Người nuôi cá ruộng gặp khó

Nuôi cá ruộng nhiều năm qua được nhiều người dân lựa chọn thay thế cho sản xuất lúa vụ 3 vào mùa lũ. Tuy nhiên, năm nay nước lũ về ít và muộn nên gây không ít khó khăn cho các hộ nuôi cá.

Người nuôi cá ruộng gặp khó
Nhiều hộ nuôi nhận định cá trên ruộng chậm lớn hơn các năm trước do thiếu nước lũ.

Ông Lê Bá Hùng, ở ấp 6, xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, là một trong những hộ có thâm niên nuôi cá ruộng lâu năm. Năm nay, ông mua 15kg cá giống gồm cá chép, cá mè, cá trê về thả hồi rằm tháng 7 trên diện tích 10 công ruộng. Ngoài ra, tranh thủ thời gian rảnh ông còn bắt thêm cá sặc, cá lóc nhỏ thả vào thêm để đỡ tốn tiền con giống. Trong khi, khoảng thời gian này năm ngoái nước đã ngập gần qua ngọn lúa chét, nhưng giờ hôm nào có mưa thì nước mới lên được 4 tấc. Ông Hùng cho hay: “Giờ này, ruộng đỡ khô chứ lúc mới thả, cứ 3 ngày tôi phải bơm để giữ nước cho cá. Vụ này, tôi còn chuẩn bị kỹ hơn, mua cá giống sớm hơn 1 tháng để thả nuôi trước trong vèo nhằm giảm hao hụt khi ra ruộng nhưng tính ra cá còn lớn chậm hơn năm ngoái”. 

 Sau khi thu hoạch lúa Hè thu, những khu vực trũng thấp khi có nước lũ về tràn đồng là thời điểm người dân thả cá trên ruộng, tận dụng được rong, tảo, lúa chét làm thức ăn tự nhiên, không cần tốn chi phí mua thức ăn công nghiệp mà cá vẫn lớn nhanh. Tuy vậy, nhiều người than thở rằng giờ nước có về cũng đã muộn vì không đủ phù sa, rong tảo trong thời gian dài nên cá thiếu thức ăn, nhiều khả năng năng suất năm nay không cao, thu nhập sẽ thấp hơn. Bởi cá đạt trọng lượng từ 500gram trở lên mới bán được giá từ 14.000-16.000 đồng, còn dưới thì chỉ khoảng 10.000 đồng/kg, cá nhỏ hơn thì chỉ bán cá vụn.

 Theo thông tin của Tổ kỹ thuật xã Hòa Mỹ, diện tích nuôi cá ruộng của địa phương năm nay khoảng 580ha, tương đương với năm ngoái. Tuy không giảm về diện tích nhưng với tình hình này thì khó giữ được năng suất. Ngoài ra, mực nước đầu vụ thấp đã tồn đọng nước cỏ, nước phèn làm cá giống bị yếu, hao hụt khi thả trực tiếp và chậm lớn. Tổ cũng khuyến cáo người dân có mương, vèo nên nuôi trước để cá giống cứng cáp mới thả ra ruộng.

Còn ông Phạm Văn Sóc, ở ấp 9A2, xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, không nuôi trong vèo và mương trước mà thả trực tiếp cá giống ra ruộng. Năm nay, ông Sóc là một trong 4 hộ ở xã Vị Bình nhận được hỗ trợ cá giống từ Phòng NN&PTNT huyện. Ông Sóc thả nuôi với diện tích 4ha ruộng của gia đình và mượn thêm ruộng từ bà con ở xung quanh thêm 5ha để thả nuôi 105kg cá giống, chủ yếu là cá chép và cá mè hoa. Ông Sóc chia sẻ, cách đây 1 tháng sau khi thả ông phải bơm nước vào ruộng liên tục, bởi nước thấp làm cá không tràn lên ruộng kiếm ăn, tốn gần 20 lít dầu để chạy máy bơm. 2 tuần nay mưa nhiều nên cũng nhẹ được chi phí bơm nước.

Ở HTX Dịch vụ nông nghiệp Hai Huynh, thuộc ấp 7, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, nhiều thành viên HTX cũng thả nuôi cá ruộng với diện tích khoảng 150ha, các năm trước lợi nhuận trung bình cỡ 10 triệu đồng/ha. Năm nay, xã viên tiếp tục thả 2 loại là cá chép và cá mè với mật độ dày hơn. Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm của mình, ông Trần Văn Huynh, Giám đốc HTX nhận định năm nay năng suất cao lắm cũng chỉ đạt khoảng 70% so với năm ngoái. Điều đáng mừng là khoảng 30ha được Phòng NN&PTNT huyện hỗ trợ cá giống và có liên kết với đơn vị bao tiêu khi thu hoạch nên cũng nhẹ phần nào chi phí cho người dân. Bà con xã viên cũng động viên nhau theo dõi mực nước thường xuyên, gia cố bờ bao để giảm hao hụt khi có nước dâng.

Nhận định về tình hình nuôi cá ruộng tại địa phương, ông Trương Văn Trí, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vị Thủy, cho biết: Qua nhiều năm thực hiện, nuôi cá ruộng trở thành mô hình hiệu quả cho người dân ở nơi không có điều kiện thuận lợi canh tác lúa vụ 3. Ngoài diện tích người dân tự phát triển, năm nay Phòng NN&PTNT huyện chủ động xây dựng dự án hỗ trợ cá giống. Những loài thủy sản được chọn có đặc tính dễ nuôi, lớn nhanh, có đầu ra tương đối ổn định, được bao tiêu khi thu hoạch nên góp phần giúp bà con có thêm thu nhập.

Theo dự báo của ngành chức năng, nước lũ năm nay ở mức thấp, vì vậy mô hình này đang gặp khó khăn, một phần do ảnh hưởng đến chuỗi thức ăn trên ruộng, mặt khác nhiệt độ nước thay đổi cũng tác động đến thời gian sinh trưởng và phát triển của cá. Do đó, ngành nông nghiệp ở các địa phương đã chỉ đạo cán bộ kỹ thuật phối hợp với người dân theo dõi sát môi trường nuôi, mực nước, kịp thời khuyến cáo và hỗ trợ hộ nuôi để giảm hao hụt.

Theo thống kê của Chi cục Thủy sản tỉnh, diện tích thủy sản nuôi trên ruộng toàn tỉnh là 4.220ha, tăng 224ha so với cùng kỳ năm trước. Trước đó, để hỗ trợ kỹ thuật cho các hộ nuôi, chi cục đã tổ chức 3 lớp tập huấn kỹ thuật nuôi thủy sản trên ruộng lúa theo hướng nâng cao giá trị, thu hút 150 học viên ở các huyện Phụng Hiệp, Vị Thủy và thị xã Long Mỹ tham gia.

Báo Hậu Giang
Đăng ngày 18/09/2019
Thiên Trang
Nuôi trồng

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 05:35 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 05:35 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 05:35 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 05:35 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 05:35 20/04/2024