do phân thải từ dãy chuồng lợn phía trên hồ lâu ngày tích tụ lại, đầu năm nay ông Hữu đã nạo vét hồ, dùng vôi xử lý, sau đó phơi 2 tháng mới bắt đầu nuôi lại. “Vụ này tôi chỉ nuôi khoảng 700-800 con để thăm dò xem tình hình thế nào. Nếu tình trạng cá chết tái diễn thì tôi cũng chẳng biết phải xoay qua nghề gì để sinh sống. Bởi lâu nay nghề nuôi cá là thu nhập chính cho gia đình tôi cũng như nhiều hộ khác tại địa phương”, ông Hữu chia sẻ.

Ngoài tình trạng cá nuôi bị chết trong 3 năm qua thì qua tìm hiểu được biết, giá cá nuôi thời gian qua giảm sâu cũng khiến người nuôi cá tại địa phương hết sức khó khăn. Theo nhiều người dân địa phương cho biết, nguyên nhân là do gần đây trên internet có thông tin ăn cá rô phi không có lợi cho sức khỏe. “Cá nuôi chết hàng loạt đã đành, số cá ít ỏi thu được cũng bán chẳng được bao nhiêu vì thông tin thất thiệt càng đẩy người nuôi cá chúng tôi vào tình cảnh điêu đứng. Người nuôi cá chúng tôi cần có câu trả lời chính xác nguyên nhân cá chết do đâu từ cơ quan chức năng để có hướng làm ăn mới”, ông Hữu nêu nguyện vọng. Người dân địa phương cho biết, giá cá rô phi hiện nay bán tại chỗ chỉ khoảng 14-15.000 đồng/kg; cá trắm 45-50.000 đồng/kg; cá mè 20.000 đồng/kg; cá chép 35-40.000 đồng/kg. Nhìn chung giá các loại cá đều giảm nhiều so với những năm trước, trong đó cá rô phi rớt giá mạnh nhất, chỉ còn lại khoảng phân nửa.

Cá chết, rớt giá khiến nhiều hộ dân ở xã Hải Phú giờ đây chỉ nuôi cầm chừng để duy trì nghề và thăm dò dịch bệnh. Một số hộ khác lại chuyển qua mô hình nuôi cá kết hợp trồng sen. “Do lo ngại có thể cá chết do phân thải từ dãy chuồng lợn lâu ngày tích tụ khí mê tan nên vụ này tôi chuyển toàn bộ diện tích 0,4 ha mặt nước qua nuôi cá- sen kết hợp. Giờ thì cá - sen đang phát triển bình thường chứ không biết thời gian tới thế nào. Hi vọng mọi việc thuận lợi để chúng tôi còn duy trì nghề nuôi cá truyền thống cũng như có sinh kế để ổn định cuộc sống”, ông Nguyễn Chiếu, thôn Long Hưng giải bày.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Hải Phú Văn Viết Kỳ, toàn xã hiện có tổng diện tích nuôi cá nước ngọt khoảng 43 ha với khoảng 190 hộ tham gia nuôi cá. Vừa mở điện thoại cho chúng tôi xem những bức ảnh cá chết anh chụp được năm trước, anh Kỳ cho biết: “Nếu cơ quan chức năng không xác định được nguyên nhân cá chết chính xác thì người dân sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian tới. Nghề nuôi cá nước ngọt tại địa phương đã có từ hơn 30 năm nay, cũng là nghề thu nhập chính cho hàng trăm hộ dân. Vì vậy nếu nghề nuôi cá tiếp tục gặp khó khăn như hiện tại thì sẽ có nguy cơ khiến nhiều hộ bỏ nghề”.

Báo Quảng Trị
Đăng ngày 10/08/2018
Đức Việt
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 14:44 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 14:44 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 14:44 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 14:44 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 14:44 20/04/2024