Nhiều giải pháp phát triển bền vững ngành cá tra

Đã một năm hơn kể từ khi ngành cá tra Việt Nam chứng kiến sự suy sụp vì nợ nần của hàng loạt đại gia như Bianfishco, Thiên Mã, Phương Nam cùng với sự suy giảm trong xuất khẩu do bị kiện chống bán phá giá, thiếu nguyên liệu, dịch bệnh... Thời gian tuy không dài nhưng có lẽ cũng đủ để các bên liên quan trong ngành cùng ngồi lại để đưa ra các giải pháp cho sự phát triển bền vững của con cá tra Việt Nam.

Chế biến cá tra XK
Chế biến cá tra XK tại Công ty Bianfishco. Ảnh: S.T

Không có giá sàn cá tra XK

Dự thảo Nghị định về  sản xuất và xuất khẩu (XK) cá tra đang được các cơ quan quản lý, DN và người nuôi cá tra chung tay hoàn thiện để tạo nên cơ sở pháp lý cho các hoạt động của ngành. Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thủy sản (Bộ NN & PTNN) thì đến nay dự thảo Nghị định này đã cơ bản hoàn thành.

Cụ thể, về nuôi cá tra thương phẩm dự thảo Nghị định quy định những nội dung sau: Địa điểm, diện tích nuôi cá thương phẩm phải phù hợp với quy hoạch nuôi cá tra đã được UBND cấp tỉnh phê duyệt; trước khi thả nuôi, cơ sở nuôi cá tra thương phẩm phải đăng ký diện tích nuôi, thời gian nuôi và sản lượng cá nuôi với cơ quan quản lý nuôi trồng thủy sản địa phương; đến ngày 31-12-2014 các cơ sở nuôi cá tra thương phẩm phải đạt chứng nhận quy phạm thực hành nuôi trồng thuỷ sản tốt VietGAP hoặc đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế tương đương được Bộ NN & PTNN công nhận.

Về điều kiện của thương nhân XK cá tra là phải có nhà máy chế biến cá tra phải đáp ứng các điều kiện quy định tại Nghị định này. Thương nhân XK không có nhà máy chế biến cá tra phải có hợp đồng gia công hoặc hợp đồng mua sản phẩm cá tra với cơ sở có nhà máy chế biến cá tra đáp ứng các điều kiện quy định tại Nghị định này. Thương nhân có trách nhiệm đăng ký hợp đồng XK cá tra tại Hiệp hội Cá tra Việt Nam. Hiệp hội Cá tra Việt Nam căn cứ vào các điều kiện quy định tại Nghị định để xác nhận thương nhân đủ điều kiện XK cá tra. Khi làm thủ tục XK thương nhân có trách nhiệm xuất trình với cơ quan Hải quan Giấy Đăng ký hợp đồng XK cá tra được Hiệp hội Cá tra chấp nhận.

Về giá sàn XK cá tra, dự thảo Nghị định cho rằng sau khi học tập, tham khảo kinh nghiệm quản lý sản xuất và XK cá Hồi tại Nauy, sau khi tham vấn ý kiến 2 luật sư Mỹ và đại diện Bộ Công Thương, Bộ Tài chính thì việc quy định giá sàn cá tra XK, giá sàn cá tra nguyên liệu sẽ vi phạm Luật Giá 2012 (cá tra không phải mặt hàng chiến lược do nhà nước điều tiết giá) và các quy định quốc tế về chống bán phá giá. Mặt khác, giá sàn là phạm trù của thị trường, nhà nước không nên và không khả thi khi điều tiết. Giá sàn có thể kiểm soát được hành vi của người mua, nhưng chưa chắc đã kiểm soát được hành vi của người bán trong trường hợp cung vượt quá cầu. Có nhiều cách để phá vỡ giá sàn, nhất là khi không kiểm soát được cung cầu, khi thị trường XK giảm sút.

Xây dựng chuỗi giá trị cá tra bền vững

Bên cạnh việc xây dựng cơ sở pháp lý, một dự án cộng đồng giúp phát triển bền vững ngành cá tra mang tên “Xây dựng chuỗi cung ứng cá tra bền vững tại Việt Nam” (SUPA) vừa được Trung tâm Sản xuất sạch hơn Việt Nam (VNCPC), Hiệp hội Chế biến và XK Thủy sản Việt Nam (VASEP), Quỹ Quốc tế bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam và Áo (WWF Vietnam và WWF Austria) khởi động ngày 2-8. Dự án có tổng giá trị gần 2,4 triệu EURO được thực hiện trong 4 năm từ 2013 đến 2017.

SUPA tập trung vào nâng cao năng lực, thúc đẩy việc sản xuất có trách nhiệm nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm thiểu tác động môi trường và giảm chi phí sản xuất. Dự án cũng giúp trao đổi thông tin, hỗ trợ kỹ thuật cho các DN vừa và nhỏ, các nhà sản xuất quy mô hộ gia đình áp dụng các tiêu chuẩn bền vững hiện hành như ASC, GlobalGAP... nhằm nâng cao tính cạnh tranh của ngành cá tra trên thị trường thế giới.

Theo ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư kí VASEP, đối với người nuôi cá, dự án sẽ xây dựng trang trại mẫu giúp người nuôi tiếp cận khoa học công nghệ, tiết kiệm chi phí hiệu quả. Một trung tâm đào tạo được thành lập tại ĐH Cần Thơ để tập huấn kỹ thuật nuôi cá, quản lý chất lượng và thu thập thông tin thị trường cá tra cho nông dân. Đặc biệt, nông dân được hướng dẫn kỹ năng đàm phán (giá bán, hợp đồng), xúc tiến thương mại và tự bán cho nhà NK với giá cao, lợi nhuận ổn định.

Dự kiến vào cuối dự án, sẽ có ít nhất 70% các DN đạt mục tiêu sản xuất và chế biến cá tra ở quy mô từ trung bình đến lớn, 30% các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi và các trang trại nuôi quy mô nhỏ độc lập chủ động thực hiện phương pháp RE-CP. Thêm vào đó, sẽ có ít nhất 50% trong số các DN tham gia dự án sẽ được cung cấp các sản phẩm bền vững phù hợp các tiêu chuẩn như ASC cho thị trường châu Âu và các thị trường khác.

“Hiện nay nhiều nhà NK đặc biệt quan tâm tới sản phẩm cá tra đạt chứng nhận ASC, Global GAP… và từ cuối tháng 12-2012 đến nay, một số nhà bán lẻ tại năm nước Đức, Áo, Hà Lan, Anh và Italia đã tạm ngưng nhập thêm cá tra philê từ các nhà NK để chuẩn bị việc bán cá có chứng nhận ASC. Đây là cơ hội vàng để các DN cá tra Việt Nam tiếp tục mở rộng ra các nước châu Âu khác và giá bán cũng sẽ được cải thiện hơn”, ông Trương Đình Hòe cho biết.  

Báo Hải Quan
Đăng ngày 04/09/2013
quang duy
Nuôi trồng

Xuất khẩu cá tra xuống mức thấp nhất năm

Dù vẫn tăng 31% so với cùng kỳ, nhưng kết quả 179 triệu USD kim ngạch xuất khẩu (XK) cá tra trong tháng 10 là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2022 tới nay. Mức tăng trưởng XK so cùng kỳ năm trước cũng thấp nhất trong các tháng. Luỹ kế tới hết tháng 10 XK cá tra Việt Nam đạt 2,1 tỷ USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 12:03 21/11/2022

Tháng 8/2022, xuất khẩu cá tra hồi phục trở lại

Xuất khẩu cá tra 8 tháng đầu năm nay đã chạm mốc 1,8 tỷ USD – một con số lạc quan cho các doanh nghiệp ngành hàng này. Xuất khẩu cá tra trong 3 tháng gần đây đã tụt dần khỏi mức đỉnh 310 triệu USD hồi tháng 4, nhưng đã có xu hướng hồi phục trở lại từ tháng 8.

Cá tra
• 10:29 26/09/2022

Nâng cao thị phần xuất khẩu cá tra Việt Nam trên toàn thế giới

Tổng sản lượng xuất khẩu cá tra trong tháng 8-2022 vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định, tăng 114% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng nhẹ so với tháng 7-2022, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 8 tháng đầu năm nay đạt gần 1,8 tỉ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 10:54 14/09/2022

Lưu giữ cá tra bố mẹ phục vụ cộng đồng

Ngành hàng cá tra Việt Nam hơn 20 năm qua đã chứng kiến biết bao thăng trầm. Nhiều người giàu lên nhờ con cá, nhưng cũng không ít người phá sản vì chúng. Sự khốc liệt của ngành hàng này là vậy.

Cá tra
• 15:21 13/09/2022

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 01:02 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 01:02 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 01:02 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 01:02 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 01:02 25/04/2024