Nhu cầu tryptophan của cá rô phi giống

Báo cáo gần đây đã cho thấy trytophan là nguồn amino acid rất quan trọng trong cơ thể cá. Chúng không chỉ tham gia vào thành phần cấu tạo của cơ thể mà còn giúp cơ thể cá sử dụng các nguồn dinh dưỡng một cách hợp lý.

Nhu cầu tryptophan hợp lý của cá giống
Cá rô phi đường nghiệp. Ảnh: Internet

Amino acid là những đơn vị cấu tạo nên protein, có khoảng 20 loại amino aicd thường gặp trong thức ăn chứa protein và trong cơ thể động vật. Trong đó có những amino acid thiết yếu là khi cơ thể không thể tự tổng hợp được mà phải tăng cường bổ sung thông qua thức ăn. Nhu cầu về amino acid thiết yếu được nghiên cứu nhiều bởi vì cá không thể tổng hợp được chúng mà phải lấy từ thức ăn. Cũng như động vật bậc cao, các loài động vật thủy sản nói chung cần 10 loại amino acid, gồm: arginin, histidin, isoleucin, leucin, lysin, methionin, phenillalanin, threonin, tryptophan và valin (Halver, 1989). Trong khi phối chế khẩu phần thức ăn cho tôm cá, thường sử dụng một số nguồn nguyên liệu thực vật, rẻ tiền nên thiếu Tryptophan, Lysin, Methionin, do đó khi phối chế công thức thức ăn cho tôm cá có thể bổ sung thêm các acid amin trên. Các nghiên cứu cho thấy Trytophan có vai trò điều hòa chức năng của tuyến nội tiết, đảm bảo cho sự phát triển của tinh trùng, tham gia tổng hợp Hemoglobin của hồng cầu. Thiếu Tryptophan cá sẽ bị cong vẹo cột sống.


Trong tự nhiên, các loài nguyên liệu chứa nhiều Tryptophan như: yến mạch, mè, đậu xanh, hạt hướng dương, hạt bí đỏ, tảo spirulina, chuối và đậu phộng. 

Nghiên cứu sau đây sẽ đánh giá vai trò của amino acid Tryptophan trên cá giống cũng như xác định nhu cầu sử dụng hợp lý loại amino acid này trên cá. 

Vai trò và nhu cầu của tryptophan đối với cá giống

Tổng lượng thức ăn và nhu cầu của tryptophan của cá rô phi giai đoạn giống được xác định bằng cách sử dụng phân tích phương trình hồi quy tuyến tính. Sáu trăm cá thể cá rô phi giống (3,4 ± 0,0 g) được cho ăn khẩu phần có chứa 296,4 g / kg protein thô với mức năng lượng tiêu hóa là 14,1 MJ/kg. Năm chế độ ăn với thức ăn ép đùn chứa 2.5, 3.0, 3.4, 3.8 và 4.2 g/kg lượng tryptophan tổng số đã được đánh giá. Cá được cho ăn bốn lần một ngày trong 45 ngày. 

Kết quả phân tích cho thấy trọng lượng cơ thể cuối cùng, tốc độ tăng trọng, lượng thức ăn ăn vào, tỷ lệ chuyển hóa thức ăn và tỷ lệ sử dụng protein của cá ăn thức ăn chứa Triptophan tổng số là 3.4 và Triptophan 3.8 đã được cải thiện đáng kể so và khác biệt so với nhóm cá ăn chế độ ăn Triptophan 2.5 và 4.2. Điều này giúp cơ thể cá sử dụng thức ăn một cách hiệu quả và giảm hệ số thức ăn đánh kể.

Không có sự khác biệt đáng kể về tỉ lệ sống, độ ẩm toàn thân và lượng tro được quan sát thấy trong cơ thể cá. Toàn bộ cấu trúc amino acid trong cơ thể của cá được cho ăn các chế độ ăn khác nhau không khác biệt về mặt thống kê (p> 0,05). Thức ăn cho cá ăn Triptophan 3.0 và 3.4 cho thấy tỉ lệ tryptophan được hấp thu và sử dụng cao hơn so với khẩu phần ăn chứa Triptophan 2.5 và 4.2. Giúp bổ sung đầy đủ các thành phần cần thiết cho cá. 

Ngoại trừ hệ thống đường huyết là không thấy ảnh hưởng của tryptophan trong chế độ ăn đến các thông số huyết học. 

Nghiên cứu trên cho thấy tổng nhu cầu tryptophan của cá rô phi dựa trên tốc độ tăng trưởng và hiệu quả sử dụng thức ăn được ước tính là 3,4 g/kg (tức khoảng 11,0 g / kg protein thô) hoặc 3,0 g / kg tryptophan sẵn có (11,0 g / kg protein tiêu hóa trong chế độ ăn). Hai hàm lượng này sẽ giúp cơ thể cá sử dụng các nguồn dinh dưỡng một cách hơp lý. 

Nghiên cứu trên tuy đơn giản nhưng đã phân tích chi tiết những tác dụng quan trọng của loại amino acid thiết yếu đối với cơ thể cá. Qua đó xác định giá trị sử dụng hợp ly của Tryptophan trong thức ăn của cá. Giúp các nhà dinh dưỡng tính toán và phân tích sử dụng hiệu, đưa ra chi phí sản xuất thức ăn hợp lý cho người nuôi. 

Đăng ngày 22/06/2018
TRỊ THỦY Lược dịch
Nguyên liệu

Chín nguyên liệu thức ăn thủy sản giàu protein đầy hứa hẹn

Một báo cáo được biên soạn với sự hỗ trợ từ Quỹ Moore của Hatch Blue, đã đi sâu vào chín thành phần thức ăn thủy sản giàu protein hứa hẹn nhất. Theo đó, báo cáo về Thành phần giàu protein mới nổi cho nuôi trồng thủy sản nhằm xác định các thành phần hứa hẹn nhất để bổ sung cho các nguồn protein hiện có, mở rộng giỏ nguyên liệu thô và thu hẹp khoảng cách về protein trong thức ăn thủy sản.

Thức ăn
• 12:31 21/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 01:12 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 01:12 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 01:12 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 01:12 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 01:12 26/04/2024