Người thợ lặn mò cua bắt ốc

Vòng quanh đảo hòn Lại Sơn (còn gọi là hòn Sơn Rái, Kiên Giang), tấp xe vào một quán ven đường, gặp anh chủ quán khá vui tính. Anh mở đầu chào chúng tôi bằng câu hỏi thân thiện:

ngư dân
Anh Nguyễn Văn Tỷ hành nghề mò cua bắt ốc

Các chú cần dùng gì? Nếu không, mời nằm võng nghỉ chân, miễn phí- anh nói tiếp- Trông trên người các chú mang theo nhiều dụng cụ máy ảnh lỉnh kỉnh như này chắc là nhà báo?

Tôi tếu táo: 

-Báo vợ, báo con và báo đời thôi!

Anh cười hiền lành, thân thiện. Anh cho biết, không phải dân gốc người địa phương hòn Sơn Rái, đã đến đây lập nghiệp trên ba mươi năm. Sau những ngày đại dịch COVID-19 trên toàn cầu, quán tạm nghỉ, bây giờ mới mở cửa bán trở lại, khách du lịch tham quan chưa đông, khi có khi không. 

Thấy tôi đưa mắt dò xét, anh lại tiếp tục ra vẻ bí mật: 

- Đố chú đoán được nghề của cháu? 

Tôi xởi lởi: 

- Anh là chủ quán, ắt hẳn là nghề kinh doanh nước giải khát? 

- Trật lất! 

Cách đối đáp cộc lốc của người đàn ông trung niên có nước da ngăm đen đậm màu mưa nắng lẫn nét phong trần làm tôi chú ý hơn. 

Ngọn gió cuối tháng tư của buổi trưa hè vùng hải đảo thổi nhè nhẹ. Mặt biển tung tăng gợn sóng từng cơn như thể thi nhau chơi trò đuổi bắt. Thỉnh thoảng, có những lượn sóng vỗ mạnh vào ghềnh đá vỡ òa rồi tan biến. Người đàn ông trung niên đưa tay vuốt ngược lên mái tóc úa vàng lâm râm sợi bạc ra vẻ trầm tư. Giọng anh buồn buồn:

-“Nhất phá sơn lâm, nhì đâm Hà Bá”. Cháu là dân thợ lặn trên mười năm rồi, chuyên mò cua bắt ốc, mà dạo nay thời tiết trái mùa, thất thường, ngày nắng đêm gió nên bữa có bữa không. Mấy anh em ruột kẻ ít người nhiều xúm lại cất tạm cái quán lá này thu nhập dăm ba đồng để trang trải cuộc sống thường nhật. Riêng cháu, đã hai lần “qua đò”.

Bà trước, bên Bãi Giếng ở với nhau được một con gái. Bà sau, ở Bãi Đá cho ra hai em vịt trời, không có việc làm ổn định, bốn miệng ăn chỉ trông vào sự lặn hụp mỗi ngày của cháu.

Chú thấy đó, hòn đảo này nhỏ xíu, hơn bảy ngàn khẩu, diện tích ngoài mười một ký lô mét vuông. Xe Honda chạy vèo một vòng thì điểm cuối lại trở thành điểm đầu, liếc nhìn công tơ mét kim đã hiện lên con số mười sáu cây số.

Tôi đang lặng thinh theo dõi để nghe anh kể về hoàn cảnh sống của mình, bỗng anh quay ngoặt, đổi cách nói chuyện pha chút tiếu lâm làm chúng tôi cũng vui lây.

- Chú biết không? Cháu là người giàu nhất ở xã đảo này. Người ta gọi cháu là ông nhà giàu Sáu Tỷ. 

- Là sao?- tôi hỏi 

- Cháu thứ 6, tên Nguyễn Văn Tỷ, thường gọi là Sáu Tỷ. Mà, đố chú đoán được tuổi của cháu? 

Lại đố nữa! Tôi cuốn hút theo câu chuyện của người trung niên ở trần đang ngồi trước mặt để đoán già đoán non:

- Có thể anh ngoài năm mươi?

Anh vỗ tay vào đùi thật mạnh rồi cười khà khà:

- Ha ha, chú không thể nào làm thầy bói được đâu, đoán sai bét rồi. Cháu mới ba mươi chín à, nếu tính tuổi ta đã là bốn mươi. 

Tôi thầm cười khẽ với chính mình, hóa ra cậu ta là tuổi Khỉ, hèn chi, tính cách anh ta mang nhiều nét tinh nghịch.

Anh gọi vợ châm thêm nước đá vào ly cho tôi. Tôi nhã ý mời anh dùng chai nước ngọt. Anh xua tay:

- Dân nghề lặn chỉ ghiền nước mắm, nếu ai lặn ở độ sâu phải luôn mang theo bên mình đôi ba xị. 

Tôi đùa:

- Xị đế? 

Anh vung nắm đấm như thể chém lên khoảng không mà rằng: 

- Muốn chết hả bố? Chỉ thuần là nước mắm, vì nước mắm để chống lạnh và cơn vọp bẻ luôn rình rập bên mình.

- À, ra vậy.

Với tay mở bao thuốc lá, anh mời tôi. Tôi xua tay từ chối:

- Dân viết lách mà tôi cũng đành phải cai thuốc lá để giữ gìn sức khỏe cho chính bản thân mình, cho gia đình và cộng đồng.

Anh đồng cảm tán thành:

- Cháu ít hút lắm, dùng khi buồn hoặc khi tập trung suy nghĩ hay tiếp khách.

Kéo một hơi dài, anh quay người sang một bên thong thả nhả khói ra từng lọn tròn tròn, trầm tư, thầm ước. Giá có nhiều tiền cháu sẽ mua một bình dưỡng khí có thể ra xa bờ hơn, độ sâu hơn, bắt nhiều hải sản hơn, thu nhập kinh tế khá hơn.

Tôi thăm dò:

- Để mua bình dưỡng khí thì cần phải có bao nhiêu tiền?

Anh thở dài lộ vẻ đăm chiêu rồi lảng sang câu chuyện khác.

Anh cho biết, mỗi ngày phải ngâm mình trong nước biển vài giờ sâu tầm bốn sải tay, bắt đủ các loại hải sản nào là: nhum (cầu gai, nhím biển), ốc mắt ngọc, ốc nón, ốc gai, ốc trinh nữ, sò mai, cua đá, hàu sữa, hàu đá, bào ngư, hải sâm đen... kiếm được ba, bốn trăm ngàn đồng.

Hên lắm là gặp bào ngư hoặc hải sâm bán có giá rất cao (một triệu đồng một ký), nhưng hai loại này sau tết mới có nhiều.

Ở chợ, người ta bán nhum theo ký, còn cháu đếm con tính tiền. Khách mua đem về thì mỗi con nhum giá bảy ngàn, nếu chế biến ăn tại chỗ thì mười ngàn một con. Hàu sữa cũng vậy, mỗi con giá mười lăm ngàn. Khách muốn ăn cháo hàu thì ít nhất phải mua từ năm con trở lên quán mới nấu cháo để ăn tại chỗ. 

Nghề mò cua bắt ốc nhọc nhằn gặp những rủi ro cao, nếu bắt cầu gai mà không có vợt, không mang cây chỉa dễ bị hàng chục gai nhọn của nó đâm vào tay chân.

Gai con nhum đâm vào người kể như ngồi đó mà khóc. Cái nghề thợ lặn thật khắc nghiệt, rủi ro cao, chuyện bị chuột rút xảy ra như ăn cơm mỗi ngày. Người nhẹ thì bị co rút, chân đi tập tễnh, đôi khi phải cưa tay, cưa chân; thậm chí mất mạng.

Vì miếng cơm manh áo và không tìm đâu ra việc làm, nếu sắm xe máy cho thuê thì phải vay tiền, phải mua nhiều chiếc, chưa kịp thu hồi vốn thì xe đã rỉ sét, thua lỗ là cái chắc.

Quán nhà lá của cháu nằm ven đường, khách du lịch muốn dừng chân nghỉ mệt cũng thoải mái, không tính tiền.

Bãi này gọi là bãi Đá Chồng, vì có nhiều tảng đá xếp chồng lên nhau. Ban ngày mở cửa, ban đêm vợ chồng con cái kéo về bên kia Bãi Đá để nghỉ, cửa nẻo không cần khóa, an ninh trên đảo rất tốt, không có trộm cướp, không tệ nạn hút chích.

Khách đi phượt có thể ghé vào đây giăng võng ngủ nhờ qua đêm cháu không lấy tiền, miễn là giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.

Rất hiếu khách, anh Sáu Tỷ say sưa kể cho tôi nghe đủ thứ chuyện trên bờ dưới nước. Liếc nhìn chiếc đồng hồ trên tay cũng đã đến giờ cơm trưa, chúng tôi chia tay anh ra về và mong anh sẽ khá hơn trong những ngày gặp lại.

Báo Vĩnh Long
Đăng ngày 21/09/2020
Văn Quốc Thanh
Nông thôn

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 18:29 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 18:29 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 18:29 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 18:29 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 18:29 19/04/2024