Những câu hỏi thường gặp trong tìm việc ngành thủy sản

Trong quá trình tìm việc thủy sản ít nhiều sẽ gặp phải những câu hỏi khiến cho những ứng viên mới vào ngành này cảm thấy khó khăn và lo lắng. Bài viết này cung cấp thông tin về một số câu hỏi thường gặp có thể giúp người tìm việc thêm tự tin và có sự chuẩn bị tốt hơn.

Tìm việc thủy sản
Tìm kiếm việc làm trong ngành thủy sản là một thử thách không nhỏ đối với các ứng viên. Ảnh: Tép Bạc

Đôi nét về thủy sản và ngành thủy sản

Thủy sản là một thuật ngữ chỉ chung về những nguồn lợi, sản vật đem lại cho con người từ môi trường nước và được con người khai thác, nuôi trồng thu hoạch sử dụng làm thực phẩm, nguyên liệu hoặc bày bán trên thị trường.

Ngành thủy sản bao gồm các hoạt động như nuôi trồng, khai thác, chế biến, bảo quản, vận chuyển và tiêu thụ sản phẩm thủy sản. Trong đó, Việt Nam là một trong những quốc gia có tiềm năng phát triển ngành thủy sản, các sản phẩm thủy sản của Việt Nam như tôm, cá, cua,... đang được xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới. 

Nuôi trồng thủy sảnNgành thủy sản bao gồm các hoạt động như nuôi trồng, khai thác, chế biến, bảo quản, vận chuyển và tiêu thụ sản phẩm thủy sản

Để phát triển ngành thủy sản, các nỗ lực của các chính phủ và các doanh nghiệp bao gồm đầu tư nghiên cứu khoa học, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, cải thiện chất lượng sản phẩm, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trong nước và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Một số câu hỏi thường gặp trong tuyển dụng thủy sản

Tìm việc thủy sảnTuyển dụng ngành thủy sản. Ảnh: Tép Bạc

Tại sao lại chọn ngành thủy sản?

Câu hỏi này mục đích giúp nhà tuyển dụng hiểu được động cơ và mục đích của ứng viên khi muốn tham gia vào ngành này, ngoài ra còn giúp đánh giá tính chân thực, đam mê và khả năng phát triển của ứng viên trong ngành thủy sản, từ đó đưa ra quyết định tốt nhất cho công ty của mình.

Nếu ứng viên có câu trả lời rõ ràng và thuyết phục, nhà tuyển dụng sẽ tin tưởng họ có khả năng phát triển trong ngành thủy sản và sẽ ưu tiên chọn họ. Thêm nữa, câu trả lời của ứng viên cũng cho phép nhà tuyển dụng đánh giá xem liệu họ có thích nghi và phát triển được trong môi trường làm việc của ngành thủy sản hay không.

Bạn đã từng làm việc trong lĩnh vực thủy sản trước đây chưa?

Mục đích của nhà tuyển dụng khi hỏi câu này là để tìm hiểu về kinh nghiệm và kiến thức của ứng viên trong lĩnh vực thủy sản và có thể đáp ứng được yêu cầu công việc của công ty hay không.

Nếu ứng viên đã có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực thủy sản trước đó, điều này sẽ giúp cho ứng viên có thể thích nghi và hoạt động tốt hơn trong môi trường làm việc mới. Tuy nhiên, nếu  chưa có kinh nghiệm, nhà tuyển dụng cũng có thể sẽ đào tạo và hướng dẫn để hỗ trợ ứng viên phát triển kỹ năng và kiến thức phù hợp với công việc của họ.

Bạn có kỹ năng phân tích và giải quyết các vấn đề kỹ thuật trong quá trình nuôi không?

Kỹ năng phân tích và giải quyết các vấn đề kỹ thuật trong quá trình nuôi thủy sản là một trong những yếu tố quan trọng góp phần quyết định chất lượng và năng suất của các sản phẩm thủy sản. Để đảm bảo điều đó, nhà tuyển dụng muốn tìm kiếm ứng viên có đủ năng lực để làm việc trong môi trường NTTS phức tạp, đòi hỏi sự kiên nhẫn, tỉ mỉ và khả năng phân tích, giải quyết các vấn đề kỹ thuật liên quan đến NTTS. 

Khi ứng viên có kỹ năng phân tích và giải quyết tốt, họ sẽ có khả năng đảm bảo chất lượng sản phẩm, tiết kiệm phần nào chi phí và tối ưu hóa quá trình sản xuất, từ đó giúp đạt được hiệu quả kinh tế cao.

Bạn sẵn sàng làm việc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thường xuyên di chuyển đến các vùng để thực hiện công việc không?

Mục đích của câu hỏi nhằm tìm kiếm những ứng viên có sức khỏe và thái độ phù hợp để đáp ứng được yêu cầu của công việc.

Làm việc trong môi trường thời tiết khắc nghiệt, thường di chuyển đến các vùng nông thôn, miền quê để thực hiện công việc nhưu khảo sát, đo đạc chỉ tiêu môi trường nuôi,…là điều tất yếu đối với ngành thủy sản, đòi hỏi sự kiên trì, khả năng chịu đựng tốt và có thể hoàn thành công việc một cách chuyên nghiệp, hiệu quả. Bên cạnh đó, sự sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu của công việc cũng cho thấy được tinh thần trách nhiệm của ứng viên đối với công việc của mình.

Bạn có đam mê và tận tâm với ngành thủy sản không?

Câu hỏi này có ý muốn tìm hiểu về động lực và thái độ làm việc của ứng viên. Đây là cơ sở để nhà tuyển dụng đánh giá ứng viên có thực sự quan tâm và có niềm đam mê với công việc trong ngành thủy sản hay không. Nếu ứng viên có đam mê và tận tâm với ngành thủy sản, họ sẽ có xu hướng cống hiến nhiều hơn và làm việc tốt hơn để đạt được hiệu quả và thành công trong công việc. 

Mặt khác nếu ứng viên không sở hữu yếu tố này, nhà tuyển dụng có thể sẽ phải đánh giá lại năng lực và xem xét mức độ phù hợp của ứng viên với công việc, hoặc tìm kiếm ứng viên khác có thể phù hợp hơn với yêu cầu của họ. Tuy nhiên, đây chỉ là một số câu hỏi thường gặp, tùy thuộc vào từng vị trí công việc và yêu cầu của công ty, các câu hỏi có thể khác hoặc được nhà tuyển dụng bổ sung thêm.

Đăng ngày 18/04/2023
Nhất Linh @nhat-linh
Tổng hợp

“Say đắm” trước vẻ đẹp của cánh đồng rong biển Ninh Thuận

Khi thủy triều xuống, cũng chính là lúc vẻ đẹp của cánh đồng rong biển tại Ninh Thuận hiện ra. Cả bãi biển rộng lớn đều phủ một màu xanh mướt của đám rêu xanh phủ đầy trên đá.

Cánh đồng rong biển Ninh Thuận
• 10:58 09/04/2024

Những loài cá biển nuôi làm cảnh

Nhiều người quan niệm cho rằng “Nuôi cá dưỡng tâm”, có thể do điều này mà nhiều gia đình luôn có hồ cá cảnh trong nhà. Bên canh nhiều loài cá nước ngọt được nuôi phổ biến thì cá biển cũng trở nên thu hút không kém.

Cá cảnh
• 10:48 08/04/2024

Điểm danh một số loài cá nước ngọt phổ biến tại Việt Nam

Việt Nam là quê hương sinh sống của nhiều loài cá nước ngọt đa dạng và phong phú. Đặc tính của các loại cá nước ngọt là dễ chăm sóc và có giá trị kinh tế cao đối với ngành thủy sản của nước ta

Cá nước ngọt
• 09:59 05/04/2024

Loài rắn biển cực độc cần nên tránh khi gặp phải

Loài rắn biển Belcher có thể khiến con người mất mạng chỉ với 1 vết cắn nhỏ. Vậy nên, khi đi biển, nếu vô tình gặp loài rắn này, bạn nên tránh càng xa càng tốt nhé!.

Rắn biển
• 10:07 03/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 18:50 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:50 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 18:50 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 18:50 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 18:50 20/04/2024